Khách nước ngoài 'đội nắng' xem lễ hội diều ngàn năm tuổi ở Hà Nội

Trần Cường
Trần Cường
19/04/2019 19:02 GMT+7

Dưới cái nắng chói chang, nhiều du khách nước ngoài thích thú chụp hình, theo dõi những chiếc diều truyền thống tại lễ hội Diều độc đáo nhất miền Bắc.

Ngày 15.3 âm lịch hàng năm là ngày chính lễ hội diều truyền thống làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội). Hội diều truyền thống này đã có cách đây hàng ngàn năm, và là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp rằm tháng 3 hàng năm của người dân nơi đây.
Theo ông Phan Văn Hà (55 tuổi, trú tại xã Hồng Hà), Trưởng Ban di tích, Trưởng Ban tổ chức lễ hội này, từ khi khai hoang lập làng, người dân đã làm diều và thả khắp ven sông Hồng, sau đó tổ chức thành lễ hội thi diều để người dân quanh khu vực giao lưu, cầu cho mưa thuận gió hòa.
Trước khi mang ra bãi thi tài, những chiếc diều cỡ lớn được cấp số và dâng lên thần linh châu thổ trong đền Ảnh Trần Cường
Hội Diều làng Bá Dương Nội năm nay có 54 chiếc diều đăng ký tham dự. Những chiếc diều đủ điều kiện dự thi phải dài trên 2,2 m, rộng trên 0,6 m; đeo tối thiểu 3 sáo. Diều được chấm giải phải đạt đủ 3 tiêu chuẩn về độ cao, độ đứng và tiếng sáo phải hay. Sau khi làm lễ tế tại đình thờ thần linh châu thổ, 54 chiếc diều được đưa ra bãi đất trống trước đình để thi tài.
“Các cụ chọn ngày rằm tháng 3 hàng năm để tổ chức lễ hội bởi những ngày này lượng gió từ sông Hồng thổi vào nhiều. Năm nào diều lên cao, căng dây, tiếng sáo vi vu là năm đó mưa thuận gió hòa, dân làng làm ăn thuận lợi. Còn năm nào ít gió là mùa màng không được bội thu, người dân làm ăn cũng không được nhiều may mắn”, ông Hà cho hay.
Một cậu bé người nước ngoài tham dự lễ tế diều trong đền thờ thần linh châu thổ trước khi dự thi Ảnh Trần Cường
Cũng theo ông Hà, hội diều độc đáo, thu hút không chỉ người dân trong và ngoài xã. Hàng năm vẫn có những tốp khách du lịch nước ngoài đến tham dự, chiêm ngưỡng những chiếc diều truyền thống độc đáo, nghe tiếng sáo diều du dương và tìm hiểu về văn hóa, truyền thống của làng Bá Dương Nội.
Anh Phạm Văn Tuyến (27 tuổi, trú tại xã Hồng Hà; một thành viên tham dự hội thi diều) cho biết, hôm nay, 19.4 (tức 15.3 âm lịch), thời tiết khá nắng nóng và không có gió gây nhiều khó khăn cho các đội thi. Ban tổ chức cho phép các đội thi đến 17 giờ 30 chiều, hễ trên trời có trên 12 chiếc diều là ban giám khảo bắt đầu ra để chấm giải. 
"Từ 15 giờ chiều, gió ở tầm thấp khá lớn, tuy nhiên tầm cao không có gió, diều cứ lên cao hơn 30 m là lại bị rụng xuống. May mắn đến hơn 16 giờ chiều gió thổi vào đều nên nhiều đội đã đưa diều lên được cao, đứng, đủ tiêu chuẩn để ban giám khảo chấm giải", anh Tuyến nói.
54 chiếc diều cỡ lớn được dâng thần linh trước khi được mang ra dự thi Ảnh Trần Cường
Nhiều tốp du khách nước ngoài cũng đi theo đoàn du lịch về tham dự lễ hội diều truyền thống làng Bá Dương Nội Ảnh Trần Cường
Sau màn tế lễ, các đội mang diều ra bãi đất trống trước đền để dự thi Ảnh Trần Cường
Dưới cái nắng chói chang, các đội vẫn miệt mài dải dây, chạy mồi để đưa những chiếc diều lên bầu trời xanh ngắt Ảnh Trần Cường
Thời tiết hôm nay ít gió, nhiều đội ngồi đợi những luồng gió từ sông Hồng thổi vào để có thể lên diều Ảnh Trần Cường
Một đội diều không đủ kiên nhẫn đã thu diều và bỏ cuộc Ảnh Trần Cường

Trong khi nhiều đội vẫn cố gắng điều khiển chiếc diều lên bầu trời để dự thi, với mong muốn cầu thần linh cho mưa thuận gió hòa Ảnh Trần Cường
Một gia đình khách nước ngoài đứng theo dõi mọi người thả diều Ảnh Trần Cường
Sau nhiều nỗ lực, những chiếc diều cũng đã được đưa lên bầu trời xanh với tiếng sáo du dương, hứa hẹn một năm mưa thuận gió hòa cho người dân vùng châu thổ sông Hồng Ảnh Trần Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.