Khan hiếm thuốc điều trị ngộ độc nấm

22/03/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Hôm qua 21.3, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi bệnh viện (BV) Bạch Mai đề nghị BV lên kế hoạch dự trù và kế hoạch sử dụng thuốc điều trị ngộ độc nấm để các công ty dược phẩm có sơ sở nhập khẩu thuốc phục vụ điều trị các ca ngộ độc nặng.

(TNO) Ngày 21.3, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi bệnh viện (BV) Bạch Mai đề nghị BV lên kế hoạch dự trù và kế hoạch sử dụng thuốc điều trị ngộ độc nấm để các công ty dược phẩm có sơ sở nhập khẩu thuốc phục vụ điều trị các ca ngộ độc nặng. 

>> Tìm được giả dược điều trị ngộ độc nấm
>> Cứu sống 5 người ngộ độc nấm rừng
>> Cứu sống hai bệnh nhân Lào bị ngộ độc nấm
>> Xử trí khi bị ngộ độc nấm
>> Coi chừng ngộ độc nấm!

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu 7 công ty xuất nhập khẩu thuốc phối hợp chặt chẽ với đơn vị điều trị khẩn trương nhập khẩu các thuốc có nhu cầu đặc biệt trong điều trị các ca ngộ độc nấm, đảm bảo không để thiếu thuốc điều trị; đáp ứng yêu cầu của bệnh viện trong tình huống có nhu cầu đặc biệt. Cục Quản lý dược sẽ xem xét giải quyết ngay các đơn hàng nhập khẩu thuốc phục vụ nhu cầu điều trị đặc biệt của bệnh viện.

Trong tuần qua, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai đã tiếp nhận liên tiếp 14 ca ngộ độc nấm rất nặng (2 ca đã tử vong), trong khi đó thuốc điều trị ngộ độc nấm khá hiếm. Hiện tại, 3/12 ca ngộ độc nấm đang điều trị có diễn biến tích cực, 9 ca đang trong tình trạng nguy kịch. Trung tâm Chống độc cần tối thiểu 100 lọ thuốc có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi bị độc tố phá hủy để điều trị kịp thời cho các ca bệnh. Hiện tại thuốc này chỉ còn rất ít, nếu không được bổ sung sẽ không còn thuốc cho bệnh nhân trong 2 - 3 ngày tới đây. Đây là thuốc chưa được bảo hiểm y tế thanh toán, giá rất đắt (khoảng 300 euro/lọ), bệnh nhân không có khả năng chi trả. Vì vậy, gia đình các bệnh nhân và Trung tâm Chống độc rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ kinh phí mua thuốc điều trị.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.