Khi ý thức bộc lộ kém

Cẩm Nhung
Cẩm Nhung
20/03/2018 08:21 GMT+7

Mạng xã hội ngày đầu tuần nóng ran với 2 câu chuyện cùng đề cập đến ý thức của một số người, được cho là... đứt dây thần kinh xấu hổ.

Câu chuyện đầu tiên nổi bật với hình ảnh một nhóm du khách nước ngoài... xắn tay áo đi nhặt rác ở Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận). Sẽ không có gì đáng nói nếu nhóm du khách này đang thực hiện một chương trình bảo vệ môi trường nào đó. Nhưng, vấn đề ở đây là họ đến để thưởng lãm cảnh đẹp và đã sững sờ trước hình ảnh một số người VN ăn nhậu, xả rác bừa bãi rồi vô tư ra về. Thấy cảnh quan nhem nhuốc, nhóm du khách đành dừng cuộc hành trình, quay về xin bịch ni lông để đến nhặt rác (ảnh trái).
Nhiều Facebooker ngao ngán thở dài và cảm thấy xấu hổ cho hành động “xấu xí” của những người kém ý thức. Nhiều người còn “đá đểu” rằng, đa số những kẻ vứt rác vô tội vạ nơi đây khi đi học đều thi rớt môn... giáo dục công dân hoặc có đậu chăng nữa cũng chỉ đậu lý thuyết, còn thực hành coi như bỏ đi.
Ảnh 3 Ảnh trên mạng xã hội
Cây hồng cổ không cánh mà bay
Cũng là vấn đề ý thức, nhưng câu chuyện thứ hai lại khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Số là em Hà Văn Lương (20 tuổi, dân tộc Thái), ngụ xã Vân Hồ, H.Vân Hồ, tỉnh Sơn La, bị mất cây hoa hồng cổ (ảnh phải). Hình ảnh trích xuất từ camera của một nhà dân ven quốc lộ 6 cho thấy có một chiếc xe bán tải màu đỏ (ảnh 3) chở theo một cây hoa hồng. Điều đáng nói là chiếc xe này có cùng màu sắc và loại xe với chiếc xe mà hàng xóm em Lương miêu tả đã đến bứng cây hồng khi em đi vắng.
Thông tin cây hồng cổ của em Lương bị mất đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng. Những bài viết liên quan đến cây hoa hồng này nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ với quyết tâm tìm cho ra kẻ “bứng hoa”. Chủ nhân cây hồng cổ cho biết có người trả 30 triệu đồng nhưng không bán, dù gia cảnh rất khó khăn, vì yêu thương cây hồng như bạn tri kỷ, nhưng không ngờ lại bị nhóm người này đến đào cả gốc mang đi. Quá bức xúc, Facebooker khuyến cáo kẻ nào trộm cây hồng mau đem trả lại, đừng để dân mạng tìm ra, lúc đó khó ngóc đầu lên nhìn mặt mọi người, bởi sức mạnh của Facebook rất khủng khiếp. “Anh em cố gắng truy ra chiếc xe này rồi báo công an. Hình ảnh tràn lan trên mạng, vụ này trước sau gì cũng sẽ tìm ra, không trốn được đâu!”.
Còn đối với những người từng bị mất trộm, họ lại đồng cảm: “Nuôi cá dưỡng tâm, nuôi cây dưỡng tính, nuôi chim dưỡng thần. Những kẻ cả tâm lẫn tính như thế này thì sao cảm nhận được sự tinh tế đó. Em yên tâm, cộng đồng mạng sẽ quyết tâm truy cho ra kẻ đã lấy cây hoa hồng cổ của em”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.