Bảo quản tàn tích Pompeii nhờ vệ tinh và cảm biến

11/04/2014 02:30 GMT+7

Pompeii là một thành bang La Mã đã bị chôn vùi do núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên, và những tàn tích của nó bất ngờ được khám phá vào năm 1748.

Pompeii là một thành bang La Mã đã bị chôn vùi do núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên, và những tàn tích của nó bất ngờ được khám phá vào năm 1748.

Bảo quản tàn tích Pompeii nhờ vệ tinh và cảm biến
 Ảnh: Reuters

Từ đó, Pompeii được nghiên cứu song song với việc bảo quản chống lại sự hủy hoại qua thời gian nhờ công nghệ vệ tinh và cảm biến giám sát. Dự án này, do nhóm kỹ thuật quốc phòng Ý hợp tác với Finmeccanica, có tổng chi phí 2,75 triệu USD.

Tàn tích của những bức tường từ các ngôi nhà trong thành phố hoang phế Pompeii bị bao phủ bởi tro tàn sau vụ phun trào của núi lửa vào năm 79. Finmeccanica sẽ đào tạo nhân viên sử dụng các công cụ giám sát công nghệ cao tác động vào vị trí chừng 1.500 ngôi nhà, nhờ vậy các nhà khảo cổ có thể nhanh chóng vào cuộc, can thiệp để ngăn chặn sự sụp đổ. Sự dịch chuyển của đất là nguy cơ lớn đối với các di tích đặc biệt là trong thời tiết xấu, sẽ được theo dõi thông qua các hình ảnh có độ phân giải cao chụp bởi nhóm COSMO-Skymed được kiểm soát bởi Cơ quan vũ trụ Ý.

Hãng Reuters cho biết các nhà khoa học sẽ xây dựng một kho lưu trữ kỹ thuật số ở những vị trí quan trọng nhất tại Pompeii, có thể giúp nắm bắt các thành phần vật liệu khác nhau bằng cách đo bức xạ điện tử của chúng. Khu vực bảo mật sẽ được thiết lập nhằm tránh những ứng dụng qua điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác gây tổn hại, nếu trường hợp đó xảy ra thì chuông báo động sẽ vang lên. 

Song Mai

>> Giải mã Pompeii Trung Quốc
>> Người Ý nổi giận vì thành Pompeii bị đổ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.