Bảo vệ cá mập và quan sát đại dương

10/03/2014 03:05 GMT+7

Các nhà khoa học từ Đại học Hawaii và Đại học Tokyo gắn camera lên một số cá mập theo dõi và cho chúng nuốt cảm biến để theo dõi thói quen ăn uống. Dữ liệu thu thập được không chỉ giúp giới nghiên cứu theo dõi, bảo vệ quần thể cá mập mà còn kiểm tra “sức khỏe” tổng thể của đại dương.

 Bảo vệ cá mập và quan sát đại dương

Cá mập được gắn thiết bị theo dõi trên vây ngực - Ảnh: Gizmag

Gói camera còn được tích hợp thêm thiết bị gia tốc, máy tính xử lý dữ liệu và máy phát VHF. Các nhà khoa học gắn thiết bị vào vây ngực cá mập rồi trả chúng về đại dương, cá hoạt động tự do trong suốt một thời gian sẽ truyền dữ liệu về trung tâm. Khi đến hạn sử dụng các thiết bị sẽ tự động rời khỏi thân cá, nổi lên mặt nước để các nhà khoa học thu lại để lấy được những chi tiết hơn. Các thiết bị sẽ giúp hiểu được cách ăn mồi, số lượng ăn, loại mồi và cách tiêu hóa thức ăn của cá mập…

Hãng tin UPI dẫn lời Carl Mayer tại Đại học Hawaii cho biết, đầu tiên các thiết bị này được gắn trên mình những con cá mập nuôi để thử nghiệm. Qua một thời gian cá mập sẽ nôn ra những chất khó tiêu trong đó có cảm biến đã được nuốt, các vật thể này sẽ phát tín hiệu để giới nghiên cứu xác định vị trí cần phải thu hồi. Sắp đến sẽ gắn các thiết bị cho cá mập trên diện rộng ngoài đại dương.

Mặc dù mới bắt đầu nhưng các nhà khoa học tin rằng bộ công cụ này sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc về vai trò sinh thái của cá mập trong đại dương.

Tạ Xuân Quan

>> Lắp camera siêu nhạy trên thân cá mập
>> Biểu tình phản đối giết cá mập ở Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.