Chủ quyền quốc gia trong không gian

17/05/2012 03:30 GMT+7

Đúng 5 giờ 13 phút (giờ Hà Nội) sáng 16.5, tên lửa Ariane 5 mang theo vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam đã được phóng lên từ Kourou (Guyane thuộc Pháp, Nam Mỹ).

Trưa cùng ngày, Công ty vận tải hàng không vũ trụ châu u (Arianespace) thông báo khẳng định việc phóng vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Từ 4 giờ 30 sáng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son, cùng một số lãnh đạo, cán bộ của Tập đoàn bưu chính viễn thông VN (VNPT), đại diện Công ty Lockheed Martin đã có mặt tại trụ sở VNPT tại Hà Nội để cùng chứng kiến sự kiện phóng vệ tinh được truyền hình trực tiếp từ Kourou.

Cùng được đưa lên quỹ đạo với VINASAT-2 còn có vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản. Tổng trọng lượng mà tên lửa Ariane phải đưa lên trong chuyến bay này là hơn 8.380 kg, trong đó riêng VINASAT-2 có trọng lượng xấp xỉ 3 tấn. Vệ tinh JCSAT-13 được bố trí nằm ở trên và VINASAT-2 nằm dưới gần với tên lửa đẩy. Qua màn hình có thể quan sát trên tên lửa có in hình quốc kỳ Việt Nam, logo của VNPT, VINASAT-2 và logo của Nhật Bản cùng dòng chữ “Hope for Japan” (Hy vọng cho Nhật Bản).

Phóng thành công vệ tinh VINASAT-2
VINASAT-2 - Nguồn: Arianespace

Mười phút trước thời điểm phóng vệ tinh có lẽ là khoảng thời gian hồi hộp nhất với tất cả những người có mặt tại trụ sở VNPT để chứng kiến buổi truyền hình trực tiếp. Những thông tin được truyền về từ Kourou cho biết thời tiết khá thuận lợi, tuy nhiên phía Arianespace cũng cho biết các yếu tố như gió, mây bão cũng có thể tác động đến quá trình đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Nếu có bất cứ trục trặc nào xảy ra trong quá trình đếm ngược việc phóng vệ tinh sẽ bị hoãn lại trong một, hai hoặc thậm chí nhiều ngày tùy thuộc vào các vấn đề liên quan. Đại diện Arianespace cho biết có khoảng 600 tấn nhiên liệu lỏng được đưa vào bệ phóng của tên lửa Ariane 5 để hoàn tất hành trình này.

Đúng 5 giờ 13 phút, động cơ bệ phóng tên lửa đẩy Ariane 5 được khởi động. Sau khoảng 7 giây, tên lửa rời bệ phóng và tiếp tục bay thẳng lên theo chiều thẳng đứng trong 6 giây trước khi chuyển sang hướng đông. Vào khoảng 5 giờ 39, vệ tinh JCSAT-13 được tách ra. Vào 5 giờ 50 phút, đến lượt VINASAT-2 được tách ra khỏi tên lửa đẩy để vào vị trí quỹ đạo. VINASAT-2 là vệ tinh thứ 2 của Việt Nam, được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh 131,8 độ đông, cách 0,2 độ so với VINASAT-1.

Trả lời Thanh Niên, ông Hoàng Phúc Thắng, Trưởng đài điều khiển vệ tinh Quế Dương,  cho biết hiện tại VINASAT-2 vẫn ở quỹ đạo chờ và phải sau một tuần nữa VINASAT-2 mới chính thức vào vị trí quỹ đạo 131,8 độ đông theo kế hoạch. Trong thời gian một tháng kể từ khi phóng lên VINASAT-2 vẫn do phía Lockheed Martin vận hành, điều khiển. Chỉ sau khi hoạt động ổn định và hoàn tất việc kiểm tra VINASAT-2 mới chính thức được bàn giao điều khiển lại cho VNPT, trực tiếp là Đài điều khiển vệ tinh Quế Dương. Ông Thắng cũng cho biết sau khi vệ tinh rời tên lửa để đi vào quỹ đạo, trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát. Việc điều khiển vệ tinh từ mặt đất đang diễn ra hoàn toàn chính xác theo kế hoạch đã định.

Theo trang web chính phủ, phát biểu ngay sau khi vệ tinh VINASAT-2 được đưa lên quỹ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dự án phóng vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2 là các dự án được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo (2008) và nay là vệ tinh VINASAT-2 đã mở ra những cơ hội để ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ tiên tiến của thế giới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là phục vụ cho vùng sâu, vùng xa và biên giới hải đảo, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng, nâng cao năng lực và vị thế của ngành thông tin và truyền thông Việt Nam.

>> Nhận được tín hiệu từ vệ tinh VINASAT-2
>> Nhật Bản nhảy vào lĩnh vực phóng vệ tinh thuê
>> Phóng thành công vệ tinh VINASAT-2 vào quỹ đạo
>> Sáng nay VINASAT-2 lên quỹ đạo
>> VINASAT-2: Ngôi sao thứ hai của Việt Nam trên bầu trời
>> Vệ tinh VINASAT-2 sẽ bay vào quỹ đạo ngày 16.5
>> Dịch vụ truyền hình phát qua vệ tinh VINASAT-1
>> Sẽ có thêm vệ tinh VINASAT-2
>> Người dân VN được lợi gì từ VINASAT-1?
>> VINASAT-1 đã vào không gian
>> Vinasat 1 chuẩn bị vào đúng quĩ đạo
>> VINASAT-1 chính thức hoạt động
>> VINASAT-1 đã truyền phát những tín hiệu đầu tiên thành công
>> Vinasat-1 đã kết nối với Hoàng Sa, Trường Sa

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.