Dải Ngân hà có hố đen mới?

(TNO) Một vụ nổ thuộc dạng hiếm của vũ trụ có thể đã tạo ra hố đen trẻ nhất từng được phát hiện trong Dải Ngân hà.

(TNO) Một vụ nổ thuộc dạng hiếm của vũ trụ có thể đã tạo ra hố đen trẻ nhất từng được phát hiện trong Dải Ngân hà.

Các chuyên gia đã xác định tuổi của một tàn tích của vụ nổ siêu tân tinh bị biến dạng dữ dội được gọi là W49B: Nó chỉ khoảng 1.000 năm tuổi nếu nhìn từ Trái đất.

Nó đã lọt vào tầm quan sát của giới thiên văn học và lập tức thu hút sự chú ý cao độ bởi hình dạng bất thường của nó, theo báo cáo trên chuyên san Astrophysical Journal.

Thông thường, các vụ nổ siêu tân tinh trong những trường hợp diệt vong của sao siêu lớn có hình dạng đối xứng, với vật chất bung ra theo số lượng đều nhau từ mọi hướng.

Tuy nhiên, Đài quan sát tia X Chandra của NASA đã ghi nhận những hình ảnh cho thấy vụ nổ W49B đã đẩy nhiều vật chất ra từ các cực hơn so với vùng xích đạo.

Và nếu trong hầu hết các trường hợp, những ngôi sao khổng lồ sụp đổ và biến thành các sao neutron, điều đó không xảy ra ở W49B, cho thấy đây có thể là sự ra đời của hố đen trẻ nhất của thiên hà chúng ta.

>> Đổ xô khai thác tài nguyên trên vũ trụ