Khủng long biết bơi, chuyên săn cá mập

(TNO) Hóa thạch được phát hiện tại khu vực Sahara của Ma-rốc cho thấy, loài khủng long Spinosaurus, nặng 20 tấn và dài khoảng 15 m thích nghi với lối sống thủy sinh.

(TNO) Hóa thạch được phát hiện tại khu vực Sahara của Ma-rốc cho thấy, loài khủng long Spinosaurus, nặng 20 tấn và dài khoảng 15 m, thích nghi với lối sống thủy sinh.

Loài khủng long này có hàm răng nghiêng và cái mõm dài giống như cá sấu khổng lồ. Chi sau cấu tạo theo kiểu mái chèo, còn chi trước mạnh mẽ như có nhiệm vụ cắn xé con mồi.

Trong khi các loài khủng long khác như T. rex săn mồi trên mặt đất, Spinosaurus săn mồi dưới nước và các con mồi của chúng thường là cá mập và cá loài lớn khác.

Cấu trúc cơ thể của loài khủng long này cũng rất đặc biệt, với một cái vây lớn trên lưng giống như cánh buồm. Các nhà khoa học cho rằng, cái vây này có công dụng vận chuyển chứ không phải tích trữ nhiệt hoặc chất dinh dưỡng.

Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Paul Sereno từ Đại học Chicago (Mỹ) cho biết, mọi người đều kinh ngạc với kích thước và tỷ lệ trọng lượng của Spinosaurus. Tỷ lệ này rất khác thường đối với khủng long ăn thịt.

Sự tồn tại của Spinosaurus được biết đến từ khá lâu qua sự thu thập các mẫu vật rời rạc của nhà cổ sinh vật học người Đức Ernst Stromer, nhưng các mẫu vật này lại bị phá hủy do các trận không kích của người Anh vào năm 1944.

Với những hóa thạch mới được tìm thấy, kết hợp cùng một số dữ liệu được thu thập trong các bảo tàng, các nhà khoa học đã phục dựng được mô hình 3D của Spinosaurus.

>> Phát hiện loài khủng long mới