Mọc lại đầu cùng ký ức cũ

Các nhà khoa học phát hiện không chỉ mọc lại đầu sau khi bị cắt, một loài thuộc họ sán dẹp còn nuôi lại được ký ức được lưu giữ trước khi mất đầu.

Theo báo cáo trên chuyên san Experimental Biology, nhóm chuyên gia của Đại học Tufts (Mỹ) đã kiểm tra ký ức của loài sán có tên khoa học là Planariidae, bằng cách đo thời gian mà chúng bỏ ra để đến được chỗ có thức ăn. Trước đó, một số đối tượng đã được huấn luyện để kiếm được thức ăn nhanh chóng mà không bị đánh lạc hướng bởi chướng ngại vật trên đường.

Sau khi huấn luyện chúng thành thục, họ cắt bỏ đầu những con này và để chúng mọc lại đầu khác trong vòng 2 tuần. Lúc tiến hành lại cuộc thí nghiệm, các chuyên gia thực sự ấn tượng khi chứng kiến những con sán vừa mọc đầu vẫn hoàn tất các bài kiểm tra mà chúng từng vượt qua với cái đầu cũ. Kết quả cho thấy có thể ký ức của loài sán này được lưu trữ ở nơi nào đó trên cơ thể, hoặc cũng có thể bộ não cũ đã thay đổi các hệ thần kinh trong lúc được huấn luyện, và những thay đổi đó vẫn được duy trì để chuyển sang bộ não mới.

Giới chuyên gia hy vọng phát hiện mới có thể là bước khởi đầu cho cuộc nghiên cứu về khả năng khôi phục ký ức ở người và động vật.