Nguyên tố thiết yếu thứ 28

Các nhà nghiên cứu từ Trường đại học Vanderbilt (Mỹ) vừa công bố trên tạp chí Cell về nguyên tố thứ 28 thiết yếu cho sự sống, đó là brôm (bromine).

Nguyên tố thiết yếu thứ 28 - ảnh 1
Ảnh: Medicalexpress

Trước đây chỉ có 27 yếu tố được xác định là thiết yếu. Nay,  các nhà khoa học khẳng định brôm không thể thiếu trong tất cả động vật, từ sinh vật biển nguyên thủy đến con người.

Các nhà khoa học chứng minh qua thực nghiệm: khi loại bỏ brôm khỏi chế độ ăn của ruồi dấm thì chúng sẽ chết; khi bổ sung brôm thì những con ruồi gần chết đã hồi sinh. Phát hiện này rất có ý nghĩa đối với chế độ dinh dưỡng cho các bệnh nhân, đặc biệt là những người cần phải chạy thận nhân tạo.

Từ năm 2012 các nhà khoa học đã xác định, nếu enzyme peroxidasin hoạt động quá mức sẽ dẫn đến lắng đọng collagen 4 gây dày màng nền có thể làm giảm chức năng thận. Chính brôm vừa là yếu tố thúc đẩy vừa kiềm chế để điều hòa peroxidasin.