Phát hiện cocaine qua dấu vân tay

16/05/2015 23:02 GMT+7

(TNO) Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Surrey (Anh) đã phát triển một xét nghiệm không xâm lấn mới có khả năng phát hiện sử dụng cocaine trong một bệnh nhân bằng cách phân tích một dấu vân tay duy nhất.

(TNO) Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Surrey (Anh) đã phát triển một xét nghiệm không xâm lấn mới có khả năng phát hiện sử dụng cocaine trong một bệnh nhân bằng cách phân tích một dấu vân tay duy nhất. Không giống như các xét nghiệm hiện có, các kỹ thuật mới có thể xác định xem đối tượng đã thực sự dùng thuốc, chứ không phải chỉ chạm vào nó.

Phát hiện cocaine qua dấu vân tayPhát hiện cocaine qua dấu vân tay
Thử nghiệm để xác định người dùng ma túy cocaine là thực tế phổ biến trong các nhà tù, tòa án và nhiều cơ quan thực thi pháp luật khác, các phương pháp hiện hành đòi hỏi phải có cán bộ chuyên khoa và thực hiện trong phòng thí nghiệm. Kỹ thuật mới được phát triển có thể làm cho mọi việc dễ dàng hơn đáng kể. Nó không xâm lấn, hợp vệ sinh và không thể giả, với danh tính của các đối tượng bị bắt trong các dấu vân tay của chính họ.
Kỹ thuật này sử dụng khối phổ để phân tích dấu vân tay bệnh nhân, tìm kiếm dấu vết của hóa chất methylecgonine và benzoylecgonine, được bài tiết bởi cơ thể khi cocaine được chuyển hóa. Để tìm kiếm các chỉ số trong các dư lượng vân tay, một chùm dung môi được phun lên slide - một kỹ thuật được gọi là giải hấp electrospray ion hóa (DESI). Phương pháp này đã được sử dụng cho các ứng dụng pháp y khác trong quá khứ, nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng để kiểm tra cho việc sử dụng ma túy.
Nhóm nghiên cứu tin rằng kỹ thuật này có thể được giới thiệu như là một thử nghiệm ma túy di động cho các cơ quan thực thi pháp luật trong vòng 10 năm tới.
Trang Gizmag dẫn lời tiến sĩ Melanie Bailey cho biết các nhà nghiên cứu bị ràng buộc bởi quy mô công nghệ hiện nay, trong tương lai sẽ có những quang phổ kế khối thu nhỏ, di động và được sản xuất quy mô công nghiệp.
Gizmag cho biết nghiên cứu trên được tiến hành bởi một đội ngũ cộng tác của Đại học Surrey (Anh), Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia (Anh), King College London, Đại học Sheffield Hallam (Anh) và Viện Pháp y Hà Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.