Quạ có thể nhận biết tiếng nói con người

12/05/2012 15:49 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Áo nói rằng quạ có thể học cách nhận ra tiếng người quen thuộc và tiếng kêu của những con chim quen thuộc khác loài.

Theo đài BBC, các nhà khoa học thuộc Đại học Vienna cho biết, các phát hiện của họ cho thấy khả năng trên có thể giúp quạ “sống khỏe” ở những môi trường đô thị, sử dụng những tín hiệu thanh âm của các “hàng xóm” người và chim để tìm thức ăn hoặc cảnh giác với những hiểm họa tiềm tàng.

“Ở các thành phố, quạ sống cùng với nhồng, ác là, hải âu, và con người. Một số người có thể rất tốt với quạ, cho chúng ăn, còn số khác có thể cảm thấy kinh tởm và đuổi chúng đi”, chuyên gia nghiên cứu Claudia Wascher nói.

Quạ có thể nhận biết tiếng nói con người 
Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học đã sử dụng các đoạn ghi âm tiếng nói con người và tiếng kêu của nhồng để kiểm tra phản ứng của 8 con quạ ở chuồng chim của Đại học Vienna.

Họ ghi âm tiếng nói của 5 người cho quạ ăn mỗi ngày và 5 người khác “chưa bao giờ nhìn thấy chúng”.

Khi các đoạn ghi âm được mở cho các con quạ nghe, chúng phản ứng nhiều hơn khi nghe những tiếng nói không quen thuộc, nhìn lên và quay về hướng âm thanh.

“Do con người có thể là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với quạ, nên nếu chúng nghe người lạ nói, chúng phải cảnh giác”, bà Wascher nói.

Theo bà, dù quạ là một loài vật rất thông minh, phần lớn các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào khả năng chúng nhận biết và giao tiếp với đồng loại.

Quyên Quân

>> Phát hiện mới về trí thông minh của loài quạ
>> 2.500 loài chim có thể tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu
>> Hơn 50 con hồng hạc chết cóng
>> Chim trời xuống phố
>> Đảo chim trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.