Sát thủ giòi

(TNO) Các chuyên gia đã phát hiện được những điểm chưa từng biết đến của một loài côn trùng chuyên ăn giòi ở vùng Trung và Nam Mỹ.

(TNO) Các chuyên gia đã phát hiện được những điểm chưa từng biết đến của một loài côn trùng chuyên ăn giòi ở vùng Trung và Nam Mỹ.

Giới khoa học nắm rất ít thông tin về một loài côn trùng ký sinh nhiệt đới thuộc phân họ orthocentrinae, giống ong bắp cày, ngoài lối sống khủng khiếp của chúng. Chúng đẻ trứng đơn vào cơ thể giòi, và khi nhộng con phát triển, nó ăn cơ thể vật chủ từ bên trong.

Giờ đây, các chuyên gia của Viện Bảo tàng Tự nhiên tại London (Anh) cho hay đã phát hiện một quần thể đa dạng của phân họ này ở Trung và Nam Mỹ, theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B.

Các nhà khoa học đã giám định 1.549 con orthocentrinae được thu thập tại Guatemala, Honduras, Nicaragua và vùng rừng mưa nhiệt đới Amazon của Ecuador.

Từ nhóm này, họ xác định được ít nhất 177 loài khác nhau, nhiều hơn con số 14 loài được biết trước nay trong khu vực, và hơn cả 151 loài ở Bắc Mỹ.

Những con côn trùng ký sinh trên, chỉ dài khoảng vài mm, từng được cho là chỉ phát triển đa dạng trong điều kiện khí hậu ôn đới, nhưng nghiên cứu mới đã cho thấy điều ngược lại.

“Nếu xem xét về số lượng của loại côn trùng này trong các khu rừng, chúng phải đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ đầy phức tạp, theo đó cây chết được phân hủy”, chuyên gia Gavin Broad cho biết.

Ông giải thích nấm xử lý gỗ cũng như lá và các mẩu vụn hữu cơ khác. Ruồi ăn nấm và côn trùng phân họ orthocentrine ăn ruồi. Đây là cơ chế theo dạng kim tự tháp giống như cỗ máy xử lý rác thải của rừng.

>> Bị đuổi việc vì phát hiện thức ăn có dòi