Không cài dây an toàn ở TP.HCM: Phạt ai đâu quan trọng bằng chính mạng sống của mình!

21/03/2019 13:06 GMT+7

Sau vài ngày rầm rộ ra quân xử lý phạt người ngồi trên xe ô tô không cài dây an toàn, CSGT TP.HCM cho biết hiện mới xử phạt tài xế, còn chưa phạt người nào ngồi trên xe không cài dây (?!).

Bối rối trong triển khai

Ngày 15.3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thông tin đến báo chí rằng từ ngày 17.3, CSGT TP sẽ huy động tối đa camera ghi hình nhằm ghi lại trường hợp người ngồi trên xe không thắt dây an toàn để xử phạt.
Theo đó, cứ trên xe có bao nhiêu người không cài dây an toàn, tài xế sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/người. Trường hợp cả 50 khách trên xe (xe có đủ dây an toàn ở mỗi ghế) đều không cài dây thì số tiền cứ vậy nhân lên và người bị phạt là tài xế.
VIDEO: Chủ xe khách "tính kế" ép khách cài dây an toàn vì sợ bị CSGT TP.HCM phạt
Ngày 16.3, PC08 lại cho biết, thông tin người ngồi trên xe không cài dây an toàn thì phạt tài xế, kể cả xe khách, bao nhiêu khách không cài sẽ nhân lên với số tiền tương ứng, phát biểu này là chưa chính xác.
“Đối với những xe chở khách, khi khách không cài dây an toàn tại những vị trí có trang bị dây an toàn thì người không cài dây sẽ bị xử phạt; đồng thời, tài xế cũng bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng”, PC08 cho biết.
Ngày 17.3, CSGT ra quân kiểm tra xử lý người ngồi trên xe không cài dây an toàn. Tuy nhiên, theo ghi nhận trong buổi sáng ra quân, CSGT chỉ xử phạt tài xế không cài dây an toàn. Trường hợp người ngồi trên xe không cài dây an toàn, mà tài xế có cài thì chỉ nhắc nhở tài xế phải yêu cầu khách cài dây. Đồng thời, CSGT lên xe nhắc nhở khách phải cài dây an toàn theo quy định.

Chưa phạt trường hợp nào người ngồi trên xe không cài dây an toàn

Trên báo Thanh Niên, số ra ngày 18.3, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho rằng trước khi hành khách lên xe thì chủ xe, tài xế bắt buộc phải nhắc nhở họ cài dây an toàn.
“Nếu phát hiện xe khách, taxi, xe chạy dịch vụ nào có hành khách không cài dây an toàn thì CSGT sẽ lập biên bản xử phạt tài xế. Có bao nhiêu khách ngồi trên xe không cài dây an toàn thì CSGT sẽ lập bấy nhiêu biên bản vi phạm đối với tài xế. Nếu hành khách nào không chấp hành cài dây an toàn thì nhà xe có quyền từ chối phục vụ”, ông Tường nói.
Dây an toàn được vắt vào phía sau thành ghế giường nằm Vũ Phượng
Bầu chọn
Lên xe không thắt dây an toàn, theo bạn nên phạt ai?
Ngày 19.3, đại diện PC08 cho biết trong cuộc họp mới đây, PC08 thống nhất tài xế không cài dây an toàn thì phạt tài xế. Trường hợp chạy ô tô nhỏ 10 người thì 5 người không thắt thì tài xế bị phạt là chở người không thắt dây an toàn, còn những người ngồi sau không cài dây cũng bị phạt lỗi ngồi trên xe ô tô không cài dây an toàn.
“Bước đầu chủ yếu là tuyên truyền, vận động nhắc nhở người dân là chính và phạt tài xế lỗi không thắt dây an toàn. Những người ngồi sau không cài dây thì tuyên truyền, nhắc nhở để thay đổi hành vi. Đến nay, CSGT cũng chưa phạt trường hợp nào người ngồi sau không cài dây an toàn. Thực ra, căn cứ nghị định xử phạt là đúng nhưng trước mắt tuyên truyền nhắc nhở là chính bởi vì hành vi này nguy hiểm cho chính bản thân người vi phạm”, đại diện PC08 cho hay.
Cũng trong ngày 19.3, ông Tường cho biết việc thắt dây an toàn tài xế phải có trách nhiệm nhắc nhở hành khách, khách không thắt dây an toàn thì trách nhiệm thuộc về tài xế. Khi nhắc nhở khách không thực hiện, tài xế có quyền không phục vụ.
Bước đầu chủ yếu là tuyên truyền, vận động nhắc nhở người dân là chính và phạt tài xế lỗi không thắt dây an toàn. Những người ngồi sau không cài dây thì tuyên truyền, nhắc nhở để thay đổi hành vi. Đến nay, CSGT cũng chưa phạt trường hợp nào người ngồi sau không cài dây an toàn. Thực ra, căn cứ nghị định xử phạt là đúng nhưng trước mắt tuyên truyền nhắc nhở là chính bởi vì hành vi này nguy hiểm cho chính bản thân người vi phạm

PC08, Công an TP.HCM

Theo ông Tường, qua một tuần thực hiện cao điểm, Ban An toàn giao thông và CSGT sẽ tổ chức sơ kết để xem cái gì thực hiện được, cái gì không được để điều chỉnh.
Tuy nhiên, sau khi thống nhất lại với CSGT, ông Tường cho biết việc xử phạt sẽ thống nhất lại theo hướng như CSGT nói, tức là trên xe có người không cài dây thì phạt cả người không cài dây và phạt tài xế (không theo cấp số nhân trường hợp). Nhưng trước mắt CSGT và Ban An toàn giao thông sẽ tập trung tuyên truyền nhắc nhở.

TP.HCM phạt, tỉnh khác không phạt thì 'cũng như không'

Theo ông Tường, hiện nay TP.HCM tuyên truyền, xử phạt không cài dây an toàn nhưng các tỉnh khác không xử phạt cũng rất khó, phải thực hiện đồng bộ thì tính hiệu quả mới cao hơn.
“Còn như hiện nay, đi ở TP.HCM người ta đeo nhưng qua tới tỉnh khác người ta tháo ra cũng như không. Đâu phải tự nhiên nhà sản xuất lắp dây an toàn cũng như gương chiếu hậu, đèn xi nhan vào xe làm gì”, ông Tường nói.
Cần nhắc lại, theo cơ quan chức năng Quảng Nam, nếu hành khách đi trên ô tô 16 chỗ trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người tử vong hồi tháng 7.2018 mà cài dây an toàn thì tỉ lệ thương vong sẽ không nặng nề như vậy. Vì thực tế hiện trường vụ tai nạn cho thấy có một số nạn nhân bị văng ra ngoài sau khi hai xe va chạm.
Hoặc thả rơi tự do... Vũ Phượng
Thực tế, việc xử phạt người ngồi trên xe không cài dây cũng rất khó vì khó có thể lấy chứng cứ tức thời. Thứ nhất là việc bằng chứng, CSGT cần được trang bị đủ camera để vừa yêu cầu tài xế dừng xe lập tức lên xe ghi hình để có bằng chứng xử phạt.
Thứ hai, là việc phạt người ngồi trên xe không cài dây cũng giống như việc xử phạt người đi bộ đi sai luật. So sánh như vậy, bởi vì, CSGT không thể giữ GPLX (xe máy hoặc ô tô) của người ngồi sau trên xe vì lúc đó họ không điều khiển phương tiện; CSGT lại càng không thể giữ được CMND hay thẻ căn cước công dân vì đây là giấy tờ tùy thân. Vậy CSGT sẽ giữ giấy tờ gì để làm căn cứ cho người vi phạm lên đóng phạt?
Dù các cơ quan ban ngành có gặp phải những bối rối trong công tác triển khai và hiện tại chưa biết đến khi nào CSGT mới xử phạt người người trên xe (ở hàng ghế sau có trang bị dây an toàn nhưng không cài dây), tuy nhiên ngồi trên xe ô tô tại vị trí có trang bị dây an toàn thì tại sao chúng ta lại không cài mà phải giấu dưới ghế hoặc vắt qua một bên... cho gọn. Dù việc cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016.
Cài dây an toàn không chỉ là chấp hành nghiêm chỉnh luật, không bị xử phạt mà quan trọng nhất là bảo vệ an toàn cho chính bản thân khi xe xảy ra va chạm hoặc có sự cố dừng lại đột ngột.
Chuyện bị phạt hay không bị phạt chỉ là hình thức răn đe, nhắc nhở. Cái cốt yếu nhất vẫn là tính mạng an toàn, sức khỏe của mỗi người khi ngồi trên xe!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.