Không chấp nhận bệnh nhân phải nằm gầm giường

15/09/2016 10:34 GMT+7

Tối 14.9, ông Nguyễn Trọng khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám bệnh, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trực tiếp đi khảo sát về tình trạng bệnh nhân nằm ghép , tại Viện Tim mạch quốc gia.

“Ngay sau khi Thanh Niên ngày 13.9 có phóng sự “Bệnh nhân, người nhà nằm la liệt trên giường, dưới đất”, ngày 14.9 lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo  sự việc. Chúng tôi cũng trực tiếp xuống làm việc với lãnh đạo Viện để biết rõ tình hình chứ không chỉ xem báo cáo văn bản”, ông Nguyễn Trọng Khoa cho hay.
Báo cáo với lãnh đạo Cục Quản lý Khám bệnh, chữa bệnh tại buổi làm việc vào chiều tối 14.9,  tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng, Phó viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân phải nằm ghép do Viện này quá tải trong thời gian dài. "Bệnh nhân chuyển lên quá đông, nhưng chúng tôi không thể không nhận vào điều trị. Riêng trong ngày 13.9 có 520 bệnh nhân, trên tổng số 273 giường bệnh thực kê", phó viện trưởng thông báo. “Việc Báo Thanh Niên phản ánh bệnh nhân, người nhà nằm la liệt trên giường bệnh, hành lang hoàn toàn là thực tế tại Viện, và việc này sớm khắc phục trong điều kiện hiện có", tiến sĩ Hùng cam kết.
Ông Nguyễn Trọng Khoa trực tiếp chứng kiến bệnh nhân nằm ghép 3 người/giường bệnh Ảnh Liên Châu
 “Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã yêu cầu, các khoa phòng của bệnh viện, nếu quá tải từ hơn 10%, thì không chấp nhận giường dịch vụ theo yêu cầu. Buồng bệnh điều trị nội trú phải ưu tiên tối đa giường nội trú cho bệnh nhân bình thường, bệnh nhân bảo hiểm y tế. Tại Viện Tim mạch đã có một Khoa điều trị theo yêu cầu rồi. Do đó, ban giám đốc bệnh viện sẽ xem xét, cân đối lại số giường dịch vụ đang chiếm diên tích giường bệnh thông thường", tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai nói.
Ngay trong tối 14.9, ông Nguyễn Trọng Khoa và các cán bộ của Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh đã trực tiếp khảo sát tại Khoa C3 của Viện Tim mạch. Bước vào khoa này, lãnh đạo Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh đã gặp bệnh nhân nữ, 55 tuổi (ở Bắc Giang) trải chiếu nằm ngay trên hành lang dọc lối đi vào. “Tôi vào viện từ 4.9, từ bệnh viện tỉnh chuyển lên. Giường nằm ghép 3 người, nên tôi không có chỗ, phải trải chiếu nằm ngoài này”, bệnh nhân than phiền.
Các phòng điều trị khác trong khoa này đều nằm ghép 2 - 3 bệnh nhân. Có giường ghép 3 người bệnh đến từ Nghệ An, Cao Bằng và Yên Bái, tất cả đều trọng tình trạng rất ốm yếu. Trong đó, một người ngồi ăn trên giường, còn hai người bệnh khác phải đứng, ngồi gần đó chờ đợi, rất mệt mỏi.
“Không chỉ Viện Tim mạch mà toàn Bệnh viện Bạch Mai cần rà soát lại, có phương án khẩn trương và quyết liệt, lâu dài để khắc phục tình trạng nằm ghép. Không thể chấp nhận bệnh nhân phải nằm gầm giường, lối đi. Đặc biệt, phải giảm nhanh, thậm chí không để giường dịch vụ, dành ưu tiên tối đa giường bệnh kế hoạch cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân bảo hiểm y tế”, ông Khoa yêu cầu.
9 giờ 30 sáng 15.9, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh trực tiếp chủ trì cuộc họp về tình hình quá tải của bệnh viện này và các giải  pháp khắc phục.                                                                                                                                                            
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.