Không chồng nhưng khát con - Kỳ 3: Tâm sự người trong cuộc

14/05/2014 05:34 GMT+7

(TNO) 'Thú thật, mình thấy ngày càng nhiều mẹ đơn thân mọi người ạ? Tại sao vậy? Nguyên nhân do đâu? Có người chọn lấy cuộc sống như vậy! Có người bất đắc dĩ phải nuôi con một mình! Cũng có người lầm lỡ vì tin yêu kẻ chẳng ra gì', Ad trang Facebook Hội những bà mẹ đơn thân chia sẻ.

Bầu chọn
Quan điểm của bạn về người "mẹ đơn thân" trong loạt bài viết này?

>> Không chồng nhưng khát con - Kỳ 1: Hành trình 'tìm con' của mẹ đơn thân
>> Không chồng nhưng khát con - Kỳ 2: Đắng lòng khi con hỏi 'cha đâu?

Mỗi người một hoàn cảnh, các mẹ đã cùng tâm sự những vui buồn, tủi cực tại “mái ấm” chung này; cũng như có những lời khuyên của người từng trải cho những ai có thể hay đang muốn bước vào cánh cửa “mẹ đơn thân”.

 
Chỉ có một mình bảo vệ con khiến mỗi người mẹ đơn thân đều tự nhủ phải cố gắng và mạnh mẽ - Ảnh: Shutterstock

 

Tâm sự “người trong cuộc”

“Làm mẹ đơn thân không phải dễ dàng, cũng không phải trào lưu. Nếu không phải do hoàn cảnh bắt buộc thì đừng làm khổ mình, con mình và gia đình mình”, MẹTáo HoaminhNguyễn, đang là “người trong cuộc” tâm sự.

 
Có con, được nếm trải bản năng làm mẹ là điều tự nhiên, quyền cơ bản, hạnh phúc lớn lao của người phụ nữ. Cũng như có một gia đình đầy đủ cha mẹ như tự nhiên vẫn là điều tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Đó cũng là hạnh phúc trọn vẹn nhất mà mỗi người phụ nữ đều xứng đáng có được. Vì vậy, tôi luôn mong muốn điều tốt nhất là mỗi người phụ nữ đều có thể cố gắng tìm kiếm, xây dựng được cho mình một gia đình đủ đầy, trọn vẹn
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc, kiêm Trưởng Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM
Đó dường như cũng là suy nghĩ chung của nhiều người phụ nữ đã bước vào “ngôi nhà” của mẹ đơn thân. Theo chị Thuận Nguyễn thì ai chưa làm mẹ sẽ không hiểu hết những gian truân vất vả khi làm mẹ: “Làm mẹ đơn thân vì hoàn cảnh nên các mẹ ở đây mới vậy chứ không ai muốn con mình không có cha. Nhất là những lúc con đau ốm, những lúc con hỏi bạn sao con không có cha”.

“Con không cha tội lắm! Bất chợt thấy đứa bé được cả cha mẹ nâng niu kề cận mình cũng cảm thấy tủi cho con”, chị Nga Trần tâm sự.

Trong các chị, có nhiều người lầm lỡ mang thai ngoài ý muốn, thậm chí mới ở tuổi 18-20, rồi bị người yêu phụ bạc. Có người chia tay chồng rồi nuôi con một mình. Có người chủ động quyết định làm mẹ đơn thân vì đã qua tuổi yêu đương, kết hôn… Nhưng tất cả phải quyết tâm vượt qua mọi gièm pha của dư luận, sự ngăn cản của gia đình để giữ gìn, bảo vệ sinh linh bé nhỏ đang lớn dần trong bụng và một mình đón nhận, nuôi dưỡng đứa con ra đời. Đặc biệt, hầu như ai cũng đều cố gắng mạnh mẽ.

Facebook Ha Tam tâm sự: "Ngày hôm nay mình đã oà khóc khi hai mẹ con suýt bị ô tô đâm, dù chưa bị làm sao hết, nhưng mình lại nghĩ một hướng khác, rằng nếu như có tai nạn xảy ra? Nếu chỉ có mình chết thì con mình sẽ ra sao? Những câu hỏi cứ vẩn vơ trong đầu, càng nghĩ nước mắt càng tuôn chảy!... Cố lên nào! Dù có khó khăn trăm bề nhưng nhìn thấy nụ cười ngây thơ của con, mẹ sẽ được tiếp thêm sức mạnh! Phụ nữ có thể yếu đuối nhưng làm mẹ thì phải mạnh mẽ các mẹ nhé!".

Bởi tình yêu thương vô bờ dành cho con, như nickname Sailamkhiyeu Anh khẳng định: “Phải cố gắng và mạnh mẽ lên. Được làm mẹ là điều thiêng liêng và hạnh phúc nhất của người phụ nữ”.

Nhìn trước con đường...

Theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc, kiêm Trưởng Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, có em bé chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài đầy gian nan của những người mẹ đơn thân. Nuôi dạy một đứa trẻ không hề đơn giản, dễ dàng với một phụ nữ nuôi con một mình - vừa làm cha, vừa làm mẹ, vừa nuôi nấng thể chất, chăm lo vật chất, đến vun đắp tình cảm, tinh thần, dạy dỗ trẻ.

Với những trường hợp chủ động mang thai để làm mẹ đơn thân, người mẹ phải lường trước việc nuôi dưỡng một đứa trẻ sẽ như thế nào. Không chỉ cho bé ăn, lo lắng đầy đủ về đời sống vật chất, chăm sóc bé. Mà quan trọng hơn là dạy dỗ, đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về tâm sinh lý khi trẻ lớn lên.

 
Một gia đình đầy đủ là hạnh phúc trọn vẹn nhất mà mỗi người phụ nữ đều xứng đáng có được nhưng nếu không thể... thì hạnh phúc lớn nhất của người mẹ là có con - Ảnh: Shutterstock

 

Khi con còn nhỏ, lúc dưới 5 tuổi thì mọi việc còn khá dễ dàng. Nhưng ở giai đoạn trẻ vị thành niên, không còn vô tư lự mà cũng chưa có cách nhìn nhận, suy nghĩ thấu đáo như người lớn thì đó là lúc người mẹ phải đối mặt với nhiều vấn đề tâm sinh lý phức tạp, hình thành tính cách của trẻ. Câu hỏi lớn nhất, đau đáu, hốc búa của trẻ cả quá trình lớn lên là: Ba con đâu? Sao con không có ba giống bạn? Người mẹ phải lo trước, phải suy nghĩ để tìm cho con một câu trả lời, giải thích thích hợp. 

“Vì vậy, ngay từ khi quyết định làm một bà mẹ đơn thân, người phụ nữ cần chuẩn bị tinh thần, suy nghĩ đến những phức tạp này”, bác sĩ Tuyết nói.

Đối với các trường hợp phụ nữa độc thân muốn làm thụ tinh nhân tạo để có con, không chỉ tư vấn về thủ tục, y khoa, hầu như các bác sĩ phụ sản, hiếm muộn của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đều đặc biệt tư vấn rất kỹ về tâm lý mà người phụ nữ phải đối mặt trước khi quyết định là mẹ đơn thân.

“Có con, được nếm trải bản năng làm mẹ là điều tự nhiên, quyền cơ bản, hạnh phúc lớn lao của người phụ nữ. Cũng như có một gia đình đầy đủ cha mẹ như tự nhiên vẫn là điều tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Đó cũng là hạnh phúc trọn vẹn nhất mà mỗi người phụ nữ đều xứng đáng có được. Vì vậy, tôi luôn mong muốn điều tốt nhất là mỗi người phụ nữ đều có thể cố gắng tìm kiếm, xây dựng được cho mình một gia đình đủ đầy, trọn vẹn”, bác sĩ Tuyết tâm sự.

Tâm sự của một người mẹ đơn thân trên Facebook Hội những bà mẹ đơn thân

Một ngày tháng 10.2013 - ngày con trai chào đời là ngày đặc biệt nhất đối với chị Đ.P.T. Chị đã viết cho con mình những dòng xúc động trên facebook:

“Tiếng khóc con lanh lảnh. Mẹ mỉm cười. nước mắt trào ra. Con yêu! Chào mừng con đến với cuộc sống này. Mẹ xin lỗi con vì không thể cho con một gia đình đầy đủ. Mẹ xin lỗi vì không thể mang cho con một người bố như đa số những bạn khác. Mẹ xin lỗi.

Nhưng con à. Con đừng bao giờ cảm thấy thiệt thòi vì không có bố. Đến một ngày nào đó khi con lớn. Mẹ sẽ cho con biết rằng, con thật sự hạnh phúc vì có mẹ. Con hạnh phúc và may mắn hơn rất nhiều bạn đã không được sinh ra trên đời này. Con biết không, nhất định con phải hạnh phúc, vì mẹ đã để con được sống trên cuộc đời này.

Khi con còn trong bụng, mẹ mong con được đủ đầy.

Khi con chào đời và trong suốt cuộc đời này, mẹ mong con bình an.

Khi con còn nhỏ, mẹ mong con ngoan ngoãn.

Khi con trưởng thành, mẹ mong con là một người tốt.

Và con à! Hãy thương yêu mẹ con nhé! Vì mẹ đánh đổi tất cả cuộc sống này để chọn con. Hãy yêu thương mẹ. Con nhé!”

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.