Lạc bước trên phố cũ Tiên Yên

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
13/08/2018 07:00 GMT+7

Tiên Yên là một thị trấn xinh đẹp nằm bên sông ở vùng Đông Bắc, với những dãy nhà cũ 2 tầng nhìn tựa như phố cổ Hội An và có thể khiến du khách mê mẩn khi lạc bước đến nơi đây...

Đó là thị trấn thủ phủ của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) khoảng 90 km theo quốc lộ 18A. Đã nhiều lần đến Tiên Yên, nhưng lần nào trở lại, chúng tôi cũng muốn dạo bước để ngắm nhìn những ngôi nhà cũ 2 tầng xinh xắn, xây dựng từ thế kỷ 20 và được gìn giữ đến bây giờ.
Đến nhà anh Nguyễn Vũ Long, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, anh Long cho biết thị trấn giờ còn khoảng 40 ngôi nhà cũ, xây dựng từ những năm 1980 và tạo thành những dãy phố cũ kỹ rất ấn tượng. Đặc biệt, trong đó có khoảng 3 - 4 ngôi mang kiến trúc Pháp xây từ đầu thế kỷ 20. Các ngôi nhà này tập trung ở phố Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Thống Nhất… và đều hướng ra sông Tiên Yên liền kề để đón gió và cho du khách cảm giác đang ở giữa một Hội An thu nhỏ.
Thị trấn Tiên Yên với những ngôi nhà cũ được xây dựng từ thế kỷ 20 Ảnh CTV
“Ngày xưa ở đây chưa có điện lưới nên nhà chỉ xây 2 tầng, mái lợp ngói, tường bằng đá, có nhà bằng gạch đỏ thì tường dày đến 40 cm, trần nhà, cầu thang làm bằng gỗ. Phía sân sau nhà thường có giếng trời để đón gió và ánh sáng tự nhiên, giúp nhà thoáng mát”, anh Long cho biết.
Đến Tiên Yên, du khách còn có cơ hội tìm hiểu văn hoá ẩm thực khá độc đáo ở vùng đất này. Tiên Yên có nhiều món ăn nghe vừa lạ tai, vừa lạ miệng như xôi ngũ sắc, thịt cà sáy, thịt gà Tiên Yên, thịt khau nhục, bánh gio… Đặc biệt là món bánh gật gù nức tiếng hàng chục năm nay.
Đến cơ sở làm bánh gật gù của bà Phạm Thị Cúc ở phố Hoà Bình, chúng tôi được bà kể, đây thực chất là bánh phở, làm từ gạo tẻ, được tráng mỏng rồi cuộn lại. Chiếc bánh cầm lên tay thường hơi rũ xuống và như một người đang gật gù và được người Tiên Yên gọi là bánh gật gù. Điều khiến món bánh này trở thành “đặc sản” là do thứ nước chấm có vị thơm ngon đặc biệt để ăn kèm. Để làm thức nước chấm này, người Tiên Yên lấy mỡ dưới lớp da gà và chưng cùng với hành củ cho thơm, trông như một thứ nước sốt vàng sóng sánh. Cũng có nhà làm nước chấm bánh gật gù từ thịt băm, mỡ, hành, cà chua. Bánh gật gù thường được bán với giá 40.000 đồng cho một suất gồm 10 chiếc.
Ở thị trấn này, ta cũng có thể thấy một số quán hàng treo biển “Cà sáy Tiên Yên” và rất nên vào để được thưởng thức một trong những đặc sản độc đáo nhất của miền Đông tỉnh Quảng Ninh. Cà sáy là giống vịt lai ngan, cho thịt chắc nhưng không béo, không tanh và có thể chế biến thành nhiều món như luộc, nấu cháo, nướng... Để được ăn món cà sáy thơm ngon, ta nên đặt trước, giá bán một con bao gồm cả chế biến khoảng từ 300.000 đồng.
Hôm chúng tôi đến Tiên Yên, thị trấn này đang chuẩn bị “sinh nhật” 1 năm phố đi bộ. Các căn nhà trong phố cũ ban ngày vốn yên tĩnh nhưng về đêm bỗng sáng rực bởi các đèn lồng nhiều màu. Nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đầy bản sắc như nhảy sạp, ô ăn quan, hát chèo, đẩy gậy cũng diễn ra khắp nơi để níu chân du khách, vốn đang bắt đầu biết đến Tiên Yên.
Du khách dạo phố Tiên Yên Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Trò chuyện với ông Nguyễn Thế Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Yên, chúng tôi được biết, từ năm 2017, phố cũ Tiên Yên đã trở thành thành phố đi bộ vào 2 ngày cuối tuần. Theo đó, từ 19 giờ thứ 7 và chủ nhật, ô tô, xe máy bị cấm tại 3 phố Hoà Bình, Lý Thường Kiệt và Thống Nhất để khu vực này biến thành các khu dành cho ẩm thực, chợ đêm và sinh hoạt văn hoá dân gian. Có một tổ công tác 20 người được thành lập để giữ gìn trật tự, hướng dẫn và hỗ trợ du khách.
Theo ông Đào Xuân Toàn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Tiên Yên, địa phương này đang xây dựng đề án bảo tồn những căn nhà cũ tại đây. Tuy nhiên, khó khăn cũng đặt ra là các ngôi nhà này chưa được công nhận di tích và chính quyền đang phải cố gắng vận động người dân gìn giữ các căn nhà cũ, để bảo tồn không gian văn hoá của thị trấn Tiên Yên.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Trương Công Ngàn, Bí thư Huyện ủy Tiên Yên cho biết: “Thị trấn Tiên Yên là điểm dừng chân rất tuyệt cho du khách khi di chuyển giữa 2 thành phố sôi động của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long và Móng Cái. Đây là một điểm dừng nghỉ thực sự yên tĩnh, giúp du khách trải nghiệm một không gian đầy hoài niệm và hiếm gặp trong thời đại này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.