Lạc bước trong ngõ 'độc' tựa thiên đường đồ ăn Việt khiến Tây ta mê đắm

13/05/2018 09:45 GMT+7

Ngõ Đồng Xuân dài chỉ chừng 200m, nằm bên hông chợ Đồng Xuân mỗi ngày có đến cả ngàn lượt khách trong và ngoài nước tìm đến vì nổi tiếng với những món ngon đặc biệt, mang hương vị của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Trong cuốn “Miếng ngon Hà Nội” nhà văn Vũ Bằng có viết: “Hà Nội ngon không mãi chỉ ngon về những miếng ngon đặc biệt, mà ngon từ cách ăn uống ngon đi, ngon từ cách rao hàng quà ngon xuống, ngon từ cách trình bày ngon tới, ngon từ cách thái miếng thịt, chia miếng bánh ngon lui”.
Thật vậy, món ngon Hà Nội không nằm ở giá cả hay vị trí nhà hàng sang trọng, đôi khi ngồi trong con ngõ, thưởng thức món ăn đặc biệt theo cách riêng của người Hà Nội cũng là một điều thú vị.
VIDEO: Thiên đường ngõ đồ ăn bên chợ Đồng Xuân
Con ngõ nhỏ thu hút khách Tây, ta đến cả ngày, đông nhất là vào buổi trưa Ảnh: Ngọc Nhi
Đến Hà Nội, không khó để mọi người bắt gặp những con ngõ nhỏ, bé xíu chỉ vừa một chiếc xe đi qua, ngõ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng vậy. Nếu chỉ đứng ngoài để nhìn vào sẽ khó có thể thấy hết được bên trong có gì vì hàng quán san sát liền nhau, đoàn người ra vào liên tục.
Ngõ Đồng Xuân rộng chừng 2,5 m, nếu không bật đèn sẽ chẳng nhìn thấy đường đi. Nhưng khi vào trong ngõ mới biết, cả một thiên đường đồ ăn hiện ra trước mắt.
Sạp hàng lâu năm của nhà chị Phạm Thị Bích Liên đến nay đã là đời thứ tư, đông khách nhất vào buổi chiều Ảnh: Ngọc Nhi

Các món ăn đầy đủ màu sắc, hương vị ba miền Bắc - Trung - Nam gồm các món như: bún ốc, bún chả, bún đậu mắm tôm, miến lươn, bún bò Nam Bộ, bánh xèo, bánh tôm, bánh bột lọc, nem lụi… và đủ các loại chè thơm ngon.
Ngõ Đồng Xuân được nối từ chợ Đồng Xuân sang phố Hàng Chiếu. Con ngõ nhỏ, hẹp dài chỉ chừng 200 m, hàng quán san sát nhau, bán đủ thứ món. Cứ tầm trưa đến chiều là ngõ không khi nào là ngớt khách, mỗi ngày hút cả ngàn lượt khách Tây, ta. Các món ăn ở đây có giá dao động từ 10.000 - 35.000 đồng.
Ông Lê Mạnh Sỹ (63 tuổi, người dân trong ngõ) cho hay, ngõ Đồng Xuân đến nay đã được 70 năm. Những người bán trong ngõ chủ yếu là dân Hà Nội. Theo lời ông Sỹ, ngày trước, những hàng quán bắt đầu mở trong ngõ chủ yếu là quang gánh và một số nhà căng bạt để bán, lúc đó chưa thu tiền. Sau này khi phường xây dựng lên như bây giờ mới bắt đầu phải thuê, hầu như trong ngõ họ đều phải thuê mặt bằng, còn một số nhà thì ở đây thì không phải thuê mà tận dụng mặt bằng để bán.
Đồ ăn ở ngõ Đồng Xuân được khách hàng đánh giá vừa ngon, rẻ lại hợp với túi tiền Ảnh: Ngọc Nhi
Chị Phạm Thị Bích Liên (54 tuổi, chủ hàng chè) chia sẻ: “Quán nhà tôi đã qua bốn đời rồi, từ thời Pháp, bà nội tôi bán bún chả gánh, đến thời bác tôi thì bán bún than, chị họ bán bún ốc, bún nem rồi bây giờ tôi bán chè. Nhà tôi ở đây luôn nên không phải thuê mặt bằng".
Khách đến đây đa dạng từ học sinh, sinh viên đến người lao động, dân văn phòng, hay khách du lịch, đặc biệt là hút khách Tây Ảnh: Ngọc Nhi

Cả ngõ có hơn 20 hộ bán hàng, ngồi cả hai bên. Bà Trần Thị Tuyết Nhung (65 tuổi, chủ quán bún) cho biết quán nhà bà đã mở được 40 năm. Để được ngồi bán ở đây phải đóng tiền thuê sạp, tùy vào diện tích sẽ có giá khác nhau. Ở đây nhà bà phải đóng 1.600.000 đồng/tháng.
"Bún ốc nhà tôi bán khá đắt khách nên thu nhập cũng ổn định, nếu ngày nào đông sẽ thu về khoảng 1.000.000 đồng tiền lãi/ngày. Khách bây giờ sành ăn nên nếu muốn trụ lại được ở đây thì đồ ăn phải làm ngon, đảm bảo, giá cả bình dân", bà Nhung nói.
Thực khách đến ngõ Đồng Xuân đa dạng từ học sinh, sinh viên đến người lao động, dân văn phòng, khách du lịch, trong đó có cả khách Tây. Hằng ngày, các hàng quán mở từ lúc 6 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều, còn một số hàng ăn vặt mở từ 10 giờ.
Dù ngõ chợ nhỏ chiều rộng chưa đầy 3 mét nhưng hầu hết các hàng quán đều chế biến thức ăn tại chỗ Ảnh: Ngọc Nhi
Trong ngõ bán nhiều đồ ăn nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến món bún ốc, nem cua bể và miến lươn, bún chả que. Những món ăn này thường đông khách nhất vào buổi trưa từ lúc 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều. Ngoài những món ăn thay cơm vào bữa trưa, trong ngõ còn có nhiều quán bán bánh được nhiều thực khách lựa chọn ăn chiều.
Món bánh tôm nhà bà Ầm nổi tiếng đã hàng chục năm, bánh rán ngay tại chỗ, giòn rụm thơm phức, một đĩa đầy đủ no nê cũng chỉ với giá 25.000 - 30.000 đồng. Quán khá đông khách đến ăn từ người già đến người trẻ. Nhiều thực khách còn gọi để mang đi.
Món bánh tôm nhà bà Ầm nổi tiếng đã hàng chục năm, bánh rán ngay tại chỗ, giòn rụm thơm phức, một đĩa đầy đủ no nê cũng chỉ với giá 25.000 - 30.000 đồng  Ảnh: Ngọc Nhi
Đến ngõ Đồng Xuân thật không khó để bắt gặp hàng dài người chờ xếp hàng “rút ví” để thưởng thức món ăn mình yêu thích.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm (82 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết cứ mỗi chiều hằng tuần bà lại cùng với ông đến ngõ để thưởng thức bánh tôm.
Món bún ốc chuối đậu và bún nem cua bể là hai món ăn nổi tiếng trong ngõ Ảnh: Ngọc Nhi
Chị Liên (chủ hàng chè) chia sẻ, mặc dù mở bán từ 10 giờ sáng đến 5 giờ tối nhưng có khi 3 giờ chiều đã hết sạch. Chị Liên cho biết nhiều khách của chị là khách quen hoặc giới thiệu từ những người quen khác rồi tìm tới nên quán lúc nào cũng đông khách.
Những món ăn vặt được yêu thích là nem lụi, nem cuốn, bánh bột lọc, nộm bò khô Ảnh: Ngọc Nhi
Chị Đặng Thị Hương (38 tuổi, chủ quán) cho hay không gian không có nhiều chỉ vẻn vẹn 10 m2. Ngày đông khách, chị bán được hơn 300 chiếc bánh, do bán lâu năm nên chị có nhiều khách quen mang lại mức thu nhập khá ổn định  Ảnh: Ngọc Nhi
Những hàng chè luôn được yêu thích vào buổi trưa và chiều với nhiều loại khác nhau, từ chè thập cẩm, chè thái, nếp cẩm, sữa chua mít. Giá một ly chè đầy ụ là 20.000 đồng Ảnh: Ngọc Nhi
Bạn Lê Thị Kiều Chinh (sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết món ở đây đa dạng, khá ngon và đậm đà, hợp với túi tiền sinh viên.
Ngõ Đồng Xuân có lối đi lại thông từ Hàng Chiếu đến chợ Đồng Xuân nên không gian khá bí bách và nóng. Trong ngõ không có chỗ để xe nên nếu muốn vào thưởng thức các món ăn khách phải gửi xe đầu ngõ 10.000 đồng/lượt.
Các hàng quán đông khách nhưng sau đó không khó để thấy các loại giấy rác vương vãi trên lối đi lại Ảnh: Ngọc Nhi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.