Làm mát cơ thể từ đậu xanh

27/12/2015 08:23 GMT+7

Cơ thể tôi hay bị nóng bức mỗi khi giao mùa, gây cảm giác khó chịu, có khi tôi bị đau đầu, ăn kém. Tôi muốn được tư vấn cách ăn uống làm mát cơ thể. Xin cảm ơn. (phanthimyh@...)

Cơ thể tôi hay bị nóng bức mỗi khi giao mùa, gây cảm giác khó chịu, có khi tôi bị đau đầu, ăn kém. Tôi muốn được tư vấn cách ăn uống làm mát cơ thể. Xin cảm ơn. (phanthimyh@...)

- Bạn có thể dùng 100 gr đậu xanh, 12 gr vị thuốc hoắc hương, 30 gr đường trắng. Đậu xanh rửa sạch, hoắc hương rửa sạch thái nhỏ. 
Cho đậu xanh cùng 4 chén nước (tầm 1 lít) vào nồi nấu đến sôi thì cho hoắc hương vào, nấu thêm 2 - 3 phút rồi tắt lửa. Gạn lọc lấy nước, bỏ xác, cho đường vào dùng. Cách này giúp thanh nhiệt cơ thể, dùng thích hợp cho người cơ thể nóng bức, miệng hay khát.
Hoặc dùng hoắc hương 15 gr, đậu xanh 30 gr, gạo tẻ vừa đủ. Rửa sạch đậu xanh, cho nước vừa đủ, nấu đến khi đậu xanh tách vỏ thì cho gạo tẻ vào, hạ nhỏ lửa nấu thành cháo. Rửa sạch hoắc hương thái nhỏ cho vào cháo, nêm nếm là dùng được. Dùng sáng hoặc bữa tối, có tác dụng thanh nhiệt, thích hợp cho người nóng bức cơ thể.
Hoặc dùng 15 gr hoắc hương, 15 gr rau mùi tươi, 200 gr rau giá đậu xanh, một ít hành củ, tỏi, gừng tươi, muối ăn, dầu vừng, nước tương, bột nêm. Hoắc hương và hành rửa sạch cắt sợi, rau mùi rửa sạch cắt nhỏ, gừng, tỏi rửa sạch đập dập. 
Rau giá rửa sạch cho vào nước sôi chần qua tầm 2 - 3 phút, vớt ra cho vào tí muối. Khi rau giá nguội thì cho các nguyên liệu còn lại vào trộn đều là dùng được. Món này có công dụng thanh nhiệt, thích hợp trường hợp người nóng bức, đau đầu, không muốn ăn.
Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.