Làm vợ khó lắm, phải đâu chuyện đùa?

Nguyễn Thế Thịnh
Nguyễn Thế Thịnh
10/03/2019 12:05 GMT+7

Phụ nữ có chồng thường tỏ ra bất mãn vì tình cảm của chồng không còn như xưa. Nhưng hãy nghĩ lại, đã chấp nhận sống với nhau thì cần có cả sự chịu đựng và trách nhiệm. Khi đó, trách nhiệm đã cao hơn tình yêu rồi.

Sự khác nhau giữa phụ nữ chưa chồng và phụ nữ... có chồng

Người đàn ông kết hôn, trong thâm tâm họ mong muốn vợ mình chấp nhận mình vô điều kiện, có phần nào cưng chiều và che chở họ giống như mẹ mình. Người đàn ông rất yêu mẹ nhưng thường thì giống cha.
Trong thực tế, hai vợ chồng sống với nhau lâu thì khuôn mặt biến đổi tương đối giống nhau, hoặc chí ít, thần thái giống nhau. Nhưng thường thì, người đàn bà giống người đàn ông hơn.
Điều này có vẻ bất hợp lý nhưng lại đang diễn ra như nhiều thứ bất hợp lý vẫn đang diễn ra.
Phụ nữ khi chưa kết hôn thường thích con trai ga-lăng, lãng mạn và mạo hiểm một chút, nhưng khi thành vợ, họ lại không muốn chồng mình ga-lăng, lãng mạn và mạo hiểm. Cho dù vậy, ra đường, họ vẫn thích con trai ga-lăng. Vì con gái yêu bằng... tai.
Rất nhiều anh nhạt nhẽo lắm, tán gái chỉ có mỗi bài, tỏ ra chu đáo và... khen. Đôi khi phụ nữ vẫn nhận ra nhưng vẫn thích, được khen thì “mặt mày hớn hở, ngực nở đầy rôm”, về nhà soi gương cười rinh rích. Thậm chí có người còn rụng rời rơi rốn. Nhưng mà chồng mình ga-lăng với ai thì, “này, mày hả Bưởi!”

Cái hay của phụ nữ thông minh

Trong thời đại mới, phụ nữ nhiều người học hành thành đạt, nếu con trai mình yêu người như thế, các bà mẹ sẽ rất lo, vì họ cho rằng, cô ta sẽ không làm tốt công việc của một người vợ, người mẹ.
Phụ nữ hướng nội, do vậy, bữa cơm gia đình rất quan trọng Ảnh minh họa: Shutterstock
Thực ra thì các bà lo quá xa, phụ nữ thông minh, thành đạt thường sắp xếp công việc khoa học, làm cái gì ra cái đó. Có thể ví như ở cơ quan, sếp thường khen cô này cô kia chăm chỉ, nhưng chừng đó công việc, họ ngồi cả ngày làm không xong trong lúc cô thông minh làm cái rẹt là xong rồi vui đùa, chọc ghẹo bạn bè, cà phê cà pháo... thì lại đánh giá cô đó không chăm. Sếp đó không nên làm sếp mà nên làm mẹ chồng.
Phụ nữ thông minh còn có cái hay là họ biết đánh giá mối quan hệ của chồng mình khi nghe đồn này đồn nọ và biết cách ứng xử thông minh để đàn ông không mất sỉ diện và họ có thể ngẩng cao đầu trong cơn lốc dư luận.

Có kiểu phụ nữ đáng... sợ!

Người phụ nữ biết coi trọng bữa cơm gia đình nhất định là người phụ nữ tốt. Nếu “bếp không đỏ lửa” thì vứt đi, kiểu gì cũng vứt đi, không cần nghe ngụy biện. Nói duy trì bữa cơm gia đình nên hiểu một cách tương đối, chứ hiện nay, công việc của đàn ông và phụ nữ như nhau, bận lắm, vậy thì hãy duy trì đến mức có thể.
Phụ nữ hướng nội, do vậy, bữa cơm gia đình rất quan trọng. Nhưng đàn ông hướng ngoại và vô tổ chức, về gần đến nhà rồi mà nghe bạn gọi cái là có liền, có liền... Những người phụ nữ hiểu được điều đó và vẫn nấu cơm, vẫn để cơm cho chồng, chồng đi nhậu về có say cũng ân cần, anh cố ăn thêm miếng, em có nấu mấy món ngon... Cho dù không ăn, bọn hắn vẫn xúc động tràn trề, sau này có đuổi cũng không đi.
Còn mấy người mà cứ dọn cơm ra, cho con ăn trước để học bài, mình thì ngồi chờ cho đến khi chồng về thì đó là người phụ nữ không có lòng nhân từ, họ muốn tra tấn người khác bằng sự nhẫn nại của mình. Mấy người này mới đáng sợ.

Vậy phụ nữ phải là người như thế nào?

Phụ nữ muốn có nhiều con với chồng mình nhất định là phụ nữ tốt.
Phụ nữ đẻ mà sợ xấu là phụ nữ không nghĩ về tương lai.
Phụ nữ mà hay “nâng khăn sửa... ví” chồng là phụ nữ xoàng.
Phụ nữ hay nhìn trộm hay cầm điện thoại chồng là phụ nữ yếm thế.
Phụ nữ luôn làm cho mình rạng rỡ là phụ nữ khôn ngoan.
Người phụ nữ lấy người yêu mình chứ không lấy người mình yêu là người phụ nữ khôn ngoan nhất Ảnh minh họa: Shutterstock
Có hai thứ, với đàn ông là thế giới riêng, cái ví và điện thoại. Động đến hai thứ đó là điểm tích lũy của phụ nữ về số... âm.
Người phụ nữ có chồng thường tỏ ra bất mãn vì tình cảm của chồng không còn như thuở đang yêu. Hãy nghĩ mà xem, hai con người ngày nào cũng gặp nhau, cũng nói chừng đó câu chuyện, cũng chừng đấy sự quan tâm... hẳn có sự nhàm chán, chắc chắn thế. Nếu phụ nữ nghĩ thế thì hãy nghĩ lại đi, chồng mình có nghĩ thế không?
Khi đã chấp nhận sống với nhau cả cuộc đời thì cần có cả sự chịu đựng và trách nhiệm. Khi đó, thật sự, trách nhiệm đã cao hơn tình yêu rồi.
Nếu có đôi vợ chồng nào đó mãi vẫn cứ yêu thì quá lý tưởng. Có nhưng không nhiều.
Để làm mới cảm xúc, lâu nay, trách nhiệm hầu như thuộc về đàn ông. Đừng. Phụ nữ hãy chủ động. “Em đặt phòng rồi, cuối tuần nay nhà mình sẽ đi...”. Tất nhiên, người phụ nữ thông minh phải canh trước cuối tuần chồng có bận việc gì quan trọng không. Không hỏi mà biết mới là phụ nữ giỏi.
Người Việt có câu rất dã man “Cái lạ bằng tạ cái quen”, người Lào ngược lại, rất nhân văn: “Lạ mặt được 3, lạ nhà được 7”. Hãy lạ nhà!
Luận cho vui thế thôi. Phụ nữ là một đại dương bao la và huyền bí. Bao nhiêu cuộc chiến tranh, bao nhiêu bi kịch thời đại đều có nguồn gốc từ phụ nữ.
Nhưng mà, thế giới có biến chuyển thế nào thì người phụ nữ chung thủy vẫn là người phụ nữ đáng được nể trọng nhất!
Thế giới có biến chuyển thế nào thì người phụ nữ lấy người yêu mình chứ không lấy người mình yêu là người phụ nữ khôn ngoan nhất!
Thế giới có biến chuyển thế nào thì hai người yêu nhau, lấy nhau, sống với nhau đến đầu bạc răng long vẫn là lý tưởng nhất!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.