Linh vật nhà Chuột nhìn tưởng Heo: Vì muốn tạo sự no đủ, sung túc

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
22/01/2020 19:32 GMT+7

Biểu tượng linh vật Tết Canh Tý của tỉnh Bình Định thể hiện hình tượng gia đình nhà chuột gồm 12 nhân vật (bố, mẹ và 10 người con) đi hội bài chòi dân gian Bình Định. Thế nhưng cặp linh vật chính nhìn thoáng qua ai cũng nghĩ nhầm đó là biểu tượng Heo.

Chiều 22.1, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai trương trưng bày biểu tượng linh vật năm Canh Tý 2020 có chủ đề: Gia đình nhà chuột đi hội bài chòi dân gian Bình Định tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Bình Định, cho biết biểu tượng linh vật Gia đình nhà chuột đi hội bài chòi dân gian Bình Định gồm 12 chú chuột được đặt trên một bệ hoa có tổng chiều cao khoảng 6,5 m.
Trong đó, chuột bố và chuột mẹ có chiều cao hơn 3 m, biểu cảm gương mặt phúc hậu, viên mãn, hóa thân trong vai anh, chị Hiệu (người nghệ sĩ có vai trò then chốt trong loại hình văn nghệ dân gian bài chòi - PV) ôm ống thẻ và giơ cao thẻ bài chòi.

Chuột bố và chuột mẹ vào vai anh, chị Hiệu của bài chòi

Ảnh: Hoàng Trọng

Đàn chuột con gồm 10 nhân vật, có chiều cao 1,7 m trong trang phục đa đạng về màu sắc, phong phú về họa tiết trang trí, được tạo hình sinh động trong nhiều tư thế ngộ nghĩnh, quây quần, vui đùa hạnh phúc.
Phía sau lưng chuột bố và chuột mẹ là cách điệu các tòa nhà cao tầng, thể hiện hình ảnh quê hương Bình Định đang trong quá trình phát triển, vươn lên mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.
Công trình còn có những hạng mục chiếc thuyền hoa đang vươn khơi và những chú cá ngừ đại dương thể hiện thế mạnh và tiềm năng kinh tế biển của Bình Định đang được khai thác, phát triển hiệu quả.
Ngoài ra, công trình còn có nhiều hạng mục phụ như: 3 mặt nạ tuồng, các thẻ bài chòi, bánh chưng, bánh tét… thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung, của Bình Định nói riêng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định tham quan biểu tượng linh vật

Ảnh: Hoàng Trọng

Gia đình nhà chuột quây quần, vui đùa hạnh phúc bên nhau

Ảnh: Hoàng Trọng

Khi linh vật Chuột cho năm mới Canh Tý 2020 được trưng bài thì nhiều người cho rằng tạo hình của cặp đôi "bố mẹ" Chuột nhìn rất giống linh vật con Heo. Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, ông Tạ Xuân Chánh cho biết tạo hình đôi tai của Chuột khá to (tạo hiểu lầm giống chú Heo) là vì "muốn tạo ấn tượng về sự no đủ, sung túc chứ không phải là tượng cũ dựng lại".

Gia đình nhà chuột vừa ra mắt đã có nhiều người đến chụp hình lưu niệm

Ảnh: Hoàng Trọng

Thuyền hoa Bình Định đang vươn khơi

Ảnh: Hoàng Trọng

Hình tượng cá ngừ đại dương Bình Định

Ảnh: Hoàng Trọng

 

3 chiếc mặt nạ tuồng khổng lồ được trưng bày gần biểu tượng linh vật

Ảnh: Hoàng Trọng

Triển lãm tranh về đất nước, con người Bình Định

Ảnh: Hoàng Trọng

Khoảng 17.000 chậu được xắp xếp, bài trí tại khu trưng bày biểu tượng

Ảnh: Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.