Lòng heo lá đắng

19/06/2020 20:36 GMT+7

Lòng heo dễ chế biến thành nhiều món ngon , trong đó có một món khá lạ là nấu với lá đắng, một loại lá cây hoang dại có xuất xứ vùng núi tỉnh Thanh Hóa.

Lòng heo mua ở chợ gần nhà, còn lá đắng được hái từ rừng xa. Ấy là chuyện ngày trước, chứ bây giờ cây lá đắng đã được nhiều người trồng ngay trong sân nhà. Loại cây này dễ trồng, mau lớn, thân cao, vỏ cây màu xám, ruột thân rỗng xốp, lá kép thuôn dài to bằng bàn tay người lớn, nhọn ở hai đầu, hơi cứng và có màu xanh bóng.
Có rất nhiều cách chế biến các món từ lòng heo với lá đắng nhưng ngon nhất là món canh và xào. Dù làm món gì thì trước hết phải chọn lòng heo tươi ngon, nào là tim cật, ruột non, ruột già, bao tử, tiết... Tất cả phải làm thật sạch, khử hết mùi, thái nhỏ đều, chuẩn bị gia vị đầy đủ như sả, ớt, tiêu (nếu có tiêu xanh càng ngon) rồi ướp, đợi thấm và tiến hành nấu.
Khi nấu lòng, cho thêm nước vào, nấu đến khi lượng nước còn xâm xấp với lòng heo trong nồi là được. Lá đắng xếp thành từng nắm, dùng dao bén xắt nhỏ thật đều rồi cho vào nồi. Lúc này tùy theo sở thích của từng người mà nấu thêm nhiều hay ít. Khi nấu chín, lá đắng trở màu nâu xanh, mềm, ra nước thấm vào từng thớ thịt, kết hợp với mùi của gia vị nên chỉ mới nghe mùi thoáng qua đã kích thích dạ dày.
Lá đắng nấu với lòng heo ăn rất ngon cơm, nếu được ăn kèm với bánh mì, bún, bánh tráng hoặc lai rai trong buổi chiều cuối tuần thì không chê được. Nó ngon bởi vị đăng đắng nhân nhẫn ngòn ngọt của lá, béo và giòn sừn sựt của lòng heo, cay thơm của gia vị… Tất cả tạo nên một cảm giác tổng hòa mới lạ, ngọt ngào, hấp dẫn.
Tôi đã nhiều lần ăn các món chế biến từ lòng heo cả trong Nam lẫn ngoài xứ Bắc. Mỗi vùng có cách làm riêng, có vị ngon riêng và không biết bao lần tôi phải tấm tắc khen ngon, nhưng không thể nào so sánh được món lòng heo nấu lá đắng, vừa dân dã nhưng không kém phần đặc sắc. Người mới ăn món này lần đầu sẽ có cảm giác lạ miệng, khó ăn nhưng khi đã “nhập vị” rồi thì chỉ có thể nói là ghiền, nhớ và mong.
Và cũng phải công bằng mà thừa nhận rằng, chính vị ngon của đặc sản lá đắng đã “lên đời” cho món lòng heo. Chính vì thế, mỗi lần được ăn món ngon này, tôi đều thầm nghĩ mình phải nhớ ơn người “phát minh” ra cách chế biến và người đưa cây lá đắng từ vùng rừng núi về trồng trong vườn nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.