Cơn hồng thủy lịch sử miền Trung: Chạy cứu người trên mái nhà khi lũ dâng đến nóc

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
18/10/2020 18:49 GMT+7

Giữa biển nước mênh mông vì lũ dâng nhanh, giữa những lời kêu cứu của hàng ngàn người dân Quảng Bình kêu, các lực lượng địa phương cấp tập lao đi cứu dân. PV Thanh Niên tham gia trong đoàn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Chỉ trong một ngày 17.10, nước dâng ngập sông Kiến Giang ở huyện Lệ Thủy, làm các xã Mỹ Thủy, Xuân Thủy, An Thủy, Lộc Thủy và TT.Kiến Giang bị ngập. Đến chiều cùng ngày 17.10, nước đổ về nhanh chưa từng thấy trong nhiều năm qua. Cho đến tối cùng ngày, gần như toàn huyện Lệ Thủy bị tê liệt, chia cắt.

Xót ruột những tiếng kêu cứu trong cơn hồng thủy chưa từng thấy ở Quảng Bình

Huyện cận kề Quảng Ninh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nước lũ về quá lớn, hệ thống điện bị cắt. Người dân rơi vào cảnh hoảng loạn. Hàng trăm người trong và ngoài vùng lũ lên mạng xã hội kêu cứu, mọi người chia sẻ các số điện thoại của lực lượng chức năng, của các đội tình nguyện cứu nạn. Thế nhưng trong đêm tối mịt mùng, lũ dâng xiết, mọi kêu cứu dường như bất lực.
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Cứu người là ưu tiên trước hết. Ngay trong đêm 17 và cả ngày 18.10 hôm nay, lực lượng công an xã Cam Thủy (H.Lệ Thủy) phối hợp với các lực lượng tại chỗ tổ chức cứu hộ một phụ nữ mang bầu đang ở trong căn nhà bị nước lũ ngập đến cổ và một gia đình 3 mẹ con ở ngôi nhà bị ngập gần đến nóc nhà.
Khi trời vừa sáng, toàn bộ lực lượng chủ lực như công an, quân sự, biên phòng của tỉnh Quảng Bình cấp tập lao ra giữa trời mưa như trút nước, điều động phương tiện và nhân lực cứu hộ người dân các vùng lũ.
Đoàn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình xuống vùng lũ phía nam của tỉnh do thượng tá Trần Chí Hiếu, Phó tham mưu trưởng Bộ chi huy Quân sự tỉnh chỉ huy để cứu người dân đang kẹt giữa biển nước
Chùm ảnh
18 xuồng nhỏ của Ban chỉ huy quân sự các huyện đã về trong dân. 3 xuồng lớn của Bộ chỉ huy quân sư tỉnh cũng tìm bến hạ. Đến gần giữa sáng nay 18.10, xuồng lớn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã vượt sông Kiến Giang, đến xã Tân Ninh, H.Quảng Ninh giữa mưa to gió bập bùng và sóng rất lớn.
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh

Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
Chùm ảnh
 
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Bình, mực nước trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy đang tiếp tục lên. Mực nước lúc 7 giờ ngày 18.10 tại trạm Lệ Thủy 3.79m trên báo động III 1.09m (lũ lịch sử 1979 là 3.91m và lũ đặc biệt lớn năm 2010 là 3.81). Đài Khí tượng thủy văn Quảng Bình đã phát thông báo lũ đặc biệt lớn trên sông Kiến Giang; dự báo trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy tiếp tục lên có khả năng đạt 4.2m trên báo động III 1.50 m, vượt lũ lịch sử 0.29m. Dự báo, đến hết ngày 21.10, Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to; với tổng lượng mưa phổ biến từ 250-500mm, có nơi trên 600mm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.