Oằn mình lũ dữ miền Trung: 'Nhà mình không còn dột nữa, sao em nỡ ra đi'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
18/10/2020 10:30 GMT+7

Mưa, lũ dữ miền Trung đã khiến nhiều gia đình ở quê nghèo Quảng Nam lâm vào cảnh con thơ mồ côi cha mẹ. Cha mẹ mất con. Những ước mơ, hoài bảo còn dang dở của những người trẻ chưa kịp thực hiện đành chôn vùi theo dòng nước lũ.

Cơn lũ dữ vừa đi qua, quê nghèo Quảng Nam lại tiếp tục gồng gánh thêm những trận mưa lớn. Nguy cơ, lũ chồng lũ lại bắt đầu đổ dồn về khiến người dân không khỏi lo lắng, bất an. Cơn lũ vừa qua khiến con thơ mồ côi vì mất ba mẹ. Người đầu bạc liên tục tiễn kẻ đầu xanh. Những ước mơ, hoài bão của cặp vợ chồng trẻ, của những cô cậu học trò…chưa kịp thực hiện đã đành chôn vùi theo dòng nước lũ.

“Được mua sách, quần áo mới Công vui mừng lắm!”

Con đường nhỏ còn dính đầy bùn đất ở thôn Triều Châu (xã Duy Phước, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) nay nhuộm màu tang thương. Hai ngôi nhà nằm cách nhau chưa được 2 m treo đầy những lá cờ tang. Hàng trăm người cũng đã tập trung để tiễn đưa em Hứa Thị Kiều Vi (13 tuổi, học lớp 8) và Hứa Đại Công (15 tuổi, học lớp 10) bị nước lũ cuốn trôi vào sáng 12.10, về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tiếng khóc than kêu gào như ai oán của người thân hai em Vi và Công vang vẳng vào nhau khiến những ai có mặt đều không khỏi xót xa.

Hứa Đại Công ra đi khi ước mơ, hoài bảo vẫn chưa thể thực hiện

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ngồi nép mình một góc nhà, Hứa Thị Kim Bằng (20 tuổi, chị gái Hứa Đại Công) liên tục dằn vặt bản thân mình không thể cứu em trai mình thoát khỏi dòng nước lũ. Đôi mắt Bằng chằm chằm nhìn vào tấm di ảnh của em, cứ thế nước mắt liên tục rơi xuống.

Bằng nhớ lại, sáng 12.10, khi nước lũ tạm rút, ba chị Bằng cùng với Hứa Thị Kim Vi nhà bên cạnh rủ nhau ra bờ ruộng ngập nước để chơi. Khi đang trên đường về thì Vi bảo đi đường mới nhưng em cũng khuyên bảo đường đang làm dễ bị sạt lở nhưng Vi không nghe nên chúng em đành đi theo.

Vừa đi được một đoạn thì Vi không may bị sẩy chân rơi xuống dòng nước lũ đang chảy xiết. Thấy vậy, Công nhảy xuống cứu thì cũng bị nước lũ cuốn trôi. Khi Bằng hô hoán mọi người chạy đến cứu thì cả hai đứa đã dần chìm sâu xuống dòng nước lũ.

“Tận mắt chứng kiến cảnh hai đứa em bị nước lũ cuốn trôi nhưng bản thân lại bất lực không thể làm gì được thật sự nó đau lắm anh ạ. Hình ảnh đó chắc ám ảnh em cả đời luôn mất. Công ơi! Vi ơi! Hãy tha lỗi cho chị”, Bằng liên tục kêu lên.

Sinh ra trong gia đình khó khăn nên từ nhỏ cậu bé Công đã ý thức được trách nhiệm của bản thân. Để giúp cha mẹ bớt khổ, hàng ngày ngoài những giờ học Công lại phụ mẹ bằng cách chở hàng đi đến các chợ ở TP.Hội An, TT.Nam Phước (H.Duy Xuyên) cùng phụ mẹ bán hàng.

“1-2 giờ sáng nó đã thức dậy phụ hàng cho mẹ em rồi. Công hiền lành, ngoan ngoãn, lễ phép lắm anh ạ. Do nhà nghèo, không đủ tiền mua sách vở, quần áo mỗi khi năm học đến nên năm nào chúng em cũng đều phải học sách cũ. Tiền học phí khi nào cũng nộp chậm nhất. Năm nay, được học sách mới, có quần áo mới nên Công vui mừng lắm”, Bằng nói.

“Em trai em nó giỏi lắm anh ơi!”

Theo Bằng, Công dù còn nhỏ nhưng rất biết lo toan. Khi nào cũng nhắc nhở, tâm sự rằng ba mẹ đã khổ nhiều chị em phải cố gắng sau này làm để lo lại cho ba mẹ, không để cho ba mẹ phải khổ nữa.

Hứa Thị Kim Bằng liên tục lau nước mắt khi nói về cậu em trai xấu số

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

“Nó bảo lớn lên em sẽ cố gắng kiếm một công việc để lo cho ba mẹ, không để ba mẹ bị người khác coi thường nữa. Em trai e giỏi lắm anh ơi! Nó làm đủ thứ việc. Bạn bè, thầy cô ai cũng thương nó lắm. Đùng một cái giờ nó đành bỏ chúng em nó đi”, Bằng quay đi lau vội những giọt nước mắt lăn dài trên má.

Bằng nghẹn ngào nói thêm, từ khi sinh ra và lớn lên các chị em đều ở trong ngôi nhà dột. Cứ mỗi mùa mưa xuống, trên dưới ngôi nhà đều bị dột cả. Những lần như thế các chị em lại lấy thau chậu để hứng nước, kể cả cái tô để đựng đồ ăn cũng dùng hứng nước nốt. Năm 2019, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như sự tích góp của ba mẹ nên đã sửa sang lại ngôi nhà. “Nhà mình không còn dột nữa rồi, sao em lỡ ra đi”, Bằng nói trong nước mắt.

Bà Trần Thị Lẽ (mẹ Công) dường như đã không còn nước nước mắt nữa để mà khóc, bởi bà đã khóc quá nhiều từ khi hay tin con trai xấu số không may bị dòng nước lũ cuốn trôi. “Mưa gió thế này chắc lạnh lắm phải không con. Bà nội vừa ra đi chưa được 100 ngày mà sao con lại bỏ mẹ đi vội vậy. Con ơi!”, bà Lễ kêu trong tiếng nấc.

Cô học trò Hứa Thị Kiều Vi ra đi để lại muôn vàn xót xa cho gia đình, thầy cô và bạn bè

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Từ khi đứa có gái út mất, bà Lương Thị Xứ (mẹ Vi) ngất lên ngất xuống. Sáng 12.10, nước tạm rút nên đã xin phép vợ chồng bà cho đi ra ngoài chơi. Nào ngờ, khi vừa đi được hơn 1 giờ đồng hồ thì vợ chồng bà lại nghe tin như sét đánh ngang tai. “Hàng xóm về hô hoán con tôi bị lũ cuốn trôi. Khi nghe hung tin đó tôi như chết đứng. Tôi không ngờ đó là buổi đi chơi cuối cùng của con”, bà Xứ nói trong nước mắt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.