Ma men tự kể: Nhậu thay... ăn

10/02/2017 09:33 GMT+7

Không chỉ có bệnh nhân xơ gan, viêm gan cấp do hậu quả nhậu triền miên mà bệnh nhân viêm tụy cấp do bia rượu cũng ồ ạt nhập viện.

Ngày 7.2, Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) có đến 18 bệnh nhân viêm tụy cấp do bia rượu nhập viện, chiếm 20% số giường bệnh của khoa, một con số có thể nói là kỷ lục chưa từng có tại đây.

tin liên quan

Về quê uống rượu
Trong tiết thu trong veo, làng tôi đang rộn rập bước vào mùa cưới. Ông bác ruột gọi điện thoại cho tôi giọng rõ vẻ mừng: "Ngày... bác tổ chức đám cưới cho đứa cháu. Con đầu cháu sớm, mời anh về chung vui".
Uống rượu đến suy đa cơ quan
Theo bác sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội tiêu hóa BV Chợ Rẫy, viêm gan, xơ gan do bia rượu rất phổ biến, nhưng viêm tụy cấp do bia rượu thì ít người biết đến và nó rất nguy hiểm. Viêm tụy cấp có 2 nguyên nhân chính là sỏi mật và do bia rượu
BV Chợ Rẫy vốn đã quá tải, ngột ngạt, khoa nội tiêu hóa cũng không ngoại lệ. Tại phòng hồi sức khoa nội tiêu hóa, bệnh nhân H.P (47 tuổi, ngụ Trà Vinh) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Thâm niên ngồi bàn nhậu của ông cũng hơn chục năm nay với những cữ nhậu liên tiếp ngày này qua tháng nọ.
Ông P. kể trước đó mình bị đau bụng vùng hông trái (vùng tụy), đau liên tục, nôn ói nhiều lần. Ông nhập viện BV địa phương, sau đó được chuyển đến BV Chợ Rẫy và phải vào ngay phòng hồi sức vì viêm tụy cấp do bia rượu. PV hỏi ông có uống bia rượu nhiều không? Ông P. lắc đầu nói bỏ lâu rồi! Tuy nhiên, người thân của ông khai với bác sĩ rằng ông chỉ mới bỏ cách đây... 5 ngày do không uống được nữa vì quá đau!
Nằm trên giường hồi sức trong góc phòng, ông T.M.G (33 tuổi, công nhân ở Bình Dương) bị viêm tụy cấp nặng phải thở máy. Mắt lừ đừ, ông G. than với bác sĩ bụng đau dữ dội. Rồi ông kể chuyện cho bác sĩ nghe rằng, ông đã uống rượu liên tục suốt 18 năm qua. Đặc biệt, khi đi làm công nhân, ông còn uống nhiều hơn, cứ tan ca là tụ tập uống rượu, nhất là dịp cuối tuần, mỗi ngày ông uống gần 2 xị rượu.
Ngày 5.2 vừa qua, ông phải đi cấp cứu, vào BV Chợ Rẫy trong tình trạng suy đa cơ quan: viêm phổi, suy hô hấp, suy thận..., các bác sĩ đang tiến hành hội chẩn để điều trị cho ông.
Ói xong uống tiếp
6 ngày trước, bệnh nhân N.V.Q (32 tuổi, ngụ Đồng Tháp) vào Khoa Tiêu hóa, BV Chợ Rẫy. Bác sĩ hỏi ông bệnh gì? Ông Q. đáp rành rọt: viêm tụy cấp.
Nhìn dáng người nho nhỏ như ông Q., ít ai nghĩ ông đã uống rượu từ năm 15 tuổi và tửu lượng cao, sức uống rất “dẻo dai”.
“Chuyện đời tự kể” của mình, ông Q. cho biết mình đi làm mướn, ai kêu gì làm đó. Chiều về rảnh rỗi thì uống rượu với bạn bè, hàng xóm. Ban đầu ông uống 1 xị rượu, có khi 2 xị, hầu như ngày nào cũng uống. 10 ngày gần đây, ông Q. uống liên tục, cứ mở mắt ra là ngồi vào bàn nhậu. Nhậu từ sáng đến chiều rồi lăn ra ngủ, ngủ dậy nhậu tiếp. “Người ta nhậu còn ăn, ổng nhậu có ăn uống gì đâu. Mấy ngày trước đau bụng chịu không nổi, đi khám thì bác sĩ ở dưới nghi ngờ đau dạ dày vì ông đã có tiền căn viêm loét dạ dày”, vợ ông Q. kể. Ông Q. đáp lại lời vợ: “Uống bia vào no bụng sao ăn được! Có ngày ói mười mấy lần nhưng rồi lại uống tiếp”. Vợ ông Q. tiết lộ thêm, ông từng bị hở van tim, bỏ nhậu được vài năm. Nhưng khi bệnh tình ổn định, ông lại uống bia rượu nhiều hơn. Tính ra thâm niên uống rượu bia của ông Q. đã hơn 15 năm.
Ngồi bên cạnh ông Q., bệnh nhân T.T.T (25 tuổi, ngụ Long An) cũng viêm tụy cấp. Anh T. nói mình uống bia rượu từ năm 18 tuổi. Hồi đó chỉ uống rượu thôi, sau này rượu độc nhiều quá nên chuyển qua uống bia. Tết mấy năm nay, nhà anh trữ bia rượu nhiều hơn thức ăn. Uống vào no thì móc miệng ói ra rồi vào bàn uống tiếp!
10 ngày trước, gia đình anh có cúng rước ông bà nên uống cũng nhiều nhưng không say. Các ngày tiếp theo có nhậu bia lai rai, khoảng 4 - 5 lon. 2 - 3 ngày sau anh thấy trong người “kỳ kỳ”, đau lan khắp bụng. Khi chịu không nổi nữa thì gia đình đưa anh vào BV địa phương, anh ngồi xe máy không nổi nên thuê xe 4 chỗ đưa đi. Cuối cùng anh được chuyển viện đến BV Chợ Rẫy. “Vào BV, bác sĩ nói con tôi bị viêm tụy. Cả gia đình hoang mang vì không biết viêm tụy là bệnh gì, hàng xóm cũng bất ngờ gọi điện thoại hỏi thăm liên tục vì không biết bệnh lạ này”, mẹ của bệnh nhân cho hay.
Còn bệnh nhân S.C (37 tuổi, ngụ Trà Vinh) kể 3 ngày trước tự dưng ông đang chạy xe đi làm thì ói, té đập đầu xuống đất. Ông vào BV Trà Vinh, rồi được chuyển lên BV Chợ Rẫy. Ông thề thốt với bác sĩ là nhậu ít lắm, nhưng không biết vì sao bị viêm tụy. Còn vị bác sĩ điều trị cho ông thì khẳng định như “đinh đóng cột” rằng ông C. bị viêm tụy là do uống rượu nhiều chứ chẳng nguyên nhân nào khác. Ông C. cười bẽn lẽn vì bác sĩ đã đoán trúng “tim đen” của mình. Trước khi ra về, PV hỏi các bệnh nhân này, ra viện có bỏ rượu bia không? Họ cười lấp lửng: Chắc bỏ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.