Măng xào lươn ngày trở mưa

02/10/2019 20:13 GMT+7

Từ trong chái bếp quen thuộc, mùi hương thoang thoảng của măng xào lươn đồng rất đỗi thân thương như xóa hết mọi mệt mỏi sau một chặng đường dài về thăm má.

Người con xa quê như tôi, mỗi độ thu về mà được thưởng thức các món ngon từ măng ở ngay trên mảnh đất quê hương mình thì còn gì hơn nữa.
Không hẹn mà cứ đến độ tháng tám, tháng chín âm lịch, trên khắp nẻo xóm làng xứ Quảng lại rộn ràng vào mùa măng tre. Chỉ cần một chiều bỏ công đi vòng ngõ tre quanh xóm là dễ dàng có được những đọt măng trắng mũm mĩm gần bằng cổ tay em bé.
Măng mang về lấy phần non, cho vào nồi thêm tí muối, luộc chừng mươi phút, chắt bỏ nước đầu rồi đổ nước khác vào, tiếp tục làm như thế thêm hai lần nữa mới hết mùi hăng. Măng chín tới, thử đọt măng không đắng, có vị ngọt là trút ra, chẻ nhỏ vừa ăn, vắt ráo.

măng

Ảnh: Shutterstock

Thật không ngoa khi nói măng xào là “kẻ dễ tính”, bởi có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu như thịt, hến, ốc bươu… nhưng động chạm tới tâm hồn ăn uống của tôi nhất lại là món măng xào lươn đồng.
Ngày măng mọc rộ cũng là thời điểm bước vào mùa đặt trúm bắt lươn đồng. Đã bao lần tôi lẽo đẽo theo cha mang ống trúm đi đặt vào cuối những buổi chiều thu. Tờ mờ sáng hôm sau dỡ trúm mang về, thu chiến lợi phẩm là những con lươn béo nục. Ngoài ra, người ta còn có thể câu lươn hoặc đi thụt lươn.
Ở quê tôi, thịt lươn rất quý vì nhiều dưỡng chất lại chế biến được chừng chục món như chiên giòn, nướng sả ớt, um, lẩu… Riêng xào với măng nên chọn loại lươn cỡ ngón trỏ, nếu lươn nhỏ thì không bổ, lớn quá thịt lại không ngọt. Lươn có màu vàng dưới bụng là ngon nhất.
Măng xào lươn đồng tuy dân dã nhưng rất kỳ công và đòi hỏi sự khéo léo. Lươn sau khi rửa sạch nhớt, lấy đường chỉ máu của lươn rồi cắt khúc vừa ăn, để ráo nước, ướp ít muối, nghệ, sả, tiêu, đường. Chảo dầu phi nén thơm thì cho lươn vào xào thấm rồi tiếp tục thêm măng vào xào chừng vài phút, hạ nhỏ lửa rồi nêm các loại gia vị nước mắm, đường…
Lươn và măng chín thì nhanh tay cho thêm một ít lá nghệ cắt nhỏ rồi đảo đều, tắt bếp. Đến khi vài cọng rau thơm, ít tiêu rừng giã nhuyễn được điểm lên trên đĩa măng xào nóng hổi cũng là lúc bao nhiêu tinh túy của đồng quê đã quyện chặt vào trong món ăn rồi.
Chiều nay, trong cái se lạnh của gió heo may vờn nhẹ trên mái tóc, mưa rơi khẽ nơi thềm nhà, bên bếp lửa hồng của má, nhâm nhi từng lát măng mà nghe vị quê lan nhẹ mơn man, như vỗ về an ủi bao nỗi niềm nhớ thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.