Người Sài Gòn mê bún bò Huế: Gần 40 năm vị bún kiểu Hoa ở quận 3

Lưu Trân
Lưu Trân
25/09/2019 12:11 GMT+7

Giữa nơi phố thị tấp nập, người ta lại có thể thưởng thức một tô bún bò Huế được nấu theo kiểu Hoa, món ăn vừa quen vừa lạ này khiến ta chỉ có thể thốt lên: 'Sài Gòn quả là thiên đường ẩm thực '...

Một trong những món ăn thuộc vùng miền khác nhưng được bán nhiều nhất ở Sài Gòn chính là bún bò Huế.  
Tuy nhiên, khi được du hành qua nhiều vùng đất khác nhau, món bún bò Huế cũng được biến tấu theo nhiều kiểu, mang đậm nét đặc trưng của từng miền lẫn nét riêng biệt của mỗi người nấu. Bún bò Huế chính gốc khi ăn sẽ thấy thơm lừng mùi sả và có vị đậm đà của ruốc Huế, bún bò Huế miền Nam cũng tương tự nhưng lại có thêm vị ngọt…

39 năm một vị bún bò kiểu Hoa

Nhưng bạn có bất ngờ với một quán bún bò Huế được nấu theo kiểu người Hoa nằm ngay quận 3? Đó là quán bún bò chú Há (Hạnh) trên đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3 (TP.HCM). Quán được mở bởi một người đàn ông gốc Hoa, tên Há vào năm 1979.

Bên cạnh hương vị truyền thống của bún bò Huế thì cha tôi có thêm thắt cũng như bỏ bớt một vài loại gia vị để tạo ra hương vị riêng, trong nước lèo không sử dụng quế, ruốc mà chỉ có sả.

Bà Hạnh, chủ quán bún bò chú Há.

Chiếc xe đẩy trước quán với vài chữ đơn sơ, do chính người chủ đầu tiên cắt dán

Ảnh: Lưu Trân

Bà Hạnh (48 tuổi), chủ quán hiện tại cho biết: “Năm đó gia đình tôi nghèo lắm, ăn uống thứ gì cũng phải tính toán chi tiêu cẩn thận. Cha tôi muốn mở quán buôn bán để kiếm thêm thu nhập thì vô tình nghĩ ra được là nhu cầu ăn uống ở đây rất cao, người ta không chỉ thích ăn ngon mà còn thích ăn những món mới lạ. Vậy là cha tôi nghiên cứu để nấu một món đặc trưng của người Việt theo cách nêm nếm, gia vị của người Hoa, đó là món bún bò Huế”.
Theo lời bà Hạnh, ban đầu món bún của gia đình bà được bán trên một chiếc xe đẩy nhỏ ngay góc đường Võ Văn Tần (quận 3). Nhờ hương vị thơm ngon cùng với cách phục vụ thân tình của ông bà chủ mà quán ngày càng đông khách hơn.
“Bên cạnh hương vị truyền thống của bún bò Huế thì cha tôi có thêm thắt cũng như bỏ bớt một vài loại gia vị để tạo ra hương vị riêng. Người nào hay ăn bún bò thì sẽ nhận ra ngay là trong nước lèo không sử dụng quế, ruốc mà chỉ có sả. Mấy năm sau thì gia đình tôi dành dụm đủ tiền để thuê mặt bằng mở quán bán cho đến ngày nay luôn. Sau khi cha tôi mất thì tôi thay cha đứng bán để giữ gìn truyền thống của gia đình tôi”, bà Hạnh nhớ lại.

Bún bò ở đây được nấu theo công thức gia truyền mà chủ quán xin phép không tiết lộ

Ảnh: Lưu Trân

Rau ăn kèm cũng tương tự như bún bò Huế Việt Nam, nhưng nước mắm không phải loại mắm nguyên chất mà được pha để tạo vị ngọt

Ảnh: Lưu Trân

Bên cạnh rau trụng thì quán còn chuẩn bị sẵn rau tươi như húng quế, ngò gai...

Ảnh: Lưu Trân

Bún sợi nhỏ hơn sợi bún bò thông thường, mỗi tô được cho khá ít bún nên những người ăn khỏe có thể sẽ không no

Ảnh: Lưu Trân

Bún bò 68.000 đồng có chả heo, chả cá

Mỗi tô bún bò Huế ở đây có giá là 68.000 đồng, khách có thể gọi thêm thịt hoặc chả với giá từ 20.000 – 30.000 đồng/chén ăn kèm. Về không gian quán, mặc dù không quá rộng nhưng khá sạch sẽ, dưới mỗi bàn đều có sọt rác riêng, chỗ đậu xe ngay trước quán và không mất phí.
Tuy nhiên, vì vị trí quán nằm ngay góc ngã tư Võ Văn Tần giao với Nguyễn Thượng Hiền nên vào giờ cao điểm thường rất đông người dừng đèn đỏ khiến cho việc nhiều khách muốn tấp xe vào ăn sẽ hơi khó khăn.
Tôi chọn chiếc bàn trong góc và gọi một tô bún bò thập cẩm để xem nó khác với bún bò Huế truyền thống như thế nào. Trên mỗi bàn đều bày sẵn một rổ rau tươi gồm húng quế, ngò gai như khi ăn hủ tiếu của người Hoa, được bọc bao nilon cẩn thận để tránh bụi bẩn.

Khách có thể gọi thêm thịt, chả với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/chén

Ảnh: Lưu Trân

Bún bò Huế kiểu Hoa tuy khá lạ miệng nhưng lại được lòng nhiều thực khách

Ảnh: Lưu Trân

Sau khi có khách gọi món, chủ quán trụng sơ bún qua nước sôi rồi cho vào tô, sợi bún nhỏ chứ không to như sợi bún bò thường thấy. Tiếp theo là sắp xếp lên trên nào là thịt, nạm, chả... cho thêm nhúm hành lá, hành tây xắt nhỏ, rắc một ít tiêu và chan lên vá nước lèo nóng hổi, nghi ngút khói rồi đem ra kèm đĩa bắp chuối xắt sợi, rau muống chẻ và giá trụng cho khách thưởng thức.
Nước lèo ở đây rất trong, nhìn thoáng qua có vẻ giống nước lèo hủ tiếu hơn là bún bò. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi húp thử muỗng nước lèo là mùi thơm nồng của xương ống và vị ngọt thanh tan dần trong miệng, khác hẳn vị nồng đượm của ruốc Huế. Thay vì chả cua thì chủ quán lại sử dụng chả heo và chả cá hấp khiến cho mùi vị truyền thống mất đi ít nhiều.

Quán mở bán từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm mỗi ngày

Ảnh: Lưu Trân

Giá bún bò ở đây là 68.000 đồng/tô đầy đủ

Ảnh: Lưu Trân

Một thực khách tên Hàn Vy nhận xét: “Bùn bò ở đây không biết nên gọi là bún bò Huế hay bún bò Hoa, vì thực ra mùi vị nó cứ lai lai nhau. Với người mới ăn lần đầu có lẽ sẽ không thích lắm vì có vị ngọt, kể cả nước mắm để chấm thịt cũng ngọt hơn những loại mắm khác. Chả cá hấp có màu đỏ, nhìn tưởng chả cua nhưng ăn vào thì hơi hụt hẫng. Nhưng bù lại thì hương vị bún ở đây khá lạ và với những ai dễ ăn thì chắc chắn sẽ thích. Như mình đã ăn ở đây gần 10 năm rồi và vẫn cực kỳ ghiền, tuần nào cũng ăn 3 - 4 tô mới được”.
Người ta nói, Sài Gòn là thiên đường ẩm thực, muốn ăn gì cũng có... quả không sai. Bởi đâu ai ngờ giữa nơi phố thị như vậy lại có thể thưởng thức một món ăn vừa lạ vừa quen như tô bún bò Huế kiểu Hoa có tuổi đời 39 năm này.

Quán bún bò Huế hai thế hệ luôn nhìn mặt bán hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.