Mẹ đơn thân live stream bị chê 'xấu xúc phạm người nhìn' hóa thân không ngờ đến

Hoài Nhân
Hoài Nhân
18/12/2018 13:31 GMT+7

Mẹ đơn thân Phạm Thị Duyên từng là nạn nhân của "body shaming" đã có một cuộc đời tăm tối suốt hơn 20 năm. Qua những cuộc phẫu thuật đau đớn, giờ đây, cô gái mới tự tin được sống như một người bình thường.

Chỉ mong sống như một người bình thường

4 tháng kể từ lần bật khóc nức nở vì những lời miệt thị ngoại hình khi live stream bán hàng, 2 tháng kể từ lần lên bàn mổ, bước vào cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, giờ đây Phạm Thị Duyên đã có một cuộc sống hoàn toàn mới. Hai cột mốc nghe qua tưởng chừng đơn giản. Nhưng với người mẹ đơn thân, 26 năm kể từ lúc sinh ra cũng là ngần ấy thời gian cô phải chịu đớn đau tinh thần tột cùng bởi “body shaming” (thuật ngữ chỉ hành động miệt thị ngoại hình người khác).
Phạm Thị Duyên (sinh năm 1992, quê Đắk Lắk), sinh ra trong một gia đình có 4 chị em. Không may mắn, cô xấu xí hơn hẳn với miệng hô, mũi gãy, trán dô và làn da đen sạm. Những năm tháng cắp sách đến trường, cô trở thành một đứa trẻ cô độc, chẳng có ai chơi cùng.
"Chẳng ai buồn gọi tên mình, chỉ toàn nghe những cụm từ như “nhỏ xấu ma chê quỷ hờn”, “con ăn đu đủ không cần thìa”, “mưa khỏi sợ ướt vì miệng có mái hiên che",... Chúng bạn cũng thường xuyên bắt nạt, chọc thủng lốp xe, xô đánh, đẩy mình ngã xuống rãnh. Trong tủi hổ, mình đã từng về gào lên với mẹ sao lại sinh con ra xấu xí như thế", Duyên bắt đầu kể câu chuyện của mình.
Phạm Thị Duyên - cô gái từng bị miệt thị là "xấu xúc phạm người nhìn" NVCC
Cuối cấp 2, không muốn tiếp tục chuỗi ngày "vô hình” trong mắt bạn bè, Duyên nghỉ học vào TP.HCM tìm việc làm. Thế nhưng đi đến đâu cô cũng chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối, thậm chí xua đuổi ngay từ khi cô bước vào cửa mà chẳng cần xem qua hồ sơ. Rất lâu sau đó, cô mới xin được việc tại một cửa hàng may gia công, vì công việc không phải tiếp xúc với ai.
“Ở Sài Gòn, mình cờ mình gặp và có tình cảm với một người đàn ông hơn 5 tuổi làm trang trí nội thất. Một lần nữa, vì quá xấu nên nhà anh không chấp nhận cho con trai độc nhất lấy mình. May mắn, anh không bỏ mặc, nhưng cũng không đủ can đảm bảo vệ mình trước gia đình. Ngày đám cưới, chỉ có nhà gái tham dự... Tết đến, anh cũng chẳng dám đưa vợ về quê. Năm 2016, tôi hạnh phúc đón con trai đầu lòng. Thế rồi…”, Duyên ngập ngừng.
Duyên chia sẻ, cô sinh con vẫn không thoát khỏi những lời miệt thị : "xấu y chang mẹ", "mẹ nào con nấy", "đẻ tội nghiệp đứa nhỏ",... NVCC
Với Duyên, tình yêu của bố đứa trẻ đã từng là hy vọng lớn lao để cô được sống một cuộc đời bình thường. Nào ngờ con trai chào đời, những áp lực lại từ đó chất chồng, khi tiền nong phụ thuộc vào chồng vì Duyên phải ở nhà chăm con, còn nhà chồng liên tục lời ra tiếng vào.
Bị áp lực từ gia đình, trong những lúc cáu giận, chồng Duyên to tiếng buông lời: " Em muốn về nhà thì em phải đẹp. Em đi một mình em còn cảm thấy tự ti, huống gì đi cùng với anh". Duyên uất ức, đôi ba lần định tự tử, có lần leo lên lan can lầu cao, có lần còn giã sẵn thuốc ngủ ra cốc. Đột nhiên nghe tiếng con khóc, cô sực tỉnh. 
Rồi người đàn ông bỏ đi. Còn lại một mình Duyên và đứa trẻ chưa tròn nửa tuổi. Đã từng xem người đầu ấp tay gối kia là tất cả, nên giờ đây, Duyên thấy mình như mất đi tất cả. “Nhưng vì con, tôi cố gắng vực mình dậy. Giấu gia đình, tôi lặn lội ra Hà Nội, thuê một phòng trọ nhỏ để bán hàng online nuôi con”, cô kể về quyết định của mình.
Khoảng tháng 7.2018, khi phong trào bán hàng qua live stream trên mạng xã hội nở rộ, Duyên tập tành làm theo. Chỉ vừa xuất hiện vài lần, cô đã nhận vô số bình luận tiêu cực: "xấu quắt mà dám live", “tắt máy ảnh giùm cái đi”, "nhìn thôi đã tởm, ở đó mà mua hàng",… Cô kiềm lòng bỏ qua, nhưng dần dần, hàng bán ít đi, chỉ có những lời trêu chọc, chửi rủa là nhiều thêm.
Live stream bán hàng online, Duyên nhận vô số những bình luận tiêu cực về ngoại hình khiến cô khủng hoảng tinh thần. Thậm chí, một số người miệt thị xong còn "nhiệt tình" nhắn tin chửi thẳng Duyên NVCC
Duyên bật khóc ngay trong lúc live stream. "Mình không thể nào đọc hết bình luận nữa, mình khóc, suy sụp tinh thần và bất lực. Mình khoá facebook, zalo, đổi số điện thoại, chuyển nhà. Mình mua cơm hộp, mì gói về nhà ăn vì không dám ra đường, sợ người ta nhận ra...", Duyên chia sẻ ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Lần live stream cuối cùng khoảng giữa tháng 8 trở thành đỉnh điểm của những lời miệt thị. Duyên bật khóc và nức nở đau đớn trước màn hình: "Mọi người có biết tôi khổ sở thế nào không? Mấy lời nói của mọi người giết chết tôi đó có biết không? Tôi lên đây bán hàng nuôi con, có ảnh hưởng tới ai đâu, ai không mua có thể đi ra, tại sao cứ phải chửi rủa, đày đọa tôi thế...". Sau cú sốc, Duyên gần như trầm cảm, khóa các trang cá nhân và tắt điện thoại, nhốt mình trong phòng và chỉ biết ôm con khóc.
Câu chuyện của Duyên sau đó được cộng đồng mạng ghi lại và chia sẻ mạnh mẽ về vấn nạn “body shaming”, có cả những người nổi tiếng vào cuộc góp ý kiến. Duyên cho biết: "Khi xem được video mình bị miệt thị, mẹ sốc tới nỗi ngất xỉu, vì bà vẫn cứ nghĩ con gái đang sống vui vẻ ở TP.HCM cùng chồng. Mẹ tức tốc ra Hà Nội tìm mình, đau xót thấy mình đã nhỏ thó giờ còn gầy trơ xương. Bà động viên, đưa mình tới bệnh viện truyền nước, truyền đạm để hồi phục sức khỏe, rồi đưa cháu ngoại về quê chăm. Đó là những ngày thê thảm nhất cuộc đời mình”.

Như được sinh ra lần nữa trên đời

Tinh thần ổn định lại, một người bạn khuyến khích Duyên đăng ký tham dự chương trình phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí. Duyên may mắn được chọn.
“Trong khoảnh khắc lên bàn mổ, mình chỉ ước sao mọi thứ trên mặt mình trở nên dễ nhìn hơn, để được sống bình thường, chứ chẳng cần phải đẹp. Sau đó, mình nhắm mắt, bước vào ca phẫu thuật dịch chuyển hàm kéo dài 4 -5 tiếng. Khi tỉnh dậy và thấy mình trong gương, mình bất ngờ! Chỉ mới gọt hàm thôi, nhưng cảm giác như mình được sinh ra một lần nữa trên đời. Mình khóc, không phải vì đau, mà vì hạnh phúc. Chín ngày sau, mình cắt chỉ hàm và tiến hành làm mũi, tiêm mỡ má”, Duyên bộc bạch.
Tổng cộng, Duyên trải qua 3 cuộc phẫu thuật đau đớn, với hàng loạt công đoạn gọt xương hàm, dịch chuyển hàm hô, nâng mũi, tiêm mỡ má, độn thái dương, làm mí mắt,… Cô chia sẻ, trong suốt quá trình phẫu thuật và những ngày sau đó, sức khỏe cô vẫn bình thường.
Duyên thay đổi diện mạo hoàn toàn sau những cuộc phẫu thuật NVCC
"Trước kia, mình chẳng dám nhìn mình trong gương quá 5 phút, cũng chẳng muốn biết mình ra sao. Giờ đây cứ ngắm mãi, vì chưa bao giờ nghĩ mình có thể xinh đẹp như thế", Duyên bộc bạch NVCC
Chuỗi ngày phải gắn với chiếc khẩu trang, cúi gằm mặt ngoài đường kết thúc. Sau một tháng, diện mạo Duyên hoàn toàn thay đổi, hài hòa và đẹp hơn. Chẳng ai còn nhận ra bà mẹ đơn thân xấu xí của trước kia.
“Lần đầu gặp lại mình, mẹ ngỡ ngàng không nhận ra con gái. Mẹ đã từng phản đối gay gắt khi nghe mình sẽ lên bàn mổ, vì sợ ảnh hưởng sức khỏe về lâu về dài. Các anh chị trong nhà ra sức an ủi, thuyết phục, mẹ mới vững tinh thần cho mình thử một lần thay đổi cuộc đời. Mọi thứ suôn sẻ, mẹ thở phào, vui mừng khôn xiết vì biết rồi đây cuộc sống mình sẽ tốt đẹp hơn, sau hơn 20 năm chịu thiệt thòi”, Duyên kể.
Duyên trở lại với cuộc sống bình thường và không muốn ồn ào thêm. Nhưng trong một lần đi cổ vũ bóng đá, cô vô tình lọt vào ống kính. Vài bức ảnh chụp cô lại lan truyền trên mạng xã hội và dấy lên những ý kiến về hành trình “lột xác” của người mẹ đơn thân từng bị chê "xấu xúc phạm người nhìn" trên sóng live stream. Cho đến lúc cô tham gia một chương trình truyền hình nói về việc thay đổi cuộc sống, mọi thứ mới trở nên rõ ràng.
Duyên bị cộng đồng mạng phát hiện đã thay đổi, trong một lần đi cổ vũ bóng đá sau khi phẫu thuật thẩm mỹ NVCC
Mọi thứ sáng tỏ khi cô trở thành nhân vật chính trong một chương trình truyền hình để kể về hành trình "lột xác" và hệ lụy của "body shaming" ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Bà Trần Thị Thoan (mẹ Duyên) bật khóc khi gặp lại con gái trong chương trình truyền hình ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
“Mình bất ngờ khi những hình ảnh đó xuất hiện trên mạng xã hội, thậm chí còn không biết người ta chụp khi nào. Cư dân mạng lại tranh cãi nhiều, rồi họ nhận ra mình qua chiếc vòng tay từng có trong live stream, có người lại nhìn ra 2 nốt ruồi. Sau khi lên sóng truyền hình, mình mới chính thức công khai mọi thứ. Mọi người chúc mừng rất nhiều, mình biết ơn lắm! Bỏ qua tất cả, mình cảm ơn những ai đã động viên, an ủi mình trong thời gian qua, mặc dù mình cũng không biết họ là ai”, bà mẹ trẻ chia sẻ.
Duyên của hiện tại đã có một một diện mạo xinh đẹp, dễ nhìn, không còn tự ti về ngoại hình nữa. Lấy lại tình yêu với cuộc sống, cô chia sẻ, trong tương lai, cô sẽ cố gắng làm việc, kiếm nhiều tiền để chăm lo cho con trai và bản thân mình tốt hơn. Cô cũng đang tham gia những tổ chức, hoạt động chống lại “body shaming” và hy vọng mình có thể giúp đỡ được nhiều người nhất có thể.
"Nhiều người mỉa mai, rằng sau này mình sẽ hối hận. Nhưng mình chắc chắn một điều, dù cho sau này mình có bị biến chứng, có tổn thọ, mình cũng chấp nhận. Sẽ không hối hận một lần nào hết, thà một phút huy hàng còn hơn ngàn năm u tối", Duyên thẳng thắn NVCC
Duyên vừa trở về quê sum họp với gia đình, gặp lại con trai NVCC
“Giờ chỉ mong công việc ổn định, để mình có thể giúp gia đình. Chị mình bị ung thư tuyến giáp chưa có điều kiện chữa trị, bố mẹ cũng không giúp được gì. Còn diện mạo mới như này, mình đã rất mừng, đã quá đủ để mình khởi đầu cuộc sống mới rồi”, Duyên bộc bạch.
Cô gái xinh đẹp cũng thẳng thắn: “Mình nghe nhiều người bảo, phẫu thuật thẩm mỹ sẽ làm mất đi những nét vốn có, thậm chí đánh mất bản thân. Nhưng mình nghĩ, nếu bạn có khiếm khuyết, cứ mạnh dạn thay đổi, không nên giữ cái suy nghĩ cổ hủ ấy. Tin rằng điều đó sẽ tốt hơn cho mình thì mình làm, chứ sao cho hài lòng hết thiên hạ được. Ngay cả giờ cũng vậy, có những người ủng hộ, cũng nhiều người phản đối chuyện đời mình. Mình sống cho mình, cho gia đình và những người thân yêu, những thứ khác không quan trọng nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.