Mẹ ơi, sao bạn kia lại quăng rác xuống đường?

08/07/2018 14:02 GMT+7

Sáng trước khi đi làm, hai mẹ con ghé cửa hàng tiện lợi cho con mua đồ. Trong lúc chờ con thì mình gặp hai mẹ con cô kia chở nhau.

 Ngay gốc cây trước cửa hàng tiện lợi có một thùng rác. Bên ngoài thùng rác có 2 bao rác. Cậu bé chắc thua Mi, con gái của mình 1, 2 tuổi gì đó ngồi sau lưng mẹ tiện tay quăng vỏ chai nước suối xuống cạnh thùng rác. Ngay lập tức, người mẹ thắng xe lại nói với con:
- Sao con quăng vậy? Con xuống nhặt cái chai bỏ vào bịch đi.
Cậu bé ngồi yên trên xe không bước xuống. Người mẹ vẫn kiên nhẫn:
- Con xuống nhặt cái chai lên. Không được xả rác ra đường như vậy. Đi con.
Cậu bé xuống xe, nhặt vỏ chai lên, bỏ vào bao rác.
Mi từ cửa hàng bước ra, hỏi chuyện gì vậy mẹ? Mình kể lại cho Mi nghe. Mi im lặng không nói gì. Vì với Mi, chuyện đó là bình thường và đương nhiên phải như vậy. Còn nếu lúc ấy Mi thấy cô chở em kia đi luôn hẳn Mi sẽ thắc mắc hoặc tự nhắc nhở ngay.
Thư, bài cộng tác xin gửi về: nhipsongdothi@thanhnien.vn

Như lần mình chở Mi đi ngang chợ Bà Chiểu, Mi nhìn thấy một bạn nhỏ bằng Mi xả rác xuống đường. Bạn nhỏ ấy cũng đang đi cùng mẹ. Nhưng người mẹ thản nhiên không nói gì. Mi đã hỏi mẹ tại sao em ấy lại xả rác ra đường hả mẹ?
Lần khác mình chở Mi đi ngang cầu Bình Lợi, cô gái trên chiếc xe máy chạy trước hai mẹ con đã thẳng tay quăng bịch rác xuống sông. Mi nhìn thấy và nói kỳ quá ha mẹ, sao lại quăng rác xuống sông.
Và mình lại nhớ đến câu chuyện của người công nhân thoát nước đã chia sẻ trên truyền hình với chủ đề “Ngập nước tại TP.HCM nguyên nhân và giải pháp” do HĐND TP và HTV tổ chức mới đây. Nghe anh nói, nhìn ánh mắt rưng rưng của anh, nỗi xúc động của anh, lòng không khỏi nghẹn lại. Là nước thải nhà vệ sinh không qua xử lý xối thẳng xuống đầu; là xà bần; là kim tiêm… bao nhiêu nguy hiểm rình rập những người công nhân vệ sinh ấy.
Bạn mình nói: Khi xem clip ấy, chỉ nhìn thôi đã không dám nhìn kỹ, đừng nói có người thân làm nghề này. Thật không thể tha thứ cho những ai đã xem cảnh này mà vẫn lạnh lùng quăng một chai nước, một bịch giấy, hay một bịch rác không đúng nơi đúng chỗ.
Và mình không thể cầm lòng khi nhớ câu nói của anh công nhân ấy: “…mong sao bà con mình để rác đúng nơi đúng chỗ, đừng xả hết xuống cống nữa”.
Đừng xả rác bừa bãi.
Đừng xả rác xuống cống nữa.
Giá như, có nhiều ông bố, bà mẹ như người mẹ mình và con được gặp sáng nay. Chỉ cần để ý một chút thôi, chỉ cần ý thức một chút thôi, và thêm một chút kiên nhẫn… con đã được một bài học nhỏ về sống đẹp. Và những người công nhân vệ sinh kia, bớt đi những cực nhọc lẫn hiểm nguy.
Mình nhìn theo hai mẹ con, thấy vui trong lòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.