Miền Bắc còn mưa lớn, miền Nam lũ lên nhanh

28/07/2018 19:06 GMT+7

Đông Nam bộ đề phòng dịch ruồi vàng. Các tỉnh vùng núi phía bắc vẫn nằm trong nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Trong khi mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tiếp tục lên nhanh trong những ngày tới.

Miền Bắc vẫn còn mưa nhiều do dải hội tụ nhiệt đới đi ngang qua hoạt động khá mạnh, ngày 29.7 có thể hình thành một vùng áp thấp ngay trên vịnh Bắc bộ gây thời tiết xấu, mưa vừa mưa to, có khả năng xuất hiện lốc xoáy, gió giật mạnh trong cơn giông. Đợt mưa này kéo dài đến thứ ba tuần sau, mưa có thể gây lũ trên sông Hồng và Thái Bình, có nơi vượt mức báo động 2, báo động 3. Các tỉnh vùng núi phía bắc vẫn nằm trong nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Riêng vùng ven biển phía đông như Quảng Ninh, Hải Phòng và Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có nơi mưa to do áp thấp trên vịnh Bắc bộ.
Qua tuần sau, do áp thấp nóng phía tây phát triển lấn sang, nắng nhiều nên nhiệt độ tăng trở lại, có nơi nắng nóng 35 - 36oC nhưng không quá gay gắt. Trong những ngày đầu tháng 8, dải hội tụ sẽ suy yếu dần, thời tiết tốt lên, mưa giảm đáng kể và có nắng nhiều hơn. Thời tiết tốt duy trì ở các tỉnh ven biển miền Trung, nắng mạnh từ trưa đến chiều với nhiệt độ 35 - 37oC gây cảm giác nóng và oi bức, chiều có mưa giông vài nơi, vẫn cần đề phòng giông sét và gió giật.
Thời tiết miền Nam chịu ảnh hưởng gió mùa nên mưa tập trung vào chiều tối, hai ngày cuối tuần (28 - 29.7) có mưa nhỏ, mưa vừa trên nửa diện tích khu vực. Qua tuần sau mưa nhiều hơn, có nơi mưa to và gió giật mạnh cả trên đất liền và trên biển. Vùng có mưa nhiều tập trung ở miền Đông và Cà Mau - Kiên Giang. Nhiệt độ miền Nam dao động từ 26 - 32oC, độ ẩm cao từ 80 - 90%, nắng chỉ có cường độ yếu đến trung bình.
Trong 3 ngày tới, do ảnh hưởng của dòng chảy từ thượng nguồn đổ về kết hợp với triều cường nên mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tiếp tục lên nhanh trong những ngày tới. Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, mực nước cao nhất trong đợt lũ đầu mùa năm nay tại Tân Châu và Châu Đốc có thể xuất hiện vào những ngày đầu tháng 8, ở mức 2,7 - 3,2 m. Khu vực nội đồng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên nước lên chậm. Còn ở các vùng hạ lưu, đỉnh triều cao nhất vào các ngày 30 - 31.7 hầu hết đều dưới mức báo động 1. Do cả tháng 7 mưa nhiều, thừa ẩm thiếu nắng nên ở miền Đông Nam bộ các vườn cây ăn trái xuất hiện ruồi vàng trên các vườn bưởi, sầu riêng, chôm chôm, ổi; nhà vườn cần tập trung phòng trừ dịch hại với các biện pháp thích hợp, không để lan rộng.
Do lũ đầu mùa năm nay khá cao, những vùng trũng thấp, ngoài đê bao chú ý sau đợt ngập cần tiêu úng, thoát nước nhanh, phòng chống sâu bệnh. Vụ lúa thu đông cần xuống giống tập trung đồng loạt để né rầy, tránh lũ chính vụ (được dự báo có khả năng về sớm), theo dõi kỹ rầy nâu và các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá đang có xu hướng gia tăng diện tích nhiễm. Ngoài ra, do mưa suốt cả tháng 7 qua, sương mù nhiều, ngày nóng đêm lạnh nên bệnh đạo ôn tiếp tục gia tăng diện tích và mức độ gây hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.