Miền Trung vẫn mưa trên diện rộng, đề phòng lũ quét và sạt lở

15/12/2018 08:00 GMT+7

Miền Bắc rét hại kéo dài; miền Nam còn mưa trái mùa

Đợt rét đậm rét hại ở miền Bắc vẫn duy trì trong 8 ngày tới nhưng nhiệt độ có xu hướng sẽ tăng dần nên trời đỡ rét buốt hơn. Nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng từ 12 - 15oC, vùng núi hầu hết dưới 11oC, riêng các vùng núi cao dưới 7 - 8oC. Ban ngày do có nắng nên nhiệt độ sẽ nhích dần lên, có lúc trên 20 - 22oC. Từ Giáng sinh đến cuối năm sẽ có không khí lạnh mạnh tràn về, rét trở lại với nhiệt độ sẽ giảm sâu hơn.
Miền Trung vẫn còn mưa trên diện rộng trong hai ngày cuối tuần, có nơi mưa vừa mưa to nên tình hình lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa có thể lên lại, hầu hết ở mức báo động 1 - báo động 2, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập lụt ở vùng đồng bằng trũng thấp. Sau đó từ giữa đến cuối tuần, mưa lũ sẽ tạm thời giảm dần nhưng nguy hiểm do hậu quả lũ lụt vẫn tiềm ẩn.
Các tỉnh phía nam chịu ảnh hưởng do không khí lạnh khuếch tán xuống, kết hợp với nhiễu động trong trường gió đông bắc từ biển vào, có thể mưa trái mùa xảy ra vài nơi, chủ yếu là vùng ven biển ĐBSCL và vài nơi ở miền Đông, TP.HCM với lượng mưa nhỏ. Nhiệt độ giảm nhẹ vào ban đêm và sáng sớm đem đến cảm giác se se lạnh, miền Đông lạnh nhất là tại Long Khánh khoảng 21oC, các nơi khác 22 - 23oC, các tỉnh miền Tây và TP.HCM khoảng 23 - 25oC. Sương mù và mù khô xuất hiện khá nhiều và thường xuyên hơn, độ ẩm hầu hết dưới 80% và lượng bốc hơi tăng do có nắng từ sáng đến chiều. Sau Giáng sinh đến cuối năm 2018, trên vùng biển phía nam có rãnh thấp hoạt động, có thể có áp thấp nhỏ gây thời tiết xấu trên biển, kết hợp với gió mùa đông bắc mạnh, biển động nên ghe thuyền chú ý đề phòng.
Nhìn chung, miền Bắc từ nay đến tháng 2.2019, có khả năng sẽ xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 4 - 7 ngày với nhiệt độ có thể xuống thấp một cách bất thường, ảnh hưởng đến vụ mùa ở nửa phía bắc từ đèo Hải Vân trở ra. Mưa lũ miền Trung vẫn còn diễn biến phức tạp khi có không khí lạnh mạnh tràn về kết hợp các nhiễu động thời tiết xấu từ nay đến cuối năm âm lịch.
Đối với Nam bộ và Tây nguyên, thời tiết mưa nắng thất thường, những đợt mưa trái mùa nặng hạt, lại thêm sương mù hầu như ngày nào cũng xuất hiện, ảnh hưởng đến các vườn điều, sầu riêng, chôm chôm, xoài chuẩn bị ra hoa kết trái vụ đầu có thể bị rụng và sâu bệnh gây hại nặng. Các nhà vườn trồng mai và các loại hoa, cây ăn trái chuẩn bị tết chú ý vẫn còn mưa trái mùa và các đợt gió mạnh, cần tăng cường dinh dưỡng cho cây một cách hợp lý nhằm giảm thiệt hại.
Đối với các vườn điều ở miền Đông chú ý để nâng cao năng suất, chất lượng điều, cần tỉa cành, tạo tán, bón phân, kiểm tra phòng trừ sâu bệnh kịp thời; tái canh trồng mới bằng kỹ thuật mới và giống tốt; ứng dụng giống điều ra bông sớm, ra nhiều đợt trong một vụ; áp dụng tưới nước tiết kiệm, xen canh, sử dụng các chế phẩm sinh học. Các vùng lúa chính vụ ở phía nam chú ý theo dõi phát hiện sớm bệnh đạo ôn lá gây hại trên trà lúa đông xuân sớm và lúa mùa, bệnh bạc lá giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng; bệnh đen lép hạt trong giai đoạn đòng trổ đến chín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.