'Mộc tượng sinh tử' bạc triệu hút khách tại chợ hoa Sài Gòn

24/01/2017 12:50 GMT+7

Tại các hội hoa xuân ở công viên Tao Đàn, công viên 23 tháng 9 (TP.HCM) xuất hiện các mẫu cây kiểng lạ mắt .Trong đó, các mẫu kiểng có tên gọi "Mộc tượng sinh tử" rất thu hút người dân và khách tham quan.

Người dân Sài Gòn khá ngạc nhiên khi thấy những cây gỗ có thân to, bên trong được chạm khắc hình ảnh ông địa, ông thần tài "ngồi" chính giữa mà cây vẫn phát triển xanh tốt như thường.
Những sản phẩm này là tượng gỗ mộc thô của cơ sở Mộc Nguyên (huyện Tân Phú, Đồng Nai).
Theo đó, mọi người quyết định đưa ra các cây "Mộc tượng sinh tử" xuất phát từ ý tưởng của các nhà vườn Nhật Bản, làm được khoảng vài chục cây, những cây đặt tại hội hoa Xuân Tao Đàn chủ yếu để công chúng chiêm ngưỡng và dự thi. Số còn lại bày bán tại chợ hoa công viên 23 tháng 9.
'Mộc tượng sinh tử được nhiều khách chú ý Ảnh Lê Nam

Theo đó, các loại cây được chọn để chạm khắc là các cây đào tiên, phát tài, trường sinh hoặc một vài loại cây gỗ quý khác... Tất cả phải từ 10 năm tuổi trở lên, đường kính thân to mới đủ yêu cầu để làm "mộc tượng sinh tử".

Tại chợ hoa Tết ở công viên 23/9, một cây phát tài có tuổi đời gần 40 năm, hoa lan bò ngang thân, phía trước là cặp ông thần tài bụng bự đang vẫy quạt, vẻ mặt vui vẻ được chủ vườn đưa ra mức giá 25 triệu.
Trong khi đó, một cây đào tiên khác có tuổi đời hơn 10 năm được bán với giá 8 triệu vì kích thước nhỏ hơn và hình chạm khắc ít cầu kỳ hơn.
"Cây sau khi được lựa chọn chỉ mất nửa ngày chạm khắc để cho ra một sản phẩm "mộc tượng sinh tử" hoàn thiện, cây nào khó hơn thì mất khoảng 1 ngày bởi những nghệ nhân trong gia đình có kinh nghiệm chạm khắc trên thân gỗ lâu năm", một nghệ nhân nói.
Cận cảnh chạm khắc tinh xảo trên thân cây "Mộc tượng sinh tử" Ảnh Lê Nam

Ông Mai Xuân Trường (khách tham quan - Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chăm chú ngắm nghía dàn cây "mộc tượng sinh tử", bày tỏ sự ấn tượng và thích thú với mức độ tinh xảo của người thợ chạm khắc và làm vườn tạo ra. Tuy nhiên, ông tỏ ra có phần ái ngại về sức sống của cây sau khi bị can thiệp... dao búa.

Hội hoa Xuân của TP. HCM bắt đầu diễn ra từ 25 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng tại Công trường quốc tế và Công viên Tao Đàn, giá vé vào cửa là 30.000 đồng/ lượt, trẻ em dưới 12 tuổi được miễn phí. Các chợ hoa Tết hầu hết diễn ra đồng loạt từ 23 tháng Chạp và kết thúc lúc 12 giờ trưa ngày 30 tháng Chạp, sau đó phải dọn dẹp sạch sẽ và trả lại mặt bằng chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.