Một người Mỹ gốc Việt bị hàng xóm đâm chết, cộng đồng góp gần 82.000 USD chia sẻ

07/05/2021 12:17 GMT+7

Câu chuyện người Mỹ gốc Việt John Huynh (29 tuổi) bị người hàng xóm đâm chết khi vừa ra khỏi nhà khiến nỗi lo bị tấn công của những người gốc Á càng nặng nề nhưng phần nào xoa xịu bởi sự hỗ trợ của cộng đồng.

Theo The Seattle Times, vụ việc xảy ra khoảng 19 giờ 30 phút ngày 25.4, khi John Huynh hai người bạn vừa bước ra khỏi một khu villa tại chung cư Beardslee (TP.Bothell, Washington) để ra bãi xe nơi vợ của John Huynh đang chờ thì gặp người hàng xóm tên Ian Patrick Williams (25 tuổi). Người này đã đưa ngón tay giữa lên như một cử chỉ khiếm nhã nên John Huynh lúc đó không mang khẩu trang cùng 2 người bạn dừng lại nói chuyện.
Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường, anh John Huynh hỏi: Anh Bạn muốn nguyền rủa chúng tôi hay có ý vẫy chúng tôi lại?” và đó cũng chính là những lời cuối cùng của người đàn ông gốc Việt này.
Ian Williams sau đó đã rút một con dao găm trong người và đâm liên tiếp vào anh, trong đó có một nhát trúng tim. Dù cảnh sát đã tích cực cấp cứu nhưng nạn nhân tử vong tại chỗ.
Theo thông tin từ cảnh sát, Williams chạy về căn hộ của mình và nói với mẹ rằng anh ta bị một kẻ “chống mang khẩu trang” tấn công. Williams bị bắt ngay sau đó. Hung khí của vụ án cũng được tìm thấy trong phòng tắm của căn hộ. Williams đã bị kết tội giết người và sẽ ra hầu tòa vào ngày 15.5.
John Huynh (sinh ra ở Pennsylvania) tốt nghiệp trường trung học Ephrata năm 2010 và tiếp tục theo học tại Đại học Washington Bothell (thuộc Đại học Washington). Trang web chính thức của trường đại học này đã ra thông cáo đề cập đến vấn đề này, trong đó bày tỏ sự tiếc thương đối với sự ra đi của John và tìm cách trấn an người gốc Á trong bối cảnh xu hướng thù ghét người gốc Á đang trở thành làn sóng đáng quan ngại tại Mỹ.
“Chúng tôi vô cùng thương tiếc, bàng hoàng cho cái chết bi thảm của John Huynh. Xin chân thành chia buồn đến gia đình và người thân của anh ấy”, phía Đại học Washington chia sẻ.
Đại diện nhà trường cũng nói thêm: “Mặc dù động cơ cho hành động tàn ác này chưa được xác định, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng sự việc gợi lên các cuộc tấn công và đe dọa đối với những người gốc Á. Chúng tôi rất lưu tâm đến nỗi sợ hãi và lo lắng mà họ đang cảm nhận”.
Anh Kim Tran (anh họ John, sống ở thị trấn Ephrata, tiểu bang Pennsylvania) cũng thương tiếc: “John là kiểu người luôn có thể kết bạn mới ở bất cứ đâu anh ấy đến. Tính hài hước và nụ cười của anh ấy đảm bảo khiến ai gặp cũng sẽ có được năng lượng tích cực. John có một tinh thần rất hào phóng và là người mà bạn luôn có thể tin tưởng trong trường hợp khẩn cấp”.
Sau khi vụ việc xảy ra, Kim Tran và nhiều bạn bè của John Huynh đã kêu gọi gây quỹ trên trang GoFundMe để hỗ trợ chi phí tang lễ và giúp cho vợ nạn nhân. Tính đến sáng 7.5 (giờ Việt Nam), hơn 1.000 người đã đóng góp gần 82.000 USD.
Theo tìm hiểu, John Huynh và vợ vừa kết hôn vào ngày 27.11.2020. Chị Rumeet Waraich (26 tuổi, ở Washington, vợ của John Huynh) đã gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã đóng góp, giúp đỡ gia đình chị vượt qua thời điểm khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.