Mùa hè nắng nóng oi ả, mà sao biển vắng?

15/06/2016 10:02 GMT+7

Giữa ngày hè, biển đã đìu hiu kỳ lạ thì thông tin về việc phát hiện chất cấm phenol trong 30 tấn cá nục như mang thêm một 'trận cuồng phong' ập đến với bà con ngư dân.

Có lẽ chưa bao giờ, chưa khi nào, người dân Quảng Trị mới thấy được cảnh... biển ảm đạm đến thế. Những ngày này, chạy xe xuyên qua biển Cửa Việt rồi biển Cửa Tùng, hai địa danh du lịch biển nổi tiếng bậc nhất của tỉnh Quảng Trị, người ta không còn hiểu điều gì đang xảy ra...
Biển Cửa Tùng cũng không khá hơn. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Bởi chỉ mới mùa hè năm ngoái thôi, cứ mỗi sáng sớm và chiều tà có cả ngàn con người đổ về đây, ưỡn ngực ra đón chút gió biển mang hơi muối, tận hưởng vị mặn mòi của của cá tôm tươi nguyên.
Vậy mà nay, chỉ còn là những hàng quán im lìm với những bảng hiệu hao hao nhau đứng chôn mình trơ trọi. Người dân vẫn đang mong chờ một câu trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng về nguyên nhân gây cá chết hàng loạt. 
Những hàng quán im lìm với những tấm biển hiệu hao hao nhau trơ trọi. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Ông Bùi Đình Sành, Trưởng ban quản lý tàu thuyền KP.5 (TT.Cửa Việt, H.Gio Linh) nói như khóc rằng: “Sau một thời gian dài, mấy hôm gần đây đã có người ăn hải sản trở lại. Chúng tôi đang khấp khởi vui mừng thì có thông tin cá nục nhiễm phenol...Chúng tôi giờ không biết phải làm răng, chỉ nghe cái đói cái nghèo như ở sát mình lắm rồi”.
Thông tin từ UBND TT.Cửa Việt thì địa phương này có 167 tàu thuyền khai thác hải sản, 85 hộ kinh doanh dịch vụ hải sản và 43 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bãi tắm Cửa Việt. Nhưng tất cả các hộ này nếu không ngắc ngoải thì làm ăn cũng trầy trật...
Bàn ghế hàng quán ở biển Cửa Việt dọn ra rồi ...để đó. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
“Để cứu nhau vào lúc này, thậm chí, UBND TT.Cửa Việt đã quyết định trích 10% kinh phí hoạt động của tất cả các khối Đảng, đoàn thể, ủy ban trong năm 2016 để hỗ trợ cho 43 hộ kinh doanh dịch vụ ở bãi tắm, ước tính khoảng 100 triệu đồng”, ông Trần Đình Mãn, Phó chủ tịch UBND TT.Cửa Việt nói.
Thương rằng, nghĩa tình là thế nhưng số tiền này thấm tháp vào đâu so với những thiệt hại của bà con.
Để sống, để tiếp tục... tin vào sự thay đổi của mùa hè oi ả năm nay, những hộ kinh doanh hàng quán dọc bờ biển Quảng Trị vẫn ngày ngày dọn bàn ghế ra đợi chờ.. .thực khách. Có hộ còn “tự cứu mình” bằng cách bổ sung vào thực đơn của nhà hàng các món... “đặc sản rừng”.
Để tự cứu mình nhiều chủ quán ở Cửa Tùng đã phải bổ sung vào thực đơn...đặc sản rừng. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Theo tính toán của cơ quan chức năng, thiệt hại về hải sản chết bất thường đối với Quảng Trị tính đến cuối tháng 5 đã vượt con số 141 tỉ đồng, ảnh hưởng 11.000 “nồi cơm” của chừng ấy gia đình... Nhưng với tình thế bây giờ, con số ấy khó mà dừng lại.
Vẫn là nắng vàng, biển xanh nhưng bóng dáng du khách không xuất hiện. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Một ngày giữa tháng 6 xuống bãi biển Cửa Việt, cởi dép đi chân trần dọc mép biển, cho sóng táp vào da, mát rượi. Hẳn nhiều người cũng sẽ như tôi, hoặc cảm thấy tiếc rẻ hoặc vẫn tự hỏi mình câu hỏi “vì sao ...biển vắng?”
Ở đấy, nắng vàng, biển xanh vẫn còn; bầu trời xanh lộng gió và có cả những người dân biển chất phác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.