Mứt tại nhà

11/02/2016 11:08 GMT+7

Biết cách làm món ngon và chịu tranh thủ thời gian, nhiều gia đình đã cùng vào bếp bắc chảo trong những ngày cuối năm, thay vì mua mứt chợ.

Biết cách làm món ngon và chịu tranh thủ thời gian, nhiều gia đình đã cùng vào bếp bắc chảo trong những ngày cuối năm, thay vì mua mứt chợ.

Ảnh: Đăng KhôiẢnh: Đăng Khôi
Theo suy nghĩ của anh chị Trân Khoa, nhà ở quận Tân Phú, TP.HCM, thì việc làm bánh mứt đón năm mới vừa mang ý nghĩa truyền thống, cũng như bày cho người trẻ trong gia đình gìn giữ những văn hóa tốt đẹp. Anh chị thường bắt tay làm mứt dừa sau ngày tiễn ông Công, ông Táo.
Chia sẻ cụ thể hơn về cách làm món mứt thông dụng này sao cho vừa an toàn, đẹp mắt và ngon miệng, chủ nhân thường tính toán số lượng dựa trên thành viên trong gia đình và tặng biếu người thân. Ước chừng một bịch ni lông (loại 1 kg đường) sẽ chứa được khoảng 0,3 - 0,4 kg mứt dừa thành phẩm. 1 kg dừa nguyên liệu kết hợp với đường - sữa sẽ làm ra khoảng 1 - 1,2 kg mứt dừa thành phẩm. Từ đó tính toán phần trong nhà ăn bao nhiêu, phần đem biếu bao nhiêu, đặng làm cho phù hợp.
Chọn loại dừa rám chứ không già, lấy phần cơm (cố gắng càng giữ nguyên cơm dừa càng tốt), gọt bỏ lớp đen. Cắt lát mỏng khoảng 2 mm hoặc theo cọng vuông. Sau khi cắt lát, ngâm nước nóng khoảng 60 - 800C trong 4 - 6 giờ để loại bớt dầu.
Chuẩn bị màu tự nhiên: nước lá dứa - màu xanh, lá cẩm/củ dền - màu tím, gấc - màu cam, cần màu trắng thì chỉ sên dừa “trơn” khỏi trộn nước màu. Đôi khi sử dụng màu cà phê nhưng cân nhắc, do vị cà phê hơi đắng còn mùi cà phê có thể lấn át hết các mùi khác của mứt.
Ướp dừa theo công thức sau: 1 kg dừa, 0,5 kg đường, 1/4 hộp sữa đặc, 1/2 bịch sữa tươi, cùng với màu tùy thích. Tất cả trộn chung, ướp khoảng 6 - 8 giờ, thường thì thấy miếng dừa bắt đầu chuyển trắng trong là được.
Khi sên mứt, cho khoảng nửa lượng mứt vừa ướp cùng với nước ướp vào chảo lớn. Bắc lên bếp, vặn lửa vừa, dùng đũa đảo liên tục. Đến khi thấy nước sệt, vặn lửa nhỏ nhất và vẫn đảo đều tay. Lúc đường bắt đầu bám vào miếng dừa, đảo đều với nhịp độ chậm hơn để đường không rơi ra khỏi mứt. Khi thấy chảo đã ráo hẳn nước, coi như hoàn thành, trút mứt ra mâm lớn và để khô tự nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.