Nga lắp kính thiên văn dưới… đáy hồ để nghiên cứu hạt vũ trụ kỳ bí

20/05/2015 18:04 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nga vừa thả xuống đáy hồ Baikal, phía nam khu vực Siberi kính thiên văn Dubna để nghiên cứu một loại hạt vũ trụ kỳ bí. Đây là một phần của chương trình đầy tham vọng nhằm làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối và nguồn gốc khai sinh ra vũ trụ.

(TNO) Các nhà khoa học Nga vừa thả xuống đáy hồ Baikal, phía nam khu vực Siberi kính thiên văn Dubna để nghiên cứu một loại hạt vũ trụ kỳ bí. Đây là một phần của chương trình đầy tham vọng nhằm làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối và nguồn gốc khai sinh ra vũ trụ, RT đưa tin.

Kính viễn vọng Super-Kamiokande, một thiết bị theo dõi neutrino cùng loại với kính Dubna - Ảnh chụp màn hình RT

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Viện liên hợp nghiên cứu hạt nhân, Đại học Quốc gia Moscow cùng một số tổ chức khoa học khác đã hợp tác chế tạo và đưa vào vận hành kính thiên văn Dubna, một thiết bị công nghệ độc đáo trên thế giới, theo Sputnik News.
Dubna thật ra là kính thiên văn neutrino, một loại kính viễn vọng có hiệu suất cao thường dùng để nghiên cứu phần lõi nóng chảy có nhiệt độ đến hàng triệu độ °C của Mặt trời. Kính được bố trí ở độ sâu 1,3 km dưới mặt nước và là một trong 3 thiết bị thăm dò neutrino lớn nhất thế giới.
Các nhà khoa học Nga muốn nghiên cứu về hạt neutrino, một loại hạt sơ cấp mang năng lượng cao bay vào khí quyển Trái đất từ ngoài không gian. Neutrino được tạo ra khi các tia vũ trụ tương tác với môi trường không gian, chúng không mang điện tích và có khối lượng rất nhỏ, thậm chí bằng không, theo Space.com.

Một góc hồ Baikal, phía nam khu vực Siberi - Ảnh: AFP

Hạt neutrino khi xâm nhập vào Trái đất sẽ tương tác và tạo ra một luồng các hạt mang điện tích. Tại hồ Baikal, người ta từng phát hiện các hạt năng lượng này và vận tốc di chuyển còn nhanh hơn tốc độ ánh sáng trong nước, nhưng chậm hơn tốc độ ánh sáng trong chân không. Đó là lý do tại sao kính thiên văn Dubna lại được đặt dưới lòng hồ.
Nghiên cứu về luồng neutrino mang năng lượng cao sẽ giúp con người hiểu hơn về quá trình vận động của các nguồn năng lượng lớn tồn tại trong các thiên thể xa xôi của trong vũ trụ. Đồng thời, giúp làm sáng tỏ hơn quá trình tiến hóa của vũ trụ cũng như lần ra manh mối của các tia bí ẩn khác, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.