Ngang nhiên khai thác cát trái phép

14/08/2020 10:08 GMT+7

Nhiều người dân trên địa bàn xã Đăk Mar, H.Đăk Hà (Kon Tum) đã làm đơn tố cáo về tình trạng khai thác cát trái phép tại thôn Kon Gung, xã Đăk Mar.

Theo người dân phản ánh, từ đầu tháng 7.2020, tại khu vực lòng hồ thủy điện Plei Kroong đoạn giáp ranh giữa xã Đăk Mar và xã Hơ Moong (H.Sa Thầy) xuất hiện 4 - 5 tàu hút cát của một doanh nghiệp. Các phương tiện này hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến người dân bức xúc.
“Những tàu này hút cát từ lòng hồ thủy điện, dưới lòng sông Pô Kô rồi đem lên điểm tập kết tại xã Hơ Moong với khối lượng hàng ngàn mét khối. Điểm khai thác này chưa được cấp phép, không niêm yết công khai điểm mỏ, điểm tập kết trên bờ không niêm yết bảng bãi được nhà nước cho phép. Việc khai thác gây sạt lở bờ sông, ô tô vận chuyển cát gây sụt lún đường…”, đơn tố cáo nêu.
Ghi nhận của phóng viên ngày 4.8, tại Bến đò Kon Gung có 3 chiếc tàu đang hoạt động. Những chiếc tàu này hút cát dưới lòng sông Pô Kô rồi chuyển lên bờ thông qua những đường ống dài. Số lượng cát này được tập kết tại địa phận xã Hơ Moong, H.Sa Thầy.
Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ngọc Tiến, Trưởng phòng TN-MT H.Đăk Hà, cho biết nhận được phản ánh của người dân, ngày 31.7, huyện đã cùng đoàn liên ngành đi kiểm tra. Đoàn liên ngành xác định Công ty Đồng Lợi là đơn vị thực hiện hút cát tại Bến đò Kon Gung. Tại thời điểm kiểm tra, những chiếc tàu này đang hút cát dưới lòng sông Pô Kô. Đoàn liên ngành đã yêu cầu đơn vị này cung cấp tất cả hồ sơ, giấy phép về hoạt động trên. Tuy nhiên, Công ty Đồng Lợi không cung cấp được các hồ sơ, giấy phép liên quan.
Ngay sau đó, đoàn liên ngành đã tiến hành lập biên bản xử lý, yêu cầu tạm dừng việc hút cát, bùn. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu UBND xã Đăk Mar tạm giữ phương tiện là 3 tàu hút cát. Điều kỳ lạ là sau khi đoàn liên ngành rời đi, 3 tàu hút cát của Công ty Đồng Lợi vẫn không bị thu giữ mà tiếp tục hoạt động như bình thường.
Ông Nguyễn Đình Khải, Chánh văn phòng Sở TN-MT tỉnh Kon Tum, cho biết Sở vừa nhận được đơn tố cáo của người dân và sẽ đi kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm. Cũng theo ông Khải, hoạt động khai thác cát của Công ty Đồng Lợi là hoàn toàn trái phép. Vì thực tế Sở chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào khai thác cát ở khu vực này. Đáng lưu ý là việc buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền địa phương cũng cần phải xem lại. “Người ta đem tàu bè vào khai thác rầm rộ mà địa phương không biết thì hết sức vô lý. Để xảy ra vụ việc trên thì địa phương phải chịu trách nhiệm”, ông Khải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.