Ngày Tết gặp chủ vườn mai kiểng 'chảnh' nhất: Đòi mua giá cao cũng không bán!

22/01/2020 11:07 GMT+7

Dù đem hàng chục chậu mai đến chợ hoa xuân Kon Tum nhưng mỗi khi khách hỏi mua những chậu mai lớn với giá cao ngất ngưởng, chủ vườn đều từ chối không bán. “Họ có tiền mà không mua được, như vậy mới thú chớ", ông đùa.

Hằng năm, vào dịp tết, hàng trăm chủ vườn hoa khắp nơi lại đổ về chợ hoa tết trên đường Trần Phú (TP.Kon Tum, Kon Tum), trưng ra vô số kỳ hoa dị thảo. Trong những ngày này, cả con đường bỗng sáng bừng, rực rỡ sắc màu bởi đào, mai, cúc, quất...
Cũng trong hàng trăm sạp hoa ấy, gian trưng bày của vườn mai cảnh Hòa Thịnh (thôn 12, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum) thu hút nhiều khách nhất. Người chơi mai ghé thăm gian trưng bày này không chỉ vì thế mai đẹp mà còn vì tính cách kỳ cục của chủ vườn, rất “chảnh”!

Ông chủ vườn mai kiểng "chảnh" nhất Kon Tum và cây mai thế giáng long có giá 200 triệu đồng

Ảnh: Đức Nhật

Hỏi ra mới biết chủ vườn là ông Nguyễn Văn Hòa (49 tuổi). Ông là người gốc Bình Định và cũng là người đưa các thế mai cổ ở đất võ lên Kon Tum.
Ông Hòa bảo đã đến với nghề trồng mai hơn 30 năm, bây giờ trong vườn đã có đến hàng ngàn gốc mai lớn nhỏ. Tại chợ hoa xuân năm nay, ông chỉ bán những gốc mai nhỏ vài năm tuổi.
Những gốc mai đã theo ông từ khi bắt đầu khởi nghiệp thì ông không bán. Số cây mai đó ông chỉ mang đi trưng bày cho mọi người ngắm. Hầu hết những gốc mai hàng chục năm tuổi, có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, nếu khách hỏi mua ông Hòa đều từ chối thẳng thừng.
“Họ có tiền mà không mua được, như vậy mới thú chớ. Nói vậy thôi chứ tôi xem những cây mai này như con cái của mình. Chúng đã gắn bó với tôi bao nhiêu năm tháng qua. Không thể nói bán là bán được. Nói không phải mê tín chứ, mỗi cây mai đều là lộc cả, bán đi là mất lộc đấy”, ông Hòa chia sẻ.

Cây mai căng tràn sức sống, đẹp từ tán đến bông, nụ và đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết

Ảnh: Đức Nhật

Không chỉ sở hữu những cây mai vàng với dáng đẹp mắt, chủ vườn mai cảnh Hòa Thịnh còn tự hào về bí quyết chăm bón khiến cây mai căng tràn sức sống, đẹp từ tán đến bông, nụ và đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết.
Dù không bán nhưng những cây mai này vẫn đem lại thu nhập cho chủ vườn thông qua hình thức cho thuê chưng Tết. Những cây mai có giá từ 15 triệu đồng trở lên được chủ vườn cho thuê trung bình khoảng 6 triệu đồng. Riêng với những cây mai đẹp có trị giá hàng trăm triệu đồng đã được người dân thuê với giá từ 15 - 20 triệu đồng.
Anh Đào Nguyễn Thành Nam(39 tuổi, trú phường Trường Chinh, TP.Kon Tum) cho biết, anh biết đến vườn mai Hòa Thịnh đã 5 năm nay. Năm nào anh cũng đến tận vườn để thuê bằng được chậu mai thế giáng long chưng tết với giá 15 triệu đồng. 
Chỉ vào gốc mai hơn 30 năm tuổi, anh Nam cho biết, nếu người không am hiểu sẽ cho đây là thế mai xấu, tầm thường. Thế nhưng giới trong nghề hiểu rõ đây là thế giáng long, một thế mai cổ. Nhìn tổng thể cả cây mai giống như một con rồng từ trên trời hạ xuống đất. Những cành, chi xung quanh là những đám mây vàng vây quanh thân rồng. Cây mai này được giới trong nghề định giá hơn 200 triệu đồng.

Những cành, chi xung quanh được xem là những... đám mây vàng vây quanh thân rồng

Ảnh: Đức Nhật

Anh Nam cho biết: “Chơi mai cũng như yêu say đắm một cô gái. Có những lúc tôi cũng chẳng biết vì sao mình lại say mê đến vậy. Mặc dù biết phải bỏ ra một số tiền lớn chỉ để thuê 1 chậu mai chưng trong mấy ngày tết nhưng tôi lại cảm thấy rất thỏa mãn. Tôi thuê cây này miết rồi anh Hòa xem tôi như anh em trong nhà luôn. Mỗi lúc có dịp đi công tác ngang qua vườn mai của anh Hoàng tôi đều rẽ vào chỉ để thăm cây mai này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.