Nghĩa tình người Việt tại Nga cứu du học sinh bất ngờ đổ bệnh

15/06/2021 09:34 GMT+7

Cộng đồng người Việt tại Nga xúc động chia sẻ trên mạng xã hội câu chuyện nhiều người cùng chung tay cứu một du học sinh Việt bất ngờ đổ bệnh nặng. Đây được ví là câu chuyện điển hình cho nghĩa tình người Việt nơi xa xứ.

Câu chuyện có hơn 1.000 lượt tương tác, hàng trăm ý kiến bình luận và chia sẻ với sự xúc động trước nghĩa tình người Việt nơi xa xứ.

Chìa tay ôm nhau lúc hoạn nạn

Ông Vũ Xuân Trường (57 tuổi, ngụ TP.Ufa, Cộng hòa Baskiria, LB Nga) kể khoảng 2 tháng trước, ông biết đến Đinh Văn N. (sinh viên năm 3 Trường đại học Hàng không Ufa, sang học theo diện học bổng). N. học giỏi, nhưng bệnh tật bất ngờ ập đến.
Theo lời ông Trường, khi N. mới phát bệnh, các bạn cùng phòng cũng không biết rõ sự tình. Đến lúc bà Hoa (mọi người thường gọi bà Hoa Đức vì có chồng tên Đức - chủ chợ Azia ở Ufa) biết tin, thì N. đã có nhiều biểu hiện của bệnh tâm thần rõ nét. Bà Hoa đã đến trường học mà N. theo học để kiến nghị nhà trường cho N. đi bệnh viện chữa trị. Sau đó, N. đi lang thang ngoài phố, chính bà Hoa đã nhờ công an tìm kiếm. N. được đưa vào bệnh viện.
"Bệnh viện không tiếp nhận, vì N. không chịu ký "đồng ý" nhập bệnh viện theo luật của Nga. Chị Hoa cùng nhiều người khác đã đưa cháu vào bệnh viện tư nhân mất phí để chữa trị", ông Trường cho biết.
Sau khi khám, chụp chiếu, bác sĩ phát hiện N. bị khối u trong não, gây cao huyết áp cục bộ ở đầu, rối loạn tuần hoàn não, động kinh... Sau thời gian điều trị, thuốc men, N. có phần hồi phục. Theo ông Trường, N. sang Nga học một mình, đại sứ quán, tổng lãnh sự quán lại ở xa. N. cũng không có người thân bên cạnh nên không có ai chịu trách nhiệm. Do đó, bà Hoa trở thành người giám hộ, trực tiếp giúp N., nhận sự trợ giúp từ mọi người. Mọi người thuê căn hộ cho N. ở, để phòng bất trắc vì em thỉnh thoảng phát bệnh động kinh, mỗi ngày có 2 - 3 sinh viên đến ăn ngủ cùng.
Sau đó, N. được Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg, phòng quản lý lưu học sinh lo giấy tờ, sắp xếp chỗ trên chuyến bay để về nước. Bà Hoa tiếp tục tìm người đưa N. từ Ufa lên Moscow để về Việt Nam.
"Biết tôi định chia sẻ câu chuyện, chị Hoa bảo việc làm này là từ tâm, tự nguyện, nên nếu tôi có viết thì đừng để tên chị vào, chị không muốn ồn ào thêm, mà chỉ cầu mong cho N. về nhà an toàn, chữa bệnh, để được khỏe mạnh trở lại", ông Trường chia sẻ.

Bức thư được cha mẹ của N. viết gửi cảm ơn gia đình bà Hoa cùng số tiền gia đình nhận được từ cộng đồng người Việt tại Nga

Ảnh: CTV

Xúc động nghĩa tình người Việt

Kể lại với Thanh Niên, ông Trường liên tục nhắc, không chỉ có cộng đồng người Việt tại Nga, mà cả Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg, phòng quản lý lưu học sinh đều chung tay lo liệu để đưa N. về nước an toàn. Ông nói thêm: "Biết hoàn cảnh gia đình N. khó khăn nên mọi người ở khắp liên bang quyên góp hỗ trợ. Chị Hoa là người liên lạc với gia đình và tổ chức mọi việc. Trước khi về nước, N. đã được chữa trị cả tháng, sức khỏe tốt lên, khối u não đã nhỏ đi... Nhưng trước khi về nước, N. vẫn không tiếp chuyện, nói chuyện với bất cứ ai, kể cả chị Hoa".
Dưới bài đăng, hàng trăm ý kiến bày tỏ xúc động vì câu chuyện đầy tình người nơi xa xứ của người Việt tại Nga, chúc N. sớm bình phục. Tài khoản Le Xuan Lan viết: "Gia đình anh chị Đức Hoa luôn nhiệt tình giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Ufa. Tôi đã có thời gian sống ở đó, tôi đã chứng kiến chị Hoa rất có tâm dù những người bị nạn chị chưa một lần gặp mặt". Nickname Hương Liên thì chia sẻ rất cảm động và trân trọng tình người xa xứ, yêu thương, đùm bọc giúp đỡ cho N. được về quê mẹ.
Đến hôm qua, ông Đinh Văn K. và bà Nguyễn Thị H. (cha mẹ của N., quê Hà Nam) đã viết thư tay gửi đến gia đình bà Hoa để cảm ơn và cho biết đã nhận 138,8 triệu đồng do cộng đồng người Việt tại Nga gửi về để tiếp tục chữa trị cho N. Tấm lòng của bà con thật đáng quý với gia đình N.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.