Ngộp thở với lò than trong khu dân cư

Lê Lâm
Lê Lâm
07/06/2019 13:07 GMT+7

Hàng chục lò than đốt củi cháy rực suốt ngày đêm khiến người dân sống tại khu dân cư ở xã Suối Cát, H.Xuân Lộc (Đồng Nai) khổ sở 10 năm nay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu lò than này rộng hàng trăm mét vuông, chỉ cách QL1 khoảng 500 m, nằm giữa khu dân cư và sát ngay đường giao thông nông thôn. Các lò than được xây dựng san sát nhau, ở trên đắp hình nón cao chừng 3 m. Nhiều loại gỗ đã cắt khúc được tập kết để đốt, chất thành từng đống lớn. Những cột khói đen từ ống khói tỏa ra khắp khu dân cư.
Khi PV Thanh Niên liên hệ Phòng TN-MT H.Xuân Lộc để tìm hiểu thì trưởng phòng là ông Nguyễn Đức Thuận né tránh: “Tôi rất bận. Đâu có rảnh mà tiếp anh.  Anh phải đăng ký trước, sau đó đợi tôi sắp xếp lịch hẹn làm việc”.
Một người dân sinh sống cạnh hầm than lắc đầu nói: “Mùa mưa còn đỡ vì họ giảm số lượng lò đốt than, chứ mùa khô, chú về đây mà chứng kiến: Than cháy rực cả khu vực, bụi than bám vào cây cối, đen nghịt cả vùng. Mùi khói than bốc lên nồng nặc không thể chịu nổi. Trẻ con hít vào ho sặc, không biết lâu ngày có ảnh hưởng đến phổi hay không? Dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng đốt than vẫn diễn ra gần 10 năm nay”.
Còn ông H.V.A (68 tuổi, ngụ ấp Việt Kiều, xã Suối Cát) khổ sở kể: “Dù đóng kín cửa phòng nhưng khói than vẫn theo gió luồn vào, ngủ sáng đêm hôm sau thức dậy cảm giác rất mệt mỏi. Tôi không hiểu vì sao chính quyền lại cho mấy chục cái hầm than tồn tại giữa khu dân cư hết năm này sang năm khác”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Trần Quỳnh Trâm, Chủ tịch UBND xã Suối Cát, cho biết trước đây có nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của người dân. “Sau khi nhận ý kiến đã cử cán bộ vào làm việc, yêu cầu các chủ lò có biện pháp xử lý ô nhiễm, không để phát tán ra xung quanh ảnh hưởng đến người dân. Bên cạnh đó, xã phối hợp với phòng TN-MT tiến hành xây dựng lộ trình yêu cầu các chủ lò giảm thiểu hoạt động, tiến tới ngưng hoạt động, di dời khỏi khu dân cư”, bà Quỳnh Trâm cho hay.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh cho biết thêm ở khu vực trên có 2 hộ kinh doanh bằng nghề đốt lò than. Đó là hộ bà Cao Thị Thanh Bình và ông Nguyễn Văn Lung.
Cụ thể bà Bình có 21 lò, gồm 5 lò do bà Bình tự xây dựng và 16 lò thuê lại của ông Lê Văn Trạng (ngụ cùng ấp Suối Cát, xã Suối Cát). Còn ông Nguyễn Văn Lung có 26 lò. Tuy nhiên, theo ông Linh, trước việc các lò than này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của những người trong khu dân cư gần đó, mới đây chính quyền huyện đã xuống làm việc yêu cầu 2 hộ này cam kết không đốt lò nữa và họ cũng đã đồng ý.
Khi chúng tôi cung cấp thông tin ghi nhận được là hiện các lò này vẫn hoạt động bình thường, củi vẫn chất đống bên ngoài chờ đưa vào lò, nhân công làm việc liên tục, thì ông Linh cho biết sẽ yêu cầu xã vào kiểm tra để có hướng xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.