Người tham gia giao thông có thể bị xử phạt tới 800.000 đồng nếu không bật xi-nhan trong một số trường hợp /// Ảnh: Vũ Phượng
Người tham gia giao thông có thể bị xử phạt tới 800.000 đồng nếu không bật xi-nhan trong một số trường hợpẢnh: Vũ Phượng
Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết khi tham gia giao thông, người chạy xe phải bật xi nhan trong những trường hợp cụ thể, nếu không, có thể bị phạt tới 800.000 đồng.
Thượng tá Diệp giải thích, Luật Giao thông đường bộ không có định nghĩa hay khái niệm liên quan đến cụm từ “xi nhan”, đó là cách gọi thường dùng của người dân. Còn từ chính xác theo các văn bản quy phạm pháp luật phải là “tín hiệu báo hướng rẽ”.
Người chạy xe cần bật xi nhan thế nào để không bị CSGT thổi phạt? - ảnh 1

tin liên quan

Trưởng phòng CSGT TP.HCM và những câu trả lời dư luận về xi nhan đường cong
Người dân, báo chí kỳ vọng trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT TP.HCM sẽ giải đáp tới nơi tới chốn những thắc mắc nóng về giao thông thời gian gần đây như: mãi lộ, 'người lạ' và việc không bật xi nhan trên đường cong có bị xử phạt. Họ chờ đợi và kỳ vọng rất nhiều... 
Theo đó, các trường hợp bắt buộc người tham gia giao thông phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ gồm: khi chuyển hướng (rẽ phải, rẽ trái, quay đầu), khi vượt xe khác (Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn), khi chuyển làn đường và xe chuyển bánh từ nơi đậu hoặc sát vỉa hè.
Nếu vi phạm các trường hợp trên, người tham gia giao thông sẽ bị CSGT lập biên bản xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Những trường hợp người điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng, nếu trong trường hợp này người điều khiển phương tiện không có tín hiệu báo hướng rẽ thì không bị xử phạt.
Trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi không bật đèn báo rẽ sẽ bị cảnh sát giao thông lập biên bản và xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể:
Đối với ô tô hoặc tương tự ô tô:
+ Hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép, hoặc không có tín hiệu báo trước, sẽ bị phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng.
+ Hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp xe di chuyển theo hướng cong của đường bộ không giao nhau cùng mức), sẽ bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng.
+ Trong trường hợp người điều khiển phương tiện chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi lưu thông trên cao tốc, sẽ bị phạt tiền 800.000 - 1.200.000 đồng.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện
+ Người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu rẽ, sẽ bị phạt tiền 80.000 - 100.000 đồng.
+ Người điều khiển phương tiện chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp xe di chuyển theo hướng cong của đường bộ không giao nhau cùng mức), sẽ phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng.

Vũ Phượng

Bạn đọc phản hồi (30 nhận xét)

Tuấn

Còn nhiều trường hợp mà tôi thấy nhiều người còn nhầm lẫn : 1. Lúc vào vòng xuyến và ra vòng xuyến ( bùng binh) cũng phải bật đèn xi nhan. 2. Tại ngã tư muốn rẽ trái thì phải bật xi nhan bên trái nhưng rất nhiều người bật xi nhan bên phải ( có lẽ họ nghĩ rằng lúc này mình đang ở phần bên trái của đường nên phải bật xi nhan bên phải để sang bên phải?)

Mai Phú

Vào bùng binh bắt buộc xi nhan trái, ra bùng binh bắt buộc xi nhan phải. Bởi vì nếu di chuyển vào bùng binh bạn sẽ liên tục gặp những điểm chuyển hướng. Mà luật quy định trước khi chuyển hướng phải bật xi nhan. Do đó, đây là hành vi bắt buộc phải có, quy định rõ trong luật giao thông đường bộ chứ không phải chuyện nên hay không nên làm nha bạn @Nguyễn Nghĩa và bạn @Sáu

Nguyễn Nghĩa

Lúc vào và ra vòng xuyến nên bật xi nhan theo quy tắc "vào trái, ra phải", nhưng đây chỉ là điều "nên làm", chứ không phải "bắt buộc", vì luật không có quy định nào bắt buộc phải thực hiện.

NGUYEN NGOC LINH

Trường hợp điều khiển xe ( chẳng hạn xe đạp , xe mobilet, xe vespa đời cũ) hoặc do bất khả kháng xe bị hư đèn xi nhan : khi quẹo mà sử dụng tín hiệu chuyển hướng bằng tay và quay đầu sang hường cần quẹo có hợp lệ không?

Tay Lái Lụa Made in China

HỢp lệ, nhưng coi chừng người lái xe đàng sau trờ tới đụng tay bạn có thể sẽ ... cáu gắt

Vũ Hùng

Được chứ ! Miễn là "có tín hiệu ".

Mai Phú

Nói cho đơn giản hơn, bất cứ lúc nào người điều khiển giao thông có từ 2 sự lựa chọn trở lên mới phải bật xi nhan, vì lúc đó mới cấu thành hành vi chuyển hướng. Còn rẽ trái, rẻ phải hoặc quay đầu thì không cần bật xi nhan nếu như đó là sự lựa chọn duy nhất

Khởi

Khi xe đã đi vào làn đường ( hoặc dừng đèn đỏ ) bắt buộc phải đi theo biển hiệu lệnh ( bắt buộc phải rẽ ) thì có phải xi nhan nữa không ?

Phan Lâm

Có biển hiệu lệnh thì bắt buộc xi nhan nhé đồng chí. Luật đấy ạ

B M

Theo luật chính xác đối với xe 2 bánh là lúc ôm cua vòng phải ở luồng xe 2 bánh không cần bật xi nhanh (đồng mức) nhưng nhiều Đội CAGT cố tình lờ đi chuyện này và tìm cách phạt những người không biết, có thể kể ra một số vị trí: khu cầu vượt trạm 2, (đi từ hướng biên hòa rẽ phải về xa lộ đại hàn), Khu vực Cầu mới biên hòa (rẽ phải từ Biên hòa về Bình dương) v.v.....

NGUYỄN NGỌC LINH

Có trường hợp người điều khiển giao thông , khi chuyển hướng quẹo trái thì bật tín hiệu ngược lại thì có bị xử phạt không? vì điều này gây nguy hiểm còn hơn không bật tín hiệu

ky

Rất nhiều không chỉ vòng xuyến(đảo giao thông) mà khi chuyển hướng nga ba, ngã tư hầu hết bật đèn tín hiệu ngược lại(rẽ trái thì bật phải) không chỉ xe máy mà có một số tài xế taxi cũng sai vậy, thật nguy hiểm. Một số còn bật đèn dừng khẩn cấp khi qua ngã tư nữa chứ.

Bình luận