Người chạy xe cần bật xi nhan thế nào để không bị CSGT thổi phạt?

32 Thanh Niên Online
Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết khi tham gia giao thông, người chạy xe phải bật xi nhan trong những trường hợp cụ thể, nếu không, có thể bị phạt tới 800.000 đồng.
Người tham gia giao thông có thể bị xử phạt tới 800.000 đồng nếu không bật xi-nhan trong một số trường hợp /// Ảnh: Vũ Phượng Người tham gia giao thông có thể bị xử phạt tới 800.000 đồng nếu không bật xi-nhan trong một số trường hợp - Ảnh: Vũ Phượng
Người tham gia giao thông có thể bị xử phạt tới 800.000 đồng nếu không bật xi-nhan trong một số trường hợp
Ảnh: Vũ Phượng
Thượng tá Diệp giải thích, Luật Giao thông đường bộ không có định nghĩa hay khái niệm liên quan đến cụm từ “xi nhan”, đó là cách gọi thường dùng của người dân. Còn từ chính xác theo các văn bản quy phạm pháp luật phải là “tín hiệu báo hướng rẽ”.
Người chạy xe cần bật xi nhan thế nào để không bị CSGT thổi phạt? - ảnh 1

tin liên quan

Trưởng phòng CSGT TP.HCM và những câu trả lời dư luận về xi nhan đường cong
Người dân, báo chí kỳ vọng trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT TP.HCM sẽ giải đáp tới nơi tới chốn những thắc mắc nóng về giao thông thời gian gần đây như: mãi lộ, 'người lạ' và việc không bật xi nhan trên đường cong có bị xử phạt. Họ chờ đợi và kỳ vọng rất nhiều... 
Theo đó, các trường hợp bắt buộc người tham gia giao thông phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ gồm: khi chuyển hướng (rẽ phải, rẽ trái, quay đầu), khi vượt xe khác (Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn), khi chuyển làn đường và xe chuyển bánh từ nơi đậu hoặc sát vỉa hè.
Nếu vi phạm các trường hợp trên, người tham gia giao thông sẽ bị CSGT lập biên bản xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Những trường hợp người điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng, nếu trong trường hợp này người điều khiển phương tiện không có tín hiệu báo hướng rẽ thì không bị xử phạt.
Trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi không bật đèn báo rẽ sẽ bị cảnh sát giao thông lập biên bản và xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể:
Đối với ô tô hoặc tương tự ô tô:
+ Hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép, hoặc không có tín hiệu báo trước, sẽ bị phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng.
+ Hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp xe di chuyển theo hướng cong của đường bộ không giao nhau cùng mức), sẽ bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng.
+ Trong trường hợp người điều khiển phương tiện chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi lưu thông trên cao tốc, sẽ bị phạt tiền 800.000 - 1.200.000 đồng.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện
+ Người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu rẽ, sẽ bị phạt tiền 80.000 - 100.000 đồng.
+ Người điều khiển phương tiện chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp xe di chuyển theo hướng cong của đường bộ không giao nhau cùng mức), sẽ phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng.

Bình luận 32

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tuấn

Tuấn

Còn nhiều trường hợp mà tôi thấy nhiều người còn nhầm lẫn :
1. Lúc vào vòng xuyến và ra vòng xuyến ( bùng binh) cũng phải bật đèn xi nhan.
2. Tại ngã tư muốn rẽ trái thì phải bật xi nhan bên trái nhưng rất nhiều người bật xi nhan bên phải ( có lẽ họ nghĩ rằng lúc này mình đang ở phần bên trái của đường nên phải bật xi nhan bên phải để sang bên phải?)
Mai Phú

Mai Phú

Vào bùng binh bắt buộc xi nhan trái, ra bùng binh bắt buộc xi nhan phải. Bởi vì nếu di chuyển vào bùng binh bạn sẽ liên tục gặp những điểm chuyển hướng. Mà luật quy định trước khi chuyển hướng phải bật xi nhan. Do đó, đây là hành vi bắt buộc phải có, quy định rõ trong luật giao thông đường bộ chứ không phải chuyện nên hay không nên làm nha bạn @Nguyễn Nghĩa và bạn @Sáu
Nguyễn Nghĩa

Nguyễn Nghĩa

Lúc vào và ra vòng xuyến nên bật xi nhan theo quy tắc "vào trái, ra phải", nhưng đây chỉ là điều "nên làm", chứ không phải "bắt buộc", vì luật không có quy định nào bắt buộc phải thực hiện.
Nguyễn Nghĩa

Nguyễn Nghĩa

Gửi bạn @Mai Phú nội dung trả lời về vấn đề bật xi nhan khi ra vào vòng xuyến của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia: http://antoangiaothong.gov.vn/hoi-dap/di-qua-vong-xuyen-khong-bat-buoc-bat-xi-nhan-219128.html
nguyển văn thảo

nguyển văn thảo

mình bị phạt ngay vòng xuyến phú lâm tphcm rồi bạn ạ
Mai Phú

Mai Phú

@Nguyễn Nghĩa: vậy là ban ATGT sai rồi, do ban ATGT chưa hiểu luật nên nói vậy. Muốn hiểu từ "chuyển hướng" phải lật từ điển tiếng Việt ra, chứ không phải tự suy diễn ý nghĩa được

@Sáu: khi bạn đi qua khỏi biển hiệu lệnh đi theo vòng xuyến, bạn sẽ liên tục gặp các điểm chuyển hướng (là các ngã 3). Đều này giống như việc bạn đi đường thẳng và liên tục gặp ngã 3 nhưng chỉ khác là các ngã 3 này xếp thành hình tròn vô tận
Sáu

Sáu

Vì ở VN vòng xuyến không vẽ làn, nên không bắt buộc xi nhan.
Sáu

Sáu

@Mai Phú: chiều nay mình đi qua vòng xoay Ngã 7, hoàn toàn không thấy bất cứ "điểm chuyển hướng" nào, vạch sơn kết thúc tại nơi dành cho người đi bộ sang đường. Những "điểm chuyển hướng" mà bạn "liên tục gặp" là ở đâu ra vậy? Đây là thiếu sót lớn của bên Giao thông công chánh khi không vẽ vạch sơn trong vòng xoay, nên xe máy cứ cắm vào tâm vòng xoay mà lẽ ra phải vẽ làn để xe máy phải đi theo vòng ngoài, xe ô tô đi vòng gần tâm.
Trương Quốc

Trương Quốc

@Mai Phú: Việc không bắt buộc bật xi nhan "vào trái ra phải" khi qua bùng binh là do Cục CGST khẳng định. Nếu bạn nói Cục sai nữa thì tôi chịu.
ky

ky

bạn nói đúng, có 95% người đi xe mô tô (hon đa) khi rẽ bật đèn sai rẽ trái họ đi ngược chiều rồi bật đèn bên phải. Đề nghi CSGT cần nhắc nhở hoặc phạt vì cho đến nay hiện tượng này quá phổ biến.
hieu

hieu

Mai Phú,theo như mình biết thì không có quy định nào bắt buộc bật xi nhan khi vào vòng xuyến mà chỉ khuyến cáo nên bật thôi( không bật cũng không phạt) ,bạn có thể cập nhật google về điều này về nghị định 46 nhé!
Thanh

Thanh

Vào vòng xuyến phải bật đèn xi nhanh theo nguyên tắc vào trái ra phải. Đó là luật chứ không phải khuyến cáo, khi học lái xe đã có trong các bài học rồi các anh ơi.
NGUYEN NGOC LINH

NGUYEN NGOC LINH

Trường hợp điều khiển xe ( chẳng hạn xe đạp , xe mobilet, xe vespa đời cũ) hoặc do bất khả kháng xe bị hư đèn xi nhan : khi quẹo mà sử dụng tín hiệu chuyển hướng bằng tay và quay đầu sang hường cần quẹo có hợp lệ không?
Tay Lái Lụa Made in China

Tay Lái Lụa Made in China

HỢp lệ, nhưng coi chừng người lái xe đàng sau trờ tới đụng tay bạn có thể sẽ ... cáu gắt
Vũ Hùng

Vũ Hùng

Được chứ ! Miễn là "có tín hiệu ".
Mai Phú

Mai Phú

Nói cho đơn giản hơn, bất cứ lúc nào người điều khiển giao thông có từ 2 sự lựa chọn trở lên mới phải bật xi nhan, vì lúc đó mới cấu thành hành vi chuyển hướng. Còn rẽ trái, rẻ phải hoặc quay đầu thì không cần bật xi nhan nếu như đó là sự lựa chọn duy nhất
Khởi

Khởi

Khi xe đã đi vào làn đường ( hoặc dừng đèn đỏ ) bắt buộc phải đi theo biển hiệu lệnh ( bắt buộc phải rẽ ) thì có phải xi nhan nữa không ?
Phan Lâm

Phan Lâm

Có biển hiệu lệnh thì bắt buộc xi nhan nhé đồng chí. Luật đấy ạ
B M

B M

Theo luật chính xác đối với xe 2 bánh là lúc ôm cua vòng phải ở luồng xe 2 bánh không cần bật xi nhanh (đồng mức) nhưng nhiều Đội CAGT cố tình lờ đi chuyện này và tìm cách phạt những người không biết, có thể kể ra một số vị trí: khu cầu vượt trạm 2, (đi từ hướng biên hòa rẽ phải về xa lộ đại hàn), Khu vực Cầu mới biên hòa (rẽ phải từ Biên hòa về Bình dương) v.v.....
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm