Người Đài Loan không bỏ giấy vệ sinh vào thùng rác để giữ hình ảnh đẹp

28/06/2017 20:42 GMT+7

Một khảo sát mới đây của United Daily News cho thấy khoảng 89 – 90 % người dân Đài Loan có thói quen bỏ giấy vệ sinh vào thùng rác gây ô nhiễm nhà vệ sinh công cộng.

Tạo thói quen bỏ giấy vệ sinh vào bồn cầu
Straits Times ngày 27.6 đưa tin giới chức Đài Loan đang nỗ lực kêu gọi mọi người từ bỏ thói quen vứt giấy vệ sinh vào thùng rác thay vì cho vào bồn cầu rồi xả nước.
Nguồn tin cho biết đây là thói quen phổ biến ở Đài Loan. Lin Meng -chang, một sinh viên trường Đại học Tamkang cho biết dù ở nhà hay ở nơi công cộng, anh đều bỏ giấy vệ sinh vào thùng rác đặt trong nhà vệ sinh vì cho rằng nếu vứt vào bồn cầu có thể gây nghẽn đường ống.
“Bố mẹ tôi nói rằng giấy vệ sinh sẽ làm tắc nghẽn đường ống nhà vệ sinh, vì thế mà bỏ giấy vào thùng rác đã trở thành thói quen, trừ khi ở đó không có thùng rác”, anh Lin cho hay.
Thói quen này dường như không phải chỉ ít người mà một khảo sát mới đây của United Daily News cho thấy khoảng 89 – 90 % người dân Đài Loan có thói quen bỏ giấy vệ sinh vào thùng rác gây ô nhiễm nhà vệ sinh công cộng.
Giới chức Đài Loan đang thực sự quan tâm tới vấn đề này bởi các thùng rác chứa đầy giấy vệ sinh đang làm mất đi hình ảnh thành phố sạch đẹp.
Ông Lu Shiow-yen, một quan chức Đài Loan đã đặt ra câu hỏi về việc tại sao Đài Loan lại trở thành một trong số ít nơi trên thế giới không có thói quen bỏ giấy vệ sinh vào bồn cầu và xả nước.
Theo Straits Times, thực tế thì việc bỏ giấy vệ sinh vào không chỉ làm “chướng mắt” mà còn gây mất vệ sinh bởi mùi hôi thối và vi khuẩn phát triển.
Sử dụng giấy vệ sinh sao cho hợp vệ sinh là điều mà nhiều quốc gia đang quan tâm Ảnh minh họa: Shutterstock
Phạt nặng nếu vi phạm
Một chiến dịch kêu gọi mọi người không bỏ giấy vệ sinh vào thùng rác đã được lên kế hoạch. Từ tháng tới, cơ quan bảo vệ môi trường Đài Loan sẽ tiến hành kiểm tra các khu vực nhà vệ sinh công cộng, đồng thời dán các tấm áp phích nhắc nhở mọi người nên bỏ giấy vào bồn cầu và xả nước.
Đi kèm với lời kêu gọi, giới chức Đài Loan cũng đưa ra hình phạt đối với những người vi phạm với mức phạt tương đường từ 55 USD - 275 USD. Phương án loại bỏ tất cả các thùng rác ra khỏi các nhà vệ sinh công cộng cũng đang được tính đến.
Tuy nhiên, một trong những thắc mắc về chiến dịch này là liệu giấy vệ sinh có thể tự hủy khi xả trong bồn cầu hay không. Hồi năm 2011, EPA cho biết 5 loại giấy vệ sinh hàng đầu tại thị trường Đài Loan khó tan trong nước dẫn đến tắc nghẽn. Tuy nhiên, thống kê cũng chỉ ra rằng tóc, bao cao su cũng là “thủ phạm” gây ra tắc cống nhà vệ sinh.
Giới chức Đài Loan hiện cũng đang lên kế hoạch đầu tư để nâng cấp và cải thiện hệ thống thoát nước của hơn 4.000 nhà vệ sinh công cộng trên toàn quốc trong 4 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.