Người dân bức xúc vì đổ trộm… chất thải

13/07/2017 13:11 GMT+7

Người dân bức xúc phản ánh tình trạng đổ trộm chất thải xây dựng, rác sinh hoạt tại các khu vực ven đường tránh TP.Đồng Hới.

Từ phản ánh của người dân, PV Thanh Niên đã tiếp cận hiện trường, nhận thấy cả khu vực nằm hai bên đoạn đường dài chừng 3 km đầy rẫy xà bần, rác thải dân dụng đủ các loại ga nệm, màn, chiếu, bao bì... Có chỗ rác được đổ ngay ven đường tránh, có chỗ đổ trên các con đường nhỏ nối với đường tránh. Tình trạng đổ chất thải này đã diễn ra trong thời gian dài, nhiều chỗ bị phong hóa và có những bãi xà bần rộng khoảng 900 m2. Tất cả những thứ đó tạo nên bức tranh nham nhở, ô nhiễm môi trường, độc hại và làm mất đất sản xuất của người dân.
Thực tế cho thấy, số rác thải này đều được đổ trộm bằng xe tải ben loại nhỏ. Quá trình vệ sinh, xây dựng hoặc cải tạo nhà cửa hay các công trình, gia chủ thuê xe tải chở đi và chỉ có việc thanh toán tiền, còn chở đi đâu và đổ chỗ nào là việc của nhà xe; trách nhiệm này được tính trong giá thành mỗi chuyến. Lẽ ra, các nhà xe phải mang rác đi đổ tại bãi rác của thành phố; tuy nhiên để hạn chế chi phí đi lại, các tài xế thường mang đổ trộm bất cứ đâu mà có lợi cho họ.
Cần xử lý nghiêm!
Một vấn đề nguy hiểm và gây lo lắng cho người dân địa phương nữa là việc lợi dụng sự vắng vẻ, ít dân cư cũng như người qua lại nên những “con nghiện” ma túy đã biến khu vực trên thành nơi tiêm chích. Trong quá trình tác nghiệp dọc các con đường nhỏ nối với đường tránh chạy vào trong các rừng keo, chúng tôi khá rợn người khi bắt gặp nhiều bãi kim tiêm với những ống kim còn dính máu. Dân nghiện chích thuốc xong vứt kim tiêm tứ tung, nhiều ống nằm ngay đường đi, có ống kim bị lá cây che khuất rất nguy hiểm. Tại một điểm, chúng tôi lấy cành cây hất gom các ống kim lại và đếm được hơn 20 ống cả cũ lẫn mới.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Bá Trọng, Chủ tịch UBND phường Bắc Lý, cho biết UBND phường cũng có nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng này. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã tích cực tham gia tuần tra tại các điểm nóng, còn ở những nơi vắng vẻ thì rất khó bắt quả tang. “Bởi vì xe nó chỉ cần ghé vào nâng ben đổ cái là đi ngay. Qua các buổi giao ban hằng tuần, chúng tôi đều điểm lại tình hình, nhắc nhở và đưa ra các biện pháp thực hiện. Tuy nhiên, theo báo cáo từ công an phường thì từ đầu năm đến nay chưa bắt được vụ đổ trộm chất thải nào cả”, ông Trọng nói.

tin liên quan

40% cơ sở y tế xử lý chất thải chưa đạt chuẩn
Ngày 30.3, tại hội thảo góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện công lập, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết cả nước hiện có 13.000 cơ sở y tế và 40% trong số này có hệ thống xử lý chất thải y tế chưa bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn.
Thiết nghĩ, ngoài việc xây dựng kế hoạch, đã đến lúc chính quyền P.Bắc Lý cần quyết liệt, mạnh tay và sâu sát, thực tế địa bàn hơn nữa mới có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chóng tội phạm, mang lại bình an cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.