Người dân sợ nhà sập đè khi tường nứt sau thi công đường dẫn cầu Vàm Cống

31/05/2018 14:08 GMT+7

21 hộ dân ở ấp Vĩnh Long, xã Vĩnh Trinh, H.Vĩnh Thạnh (TP.Cần Thơ) đang sống cảnh nơm nớp lo sợ sập nhà, khi những vết nứt trên tường do thi công đường dẫn cầu Vàm Cống gây ra chưa được khắc phục.

Chỉ tay vào vết nứt dài, ông Nguyễn Văn Em bức xúc nói: “Nứt như thế này bà con cũng phập phồng lo sợ lắm, nhất là mùa mưa đang đến, sợ giông lốc sập nhà đè chết người”.
Không chỉ riêng ông Em, từ khoảng tháng 10.2017, nhiều hộ dân ở ấp Vĩnh Long đã hốt hoảng khi phát hiện nhà cửa bị rạn nứt bất thường. Nguyên nhân được người dân phản ảnh là do xe cơ giới thi công đường dẫn cầu Vàm Cống thuộc gói thầu CW3B gây ra.
“Trước đó nhà ai cũng bình thường nhưng từ khi công trình tiến hành đóng cừ, đóng cọc, rồi xe lu đến thi công thì mới nứt nẻ như hiện giờ”, ông Em nói.
Vết nứt lớn trên tường nhà ông Nguyễn Văn Em Ảnh: Đình Tuyển
Cách nhà ông Em không xa, căn nhà mới xây dựng năm 2014 của ông Nguyễn Văn Hoàng cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, dù ông Hoàng khẳng định là đã làm phần nền móng rất kiên cố. “Mỗi khi công trình thi công đóng cừ thì căn nhà lại rung lên, hỏi sao không nứt”, ông Hoàng nói.

Khi sự việc xảy ra, người dân đã báo chính quyền địa phương và chủ đầu tư.
Theo tìm hiểu của phóng viên, gói thầu CW3B xây dựng đường nối cầu Vàm Cống do Tổng Công ty Đầu tư và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Công ty này có mua bảo hiểm của Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội (MIC).
“Chủ đầu tư họ nói là có mua bảo hiểm, bà con cứ yên tâm, phía Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường. Rồi cũng có người đến chụp hình vết nứt, nhưng đã mấy tháng trôi qua không thấy ai bồi thường hay khắc phục gì”, ông Hoàng bức xúc nói. 
Vết nứt ở nhà ông Trần văn Thông, một hộ dân khác ở ấp Vĩnh Long Ảnh: Đình Tuyển
Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Đông Xuân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh, H.Vĩnh Thạnh cho biết UBND xã cũng rất quan tâm nỗi bức xúc của người dân, nhất là khi mùa mưa bão đã bắt đầu, nếu không sớm khắc phục sẽ đe doạ đến tính mạng của người dân.
“Qua nhiều lần làm việc, UBND xã có mời đại diện chủ đầu tư đến để tìm hướng giải quyết thì công ty tỏ ra thiếu hợp tác. Hiện chúng tôi đang hướng dẫn người dân tiến hành các thủ tục để khởi kiện, đồng thời xã cũng đã báo về huyện để xin ý kiến”, ông Xuân nói.
Các hộ dân có nhà bị nứt đang được hướng dẫn khởi kiện Ảnh: Lê Anh
Trong khi đó, ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh cho biết, UBND huyện đã có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TP.Cần Thơ, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ để xin ý kiến chỉ đạo sớm giải quyết cho người dân.
Trao đổi với báo chí, ông Phan Duy Lai, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phàn nàn: “Người dân phản ánh quá trễ, đến khi công trình gần xong mới phản ánh là nhà nứt. Sau nhận phản ánh thì Công ty và phía bảo hiểm cũng đã đi khảo sát, thẩm định. Mới đây, lãnh đạo TP.Cần Thơ cũng đã ý kiến vấn đề này và chúng tôi cũng đang đôn đốc bảo hiểm sớm trả lời kết quả thẩm định. Trước ngày 10.6 sẽ có trả lời kết quả thẩm định cho người dân biết cái nào là do ảnh hưởng của dự án, cái nào không phải ảnh hưởng dự án”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.