Người Hà Nội bỏ tiền túi làm 'đường gốm sứ' làng quê ở ngõ nhỏ

30/05/2016 13:05 GMT+7

Con ngõ 78, phố Duy Tân (P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) gây ấn tượng đặc biệt với người qua đường bởi bức tường gốm sứ dài hơn 200 m, gồm nhiều bức tranh làng quê VN sinh động.

Điều thú vị là bức tường gốm sứ này do người dân trong tổ dân phố 28 bỏ tiền túi để xây dựng.
Xuất phát từ mong muốn có một con đường gốm sứ ngay tại khu dân cư, để tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, bà Nguyễn Thị Bắc (57 tuổi, trú tại tổ dân phố 28, P.Dịch Vọng Hậu), người đưa ra ý tưởng xây dựng con đường gốm sứ này, cho biết: “Một bức tường rộng, kéo dài hơn 200 m, nếu không được cải tạo cho đẹp, phù hợp thì sẽ biến thành nơi dán quảng cáo, dán tờ rơi. Từ suy nghĩ này, ban đầu tôi cùng một số hàng xóm lấy ý tưởng trồng hàng trúc dài trước nhà, nhưng sau khi tính toán lại, thì làm tranh gốm gắn lên tường là hợp lý hơn cả”.
Theo các hộ dân tại tổ dân phố 28, sau khi họp bàn, khu dân cư thống nhất tự đóng kinh phí, tự thiết kế các bức tranh gốm và thuê thợ về thi công. “Diện tích tường trước cửa nhà của mỗi hộ sẽ được phép chọn lựa khung cảnh, thiết kế trên bức tường, nhưng tất cả phải cùng một màu sắc để đồng bộ, giúp bức tường đẹp hơn”, bà Bắc nói.

tin liên quan

Hãy 'cứu' con đường gốm sứ !
Con đường gốm sứ dài 3,5 km, chạy ven đê sông Hồng đã từng được sách kỷ lục thế giới Guinness vinh danh, và cũng là một trong những công trình trọng điểm chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010.
Cũng theo bà Bắc, chi phí cho mỗi bức tranh gốm mà các hộ gia đình đóng góp là từ 3 - 5 triệu đồng, tùy kích cỡ, thiết kế. Tổng kinh phí 22 bức tranh gốm của các gia đình khoảng hơn 100 triệu đồng.
Bức tường gốm sứ dài hơn 200 m này được chia làm 2 phần: phần trên là các bức tranh khác nhau về cuộc sống, sinh hoạt cũng như khung cảnh về quê hương đất nước. Phần dưới có chiều cao gần 1 m được trang trí đồng bộ bằng những bức tranh về hoa sen.
Theo bà Bắc, từ khi thi công và hoàn thiện đến nay đã được gần 2 năm. Cũng từ đó, con ngõ dài hơn 200 m lúc nào cũng sạch đẹp, thoáng mát, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi hay dán quảng cáo, tờ rơi như trước.
Trao đổi với chúng tôi ngày 24.5, ông Nguyễn Quang Thắng, Chủ tịch UBND P.Dịch Vọng Hậu chia sẻ: “Chúng tôi rất hoan nghênh ý tưởng và tinh thần của người dân tổ dân phố 28 khi đã tự đóng góp kinh phí để xây dựng một bức tường gốm ấn tượng như vậy. Việc xây dựng bức tường gốm vừa tạo không gian sống sạch đẹp, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân”.
Cũng theo ông Thắng, chính quyền khuyến khích các khu dân cư nếu đủ điều kiện, có thể đóng góp để xây dựng các công trình tương tự, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.