Người Hà Nội chật vật chống ngập

18/07/2017 08:41 GMT+7

Ngày 17.7, những cơn mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ở Hà Nội ngập sâu , cuộc sống của người dân bị đảo lộn, việc kinh doanh buôn bán đình trệ.

Hơn 10 giờ, tại tầng 1 của một khu tập thể nằm trên đường Hoàng Sâm (P.Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy), hàng loạt hộ dân đang "đắp đập be bờ" để ngăn nước vào nhà. Cơn mưa lớn kéo dài khiến nước ngập rất nhanh, nhiều gia đình trở tay không kịp.
Vừa dùng ván chắn nước tràn vào nhà, chị Nguyễn Thị Hương (37 tuổi, ngụ tại P.Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy) vừa cho hay: "Toàn bộ tuyến đường Hoàng Sâm ngập sâu, khoảng sân của khu tập thể cũng ngập tới 30 cm, nước tràn vào các nhà ở tầng 1. Chúng tôi phải lấy gỗ, vải và bao tải cát ngăn nước nhưng vẫn bị nước tràn vào nhà".
Theo chị Hương, việc nấu nướng, sinh hoạt của gia đình gặp nhiều khó khăn. Toàn bộ bình gas, tủ lạnh đều phải gác lên cao đề phòng hư hỏng. "Chúng tôi không thể nấu nướng được, phải mua đồ ăn sẵn. Mọi người trong nhà thay nhau tát nước ra ngoài, vì ngừng tát là nước sẽ dâng lên rất nhanh", chị Hương nói.
Ở ngôi nhà ngay bên cạnh, ông Bùi Đình Thái cũng vất vả chống nước tràn vào bằng việc dùng ván gỗ chắn nước, và sử dụng máy bơm hút nước từ trong nhà ra ngoài sân. Theo ông Thái, ở tầng 1, hễ mưa lớn kéo dài khoảng 2 giờ là nước tràn vào nhà. Người dân khu này phải thường xuyên sống chung với cảnh chống ngập úng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều con ngõ nằm trên đường Cầu Giấy như 155, 165... đều ngập sâu trong mưa lớn, người dân rất vất vả di chuyển đồ đạc lên cao. Anh Trần Văn Hiếu (ngụ tại ngõ 155 Cầu Giấy) cho biết: "Nước tràn vào nhà nhanh quá trong khi gia đình không có người ở nhà. Khi tôi đi làm về thì chiếc tủ đã bị ngập 30 cm, gỗ ép nên dính nước sẽ bị hỏng sớm".
Hàng quán phải đóng cửa
Mưa gây ngập cũng khiến việc kinh doanh của người dân Hà Nội đình trệ. Nhiều hàng quán phải đóng cửa do nước ngập sâu ở đường phía trước cửa, một số hàng quán khác phải vất vả chống ngập vì nước tràn vào bên trong. Trên đường Nguyễn Tuân (Q.Thanh Xuân), một cửa hàng bán gà Mạnh Hoạch phải đóng cửa, huy động nhân viên chống ngập vì lo lắng nước tràn vào tầng hầm.
Đến 15 giờ cùng ngày, khu chợ Xanh (đường Phan Văn Trường, Q.Cầu Giấy) nước vẫn ngập sâu nửa mét, hàng loạt cửa hàng kinh doanh thời trang phải đóng cửa. Nhiều chủ ki ốt trước đó đã di chuyển toàn bộ hàng hóa đến nơi khác để tránh ngập ướt, hư hỏng. "Sáng nay, tôi và 3 nhân viên phải đưa bàn từ nhà ra cửa hàng để gác hàng hóa lên, nước ngập sâu quá. Đến gần 15 giờ rồi mà nước vẫn chưa rút", chị Thủy (chủ một ki ốt ở chợ Xanh), nói.
Cũng theo chị Thủy, do được thông báo về diễn biến mưa bão nên chị đã chủ động di chuyển hàng hóa trước khi bị ngập. Nhiều tiểu thương ở khu chợ tỏ ra buồn bã vì chợ bị ngập, không thể bán buôn.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, ngày 17.7, khu vực nội thành Hà Nội có mưa kéo dài. Đợt mưa này gây ngập úng tại nhiều tuyến phố, với độ ngập sâu từ 0,1 - 0,3 m, như: Hoa Bằng, Trần Bình, Phan Văn Trường, Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn (cửa ga Hà Nội)...
Nhiều ki ốt tại chợ Xanh (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) phải đóng cửa do ngập nước
mua-ngap-lut-ha-noi
Người dân tát nước từ trong nhà ra ngoài do bị ngập úngẢnh Minh Chiến
ngap-ung-ha-noi
Các quán cơm cũng không thể bán hàng do mưa lớn gây ngậpẢnh Minh Chiến
mua-lon-ngap-ung-ha-noi
Nhiều ki ốt thời trang ở chợ Xanh (quận Cầu Giấy) đóng cửa do mưa ngậpẢnh Minh Chiến
mua-ngap-ung
Hàng hóa được gác lên cao do nước ngập sâu Ảnh Minh Chiến
ngap-ung-ha-noi
Nước ngập sâu gần nửa mét ở chợ Xanh Ảnh Minh Chiến
Nhân viên các ki ốt bán hàng thời trang được nghỉ ngơi do ngập úng, vắng khách Ảnh Minh Chiến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.