Người Sài Gòn ngại đến công viên buổi tối?: Ghế đá bị chiếm, sợ người xin tiền

14/11/2018 19:31 GMT+7

Nhiều công viên là nơi tập thể dục, tụ tập bạn bè của phần lớn người dân. Nhưng cũng có những góc tối của công viên đang xảy ra những điều không hay khiến người Sài Gòn không thích đến.

Ngại người xả rác, chiếm dụng công viên để... ngủ
Ngoài các điều kiện chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân tại nhiều công viên hiện nay thì văn hóa ở những nơi công cộng này cũng đang tồn tại nhiều vấn đề. Nhiều người thản nhiên phì phèo thuốc lá trong công viên hoặc vô tư xả rác.
Đơn cử như tại công viên Gia Định (quận Gò Vấp) vào tối giữa tháng 10.2018, nhiều đôi nam nữ mua nước ở ngoài vào uống nhưng khi ra về lại để rác tại chỗ mặc dù trong công viên đã bố trí rất nhiều thùng rác.
Ông Hoàng Đình Cao (84 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết: “Tôi không mấy hài lòng vì các bạn trẻ đến công viên Gia Định chơi vào ban đêm rất thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Cứ sáng sớm ra đây tập thể dục, tôi đều thấy trên những băng ghế đá rất nhiều rác còn lại sau những cuộc vui chơi của các bạn. Và điều này làm cho bầu không khí trong công viên không còn trong lành".
Nhiều người đến công viên, rời đi và để lại rác ngay lối đi NGỌC DIỄM 
Công viên Hòa Bình (đường Nguyễn Chí Thanh, P.9, Quận 5, TP.HCM) chỉ có một nhà mát duy nhất là nơi để người dân ngồi nghỉ ngơi trò chuyện, ngoài ra không có một ghế đá nào. Một người dân sống gần khu vực công viên chia sẻ: “Ở công viên này thì có nhóm người hay ngồi chỗ nhà mát kìa. Mà lúc ngồi lúc không, người ta đuổi thì đi, rồi lại quay lại. Công viên này mới làm mà chưa có làm xong, chưa có ghế ngồi”.
Nhà mát ở công viên Hòa Bình để người dân vui chơi, tán gẫu nhưng lại trở thành nơi cho những người dân vô gia cư nằm ngủ. Hành lý đồ đạc của họ để ngổn ngang chiếm diện tích và khiến nhiều người e ngại khi đến đây.
Vô tư nằm ngủ ở công viên Hoàng Văn Thụ LÊ HỒNG HẠNH 
Công viên Hoàng Văn Thụ (Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) có nhiều ghế đá để người dân ngồi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, những hàng ghế đá xung quanh bờ hồ được nhiều người sử dụng, đa số là những cặp đôi dẫn nhau ra công viên để tâm sự. Còn ở những nơi khuất sau những hàng cây, người vô gia cư chiếm dụng hết ghế đá công viên để ngủ nghỉ. Họ nằm, ngồi vắt vẻo khiến người dân ngần ngại khi đi qua.
Sợ đi buổi tối vì từng bị đe dọa
Vào chập tối, đáng ra công viên là nơi nhộn nhịp với nhiều hoạt động vui chơi nhất. Thế nhưng, nhiều người dân cho biết họ vẫn ngại đến đây vì từng thấy hoặc gặp phải những tình huống nguy hiểm. 
Chị Lành (ngụ quận 4, TP HCM) thường đến công viên 23 tháng 9 (quận 1, TPHCM) vui chơi. Có lần, chị ngồi ở băng ghế đá ở công viên hướng về phía đường Lê Lai thì có một người đàn ông trét đầy mực đỏ giống máu trên người đến xin tiền.
"Vì sợ hãi nên có bao nhiều tiền trong người tôi đều đưa hết. Cũng may hôm ấy tôi chỉ mang theo 20.000 đồng nhưng tôi cũng đã bị một phen sợ hãi”, chị Lành kể. 
Khi phóng viên đến công viên Hòa Bình (đường Nguyễn Chí Thanh, P.9, Quận 5, TP.HCM) ghi nhận thì một người dân nhắc nhở: “Ở đây hay xảy ra giật đồ, móc túi lắm, cẩn thận một chút. Nhất là mấy cái điện thoại như em cầm, rồi cả cái ba lô nữa”.
Người dân thích công viên 'đầy ánh sáng'
Trong khi đó, ở những công viên xây dựng mang tính chất phục vụ nội bộ như tại khu Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh, công viên khu đô thị Sala (quận 2)… được nhiều người nhận xét là có chất lượng tốt.
Nhiều người đến Vinhomes một phần bởi muốn tham quan tòa nhà cao nhất Việt Nam - The Landmark 81 và phần khác do khuôn viên nơi đây mới được xây dựng với nhiều cây xanh, mỹ quan bắt mắt, sáng đèn. Tại đây có khuôn viên rộng, thoáng mát, có khu vui chơi cho trẻ em cùng những địa điểm “check in” đẹp cho các bạn trẻ… Mặt khác, khu vực này cũng rất ít có hiện tượng hàng rong chèo kéo khách và việc giữ xe thuận tiện, nhà vệ sinh dễ tìm.
Anh Tuấn (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) nói: “Công viên này khắp nơi đều gắn camera an ninh và lúc nào cũng đầy ánh sáng. Giữa một thành phố như thế này thì có một công viên như vậy là rất tuyệt vời”.
“Bình thường tôi thường tập thể dục ở những công viên cũ. Khi đi tập thể dục ở công viên đó buổi tối tôi cũng rất sợ. Đây là lần đầu tôi đến công viên Vinhomes và tôi cảm thấy yên tĩnh, không ồn ào cũng như cách cư xử của mọi người ở đây rất văn minh”, chị Nguyễn Thị Thanh Loan (ngụ quận 2, TPHCM) cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.