Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ

28 Thanh Niên Online
Có một điều rất đặc trưng là: sân bay, nhà ga, bến xe, bến cảng đều nằm trong nội đô của TP.HCM. Tiếng máy bay cất cánh lên xuống, tiếng còi tàu rền vang khi vào ga, tiếng hụ còi của tàu thuyền là những âm thanh đã trở thành thân quen với những cư dân ở đây. 
Đối với người dân ở khu vực P.10, Q.Gò Vấp  việc máy bay bay ngay trên đầu là điều đã rất quen thuộc trong cuộc sống /// Đậu Tiến Đạt Đối với người dân ở khu vực P.10, Q.Gò Vấp việc máy bay bay ngay trên đầu là điều đã rất quen thuộc trong cuộc sống - Đậu Tiến Đạt
Đối với người dân ở khu vực P.10, Q.Gò Vấp việc máy bay bay ngay trên đầu là điều đã rất quen thuộc trong cuộc sống
Đậu Tiến Đạt
Cuộc sống đổi thay bao nhiêu năm những những thanh âm đó đã trở nên quá quen thuộc. Ban đầu nó trở thành những ái ngại, phiền toái nhưng dần rồi mọi thứ đã trở nên một điều gì ấy trong miền ký ức và hơi thở cuộc sống. 
Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ
Ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) có một nơi mỗi ngày có đến hàng trăm chuyến bay ngang qua đầu với khoảng cách cực gần, tưởng như có thể chạm vào máy bay khi đang hạ cánh.Khu vực phường 7, 5, 10, 11 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) nằm trong đường hạ cánh của máy bay khi vào Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, bên dưới đường bay là những khu dân cư đông đúc với hàng ngàn người đang sinh sống. Với họ, tiếng động cơ máy bay khi cất, hạ cánh hay bay xẹt qua đầu đã trở nên quá thân thuộc.
VIDEO: Sống dưới những 'cánh chim sắt'
Không nghe tiếng máy bay không ngủ được
Khu P.10, Q.Gò Vấp với địa hình là những con hẻm ngoằn nghèo tựa như hình zic zắc, nằm cận kề sân bay. Có những nhà chỉ cách nhau đúng một bức tường giữa khu dân cư và sân bay. Những ngôi nhà ở đây có vẻ không được rộng rãi cho lắm, thiết kế thấp. Hẻm nhỏ, nhưng chỉ cần nhìn lên bầu trời một lúc là lại có thể thấy những chiếc máy bay thương mại vụt ngang qua đầu.
Nơi đây cũng chính là đường bay của những chiếc máy bay mỗi khi hạ cánh. Khi máy bay bay đến khu này, tiếng gầm rú phát ra từ động cơ lớn đến mức lấn át các loại âm thanh tồn tại bên dưới. Những chiếc máy bay khổng lồ tích tắc hiện rõ trên bầu trời mỗi khi lướt ngang mái nhà rồi sau đó tiến thẳng vào đường băng để hạ cánh.
Từ sáng đến tối khuya, mỗi 5 đến 15 phút đều có một chuyến bay hạ cánh đi qua địa phận P.10. Cứ thế, người dân sống ở đây trở nên quen thuộc với việc có mặt của những “chú chim sắt”.
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 1
Người dân có thể nhìn và cảm nhận được những lần cất, hạ cánh của máy bay hay tiếng động cơ máy bay gầm rú trên đầu
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 2
Tuy nhiên, việc di chuyển của máy bay cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân tại đây. Và người dân xem máy bay như là một trong những hoạt động bình thường
Cách ranh giới sân bay khoảng 50 m là nhà ông Dương An (60 tuổi). Nhà ông nằm ngay đường hạ cánh của máy bay. Đứng từ nhà ngước lên ông có thể thấy rõ chiếc máy bay to đùng chỉ cách mái nhà vài chục mét. Ông An đã sống ở đây được hơn 40 năm. Mỗi ngày ra vào nhà ông An dường như đã quá quen thuộc với sự hiện diện của máy bay, coi đó là điều bình thường trong cuộc sống.
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 3

Mỗi ngày tôi nghe không biết bao nhiêu tiếng máy bay bay qua, nghe riết tôi biết giờ nó bay sao luôn. Giờ ở đây mà không nghe được tiếng máy bay là tôi ngủ không được.

Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 4

ông An

“Mỗi ngày tôi nghe không biết bao nhiêu tiếng máy bay bay qua, nghe riết tôi biết giờ nó bay sao luôn. Buổi sáng bay thì ít, đa phần là buổi chiều tối máy bay bay rất nhiều. Có khi cả buổi không nghe chiếc nào bay ngang là tôi thắc mắc sao nay không có bay. Giờ ở đây mà không nghe được tiếng máy bay là tôi ngủ không được. Nó như tiếng nhạc vậy đó, có nhạc du dương bên tai mới ngủ được”, ông An cho hay.
Còn ông Ba Sậm (85 tuổi, ngụ P.10, Q.Gò Vấp), một trong những người sống lâu năm tại đây. Nhà ông cũng nằm cách rìa sân bay chỉ vài chục mét. Suốt cả đời ông sống và lớn lên ở đây và chứng kiến sự đổi thay của sân bay qua nhiều thời kỳ.
Từ trước những năm chưa giải phóng, ông cũng đã quen với tiếng máy bay quân sự. Thời gian sau này, khu ông sống dân cư đến ở đông hơn, máy bay thương mại bay ngày càng tấp nập. Nhiều nhất là thời điểm lễ tết, các máy bay bay liên tục, khu vực này ồn ào hẳn lên.
Ông Sậm dường như thuộc lòng giờ bay từng hãng máy bay mỗi khi máy bay ngang qua. “Đó là chiếc máy bay của hãng Viet Nam Airlines bay đó”, ông Sậm nhìn lên trời và nói như để chứng minh điều đó.
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 5
Bên dưới đường bay là những khu dân cư đông đúc với hàng ngàn người đang sinh sống
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 6
Một trường học nằm dưới đường hạ cánh của máy bay
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 7
Với khoảng cách cực gần người đứng bên dưới tưởng như có thể chạm vào máy bay khi đang hạ cánh
Một người dân sống ở đây cũng hài hước cho hay, ở đây ai ai cũng sống quen với tiếng máy bay. Những đứa trẻ nhỏ mới sinh ra khi nghe tiếng máy bay là khóc inh ỏi, nhưng chỉ 1 tháng sau là quen không “thèm” khóc nữa.
“Đôi lúc cũng gặp nhiều phiền phức vì máy bay lắm. Tôi đang coi thời sự buổi tối trong nhà mà máy bay bay qua là không nghe được gì, làm mất luôn khúc hay. Hoặc hồi lâu rồi, cô em ở nước ngoài mới về, vừa bước lên lầu thắp nhang thì nghe tiếng máy bay ầm ầm xong cổ sợ lao từ tầng lầu xuống đất tìm chỗ nấp vì cứ tưởng máy bay sắp đâm vô nhà”, người dân này kể lại.
Mở quán cà phê ăn theo máy bay
Không những là nơi sinh sống, một số người có nhà hoặc thuê nằm dưới đường bay để tận dụng mở quán cà phê phục vụ nhu cầu ngắm máy bay của người Sài Gòn. Trên dọc đường Quang Trung (thuộc khu vực P.10, P.7) không khó để tìm kiếm quán cà phê ngắm máy bay như vậy.
Đa phần, những không gian sân thượng được tận dụng để kinh doanh cho loại hình cà phê này hơn là phòng lạnh. Khách đến đây với mục tiêu chính là được ngắm nhìn những chiếc máy bay với khoảng cách gần nhất có thể.
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 8
Khu vực Q.Gò Vấp cũng chính là đường bay của những chiếc máy bay mỗi khi hạ cánh
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 9
Những ngôi nhà nằm san sát cạnh sân bay Tân Sơn Nhất
Người Sài Gòn phải sống cạnh sân bay, nhà ga? - Kỳ 1: Dưới ‘cánh chim sắt’ khổng lồ - ảnh 10
Còn trên các quán cà phê ngắm máy bay cũng thu hút rất nhiều người đến
Anh Lưu Tuấn Ngọc, một chủ quán cà phê sân thượng ngắm bay cho biết, từ một lần tình cờ đến Gò Vấp và thấy máy bay bay ngang qua đầu, anh đã nảy ra ý tưởng đến đây để thuê nhà kinh doanh cà phê ngắm máy bay.  
“Đếm trên đầu ngón tay thì ở Việt Nam chỉ có 5 đến 6 quán cà phê ngắm máy bay. So với các quán cà cóc hay cà phê máy lạnh thì cà phê ngắm máy bay độc đáo ở chỗ khách hàng đến chỉ đề nhìn thấy những chú chim sắt”, anh Ngọc cho hay.

Bình luận 28

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Quang

Nguyễn Quang

Buồn cười! Sân bay người ta từ xưa đã có quy hoạch phạm vi an toàn hàng không rồi. Đất đai quanh khu vực đó ngày xưa cũng là đất trống hay đất nông nghiệp. Mấy người kéo tới xây nhà, định cư (thỉnh thoảng bán nhà hay bán đất còn gán cái mác là "ngay sát sân bay TSN" ) rồi giờ tần suất khai thác của sân bay tăng lên thì mấy người lại than ô nhiễm tiếng ồn, mất an toàn... Kiểu gì cũng đòi hỏi được!
Saigonese

Saigonese

Không một "nhà dân" nào có thể tự ý cất nhà trong khu đất xung quanh phi trường thuộc Quân đội quản lý. Đừng đổ "nhà dân" mà tội họ...
Tui

Tui

Nếu quy hoạch tốt thì làm gì dân người ta "kéo tới" như ông nói được? Có nhà chức trách để làm kiểng à?!
Thanh Tâm

Thanh Tâm

Tự chọn chứ ai ép đâu? Mà cũng lạ thiệt, tôi đi du lịch thấy châu Ậu họ đâu có khoái "mặt tiền", "ồn ào khói bụi" như mình!
Nguyễn Huân

Nguyễn Huân

NGUYỄN QUANG: nếu quy hoạch không cho phép thì làm sao dân được ở? Không chỉ ở Gò Vấp mà ngay cả Tân Bình họ cũng cắt đất để bán cho dân. Sao lại trách dân?
sim rung

sim rung

bạn nói đúng
Quốc Cường

Quốc Cường

Nguyễn Quang nói quá đúng , ngày xưa không ai được phép làm nhà ở khu vực đó !!!!!!!!!!
L.H.

L.H.

@Saigonese + Tui: Những điều hai ông nói chẳng liên quan gì đến ý mà Nguyễn Quang muốn nói cả, lạc đề hơi bị sâu ! Mặt khác, tác giả gán chữ "phải" ở tiêu đề khiến cho người đọc có cảm tưởng như là nhà dân có trước và sân bay đến sau, mà lờ đi rằng chính người dân mới là người lựa chọn nơi này để mua đất đất cất nhà. Việc trước đây họ mua đất từ ai, hợp pháp hay không lại là chuyện khác.
tran van nam

tran van nam

Trước 1975 dân Sài gòn đâu có được chui vào cất nhà xung quanh sân bay. Từ ngã tư Bảy Hiền lên đến quân trường Quang Trung(huấn luyện quân dịch thời VNCH) và từ Ngã ba Hoàng văn Thụ- Hồ văn Huê đến Ngã 6 Gò Vấp(ngã 5 chuồng chó ngày trước) không có nhà dân. Một vùng trống mênh mông quanh sân bay, chứ đâu có chen chúc nhà như bây giờ.
Hoang Hiếu

Hoang Hiếu

Người Pháp quy hoạch Sân Bay Tân Sơn Nhất, quỹ đất cho sây bay đủ để phát triển 100 năm sau...nhưng ngươi ta phân lô bán nền hết rồi còn đâu. Đó là sự khác biệt của tầm nhìn 10-20 năm so với tầm nhìn 100 năm
nguyễn tăng

nguyễn tăng

ngày xưa không cho xây dựng nhà gần sân bay. chỉ có khu gia binh và căn cứ quân đội. sao này tiếp thu là căn cứ quân sự, lần lần chia cho cán bộ cất nhà, rồi lấn chiếm thành khu dân cư thì phải chịu chứ than vãn gì....?
hồng ngự

hồng ngự

trước đây xung quanh phi trường là đất trống từ ngoài quốc lộ có thể nhìn thấy phi trường còn bây giờ nhà cửa cất san sát biết làm sao
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm