Người Sài Gòn vượt đèn đỏ bị CSGT ghi hình xử phạt: ‘Lỡ rồi chạy luôn’

11/06/2020 15:46 GMT+7

Nhiều người Sài Gòn vượt đèn đỏ trên đường Điện Biên Phủ bị CSGT ghi hình xử phạt biện đủ lý do như: thấy người ta vượt nên vượt theo, lỡ rồi vượt luôn, vì cuộc sống ,… đều không được chấp nhận và phải ký biên bản.

Sáng 11.6, Đội CSGT Bàn Cờ, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề xử phạt không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, tổng kiểm soát tại đường Điện Biên Phủ (Q.3).

CSGT mật phục ghi hình người Sài Gòn vượt đèn đỏ

Để người vi phạm tâm phục khẩu phục và có bằng chứng xử lý, tổ công tác bố trí 2 cán bộ mặc thường phục, ghi hình tại giao lộ Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch trước đó. Trường hợp vi phạm đều được ghi hình và thông báo đặc điểm nhận dạng qua bộ đàm để tổ tuần tra kiểm soát công khai ở giao lộ Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng yêu cầu dừng xe, thông báo lỗi và lập biên bản.

'Thấy đèn đỏ mà đang lỡ rồi'...

Chị Hoàng Thi Thơ đi xe SH đi trên đường Điện Biên Phủ, đến giao lộ với đường Hai Bà Trưng bị CSGT yêu cầu dừng xe rất ngạc nhiên vì không biết mình vi phạm lỗi gì. Tấp xe lên lề theo hiệu lệnh, chị được CSGT báo vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông ở giao lộ Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch. Hình ảnh vi phạm của chị đều được camera của tổ công tác ghi lại.

CSGT mật phục ghi hình người dân không chấp hành luật giao thông

Ảnh: Vũ Phượng

Việc xử phạt qua hình ảnh đảm bảo đúng người, đúng lỗi, người vi phạm không thể chối cãi

Ảnh: Vũ Phượng

Chị Thơ phân trần: “Tôi vừa chạy qua là đèn đỏ nhưng đi cạnh chiếc xe buýt, đi chung một đám xong chạy chung luôn lên đây chứ có đi một mình đâu. Thấy đèn đỏ mà đang lỡ rồi, mình dừng thì xe sau sẽ lủi vô tông đuôi xe mình nên chạy luôn”.
Chị Thơ xuất trình được đầy đủ giấy tờ nên bị CSGT lập biên bản phạt 800.000 đồng, tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng cho lỗi vi phạm này. Trước khi ký biên bản, chị Thơ bộc bạch: “Thực ra là tôi cũng đang đi khám bệnh nên hơi vội vàng”.

Chị Thơ ngỡ ngàng vì bị phạt 800.000 đồng và tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng

Ảnh: Vũ Phượng

Trường hợp khác, ông Nguyễn Minh Trung đội nón GrabBike chở hàng bị CSGT dừng xe và thông báo lỗi. Ông Trung giải thích, ông làm nghề xe ôm, đợi từ sáng tới gần trưa mới có một cuốc xe khách kêu nên vội đi luôn.
“Suốt đường đi trong đầu chỉ nghĩ làm sao để đến giao hàng kịp vì khách nói trễ là họ không nhận được. Vậy nên tôi đi mà không để ý đèn, cuộc sống mà. Từ nay về sau tôi sẽ chú ý hơn”, ông Trung chia sẻ.

'Thắng xe đảm bảo nên mới dám vượt'

Anh Dương Minh Thanh (26 tuổi, chạy xe máy chở gạo) khi được CSGT thông báo không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông đã tỏ ra bất bình và đòi xem lại hình ảnh từ camera. Anh Thanh khẳng định anh vượt đèn vàng chứ không vượt đèn đỏ.

Xe ô tô vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông bị phạt tới 4 triệu đồng khiến nhiều tài xế "thở dài"

Ảnh: Vũ Phượng

Anh Thanh nói thắng xe của mình tốt nên mới dám tăng tốc ở giao lộ

Ảnh: Vũ Phượng

CSGT giải thích, theo Luật Giao thông đường bộ, khi tới gần giao lộ người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ để quan sát. Nhưng hình ảnh ghi lại từ camera cho thấy, anh Thanh không giảm mà còn tăng tốc để vượt qua dù lúc đó không còn đèn xanh. Như vậy rất nguy hiểm và dễ xảy ra va chạm với chiều đi bên kia.
Anh Thanh phân trần: “Do em chở gạo. Bây giờ trời muốn mưa, công việc của em yêu cầu em phải đi nhanh một chút nên em mới đi thôi. Do công việc chứ không bao giờ em đi như vậy. Mà thắng của em bao giờ cũng đảm bảo, có gấp em vẫn thắng được em mới dám vượt. Em đi 3 năm rồi chưa đụng chạm với ai bao giờ. Em vượt nhưng không bao giờ em cắm mắt cắm mũi em đi đâu. Em vượt nhưng phải nhìn xung quanh mà”, anh Thanh phân trần.

Bên cạnh chuyên đề xử phạt qua hình ảnh, CSGT Bàn Cờ cũng thực hiện tổng kiểm soát, nhiều người bị phạt vì: thiếu giấy tờ, không gắn gương chiếu hậu,...

Ảnh: Vũ Phượng

Chị Thảo khi được hỏi vì sao vượt đèn đỏ đã giải thích vì vội vàng đi xin việc mà không để ý đèn giao thông. Chị Thảo cũng chưa biết phải làm sao để xoay đủ tiền đóng phạt

Ảnh: Vũ Phượng

CSGT tiếp tục giải thích về lỗi vi phạm của anh Thanh, sau một hồi, anh Thanh mới chấp nhận lỗi sai của mình. Vì không đem theo GPLX nên CSGT tạm giữ xe, anh Thanh năn nỉ xin được lấy xe đi giao cho hết gạo rồi chiều sẽ mang xe đến trụ sở để CSGT tạm giữ nhưng không được chấp nhận.
Tương tự, chị Mai Như Thảo (24 tuổi) cũng bị CSGT thổi phạt và thông báo lỗi vi phạm. Chị run rẩy và chỉ xuất trình được CMND. Cầm bộ hồ sơ xin việc trên tay, chị cho biết xe mượn của bạn ở quê nên bạn không đưa được giấy tờ xe, bằng lái xe chị cũng không có nên không biết phải xử lý thế nào.
Chị Thảo bị lập biên bản về các lỗi: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không có bằng lái xe, không mang theo đăng ký xe với tổng mức phạt 1.950.000 đồng. Người chủ xe giao xe cho chị Thảo mượn cũng bị phạt 1.400.000 đồng vì giao xe cho người không đủ điều kiện lái.

Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Ảnh: Vũ Phượng

Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là lỗi vi phạm diễn ra khá phổ biến ở những đoạn đường một chiều như Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông, đặc biệt là buổi tối. Do đó, Đội CSGT Bàn Cờ thường xuyên thực hiện chuyên đề ghi hình xử lý vi phạm tại đây để người dân nâng cao ý thức giao thông.
Thiếu tá Đinh Minh Vương (Đội Tuyên truyền – Điều tra giải quyết tai nạn và Xử lý vi phạm giao thông) cho biết người tham gia giao thông cần phải nhớ nguyên tắc đến giao lộ cần giảm tốc độ và chú ý quan sát. Việc giảm tốc độ và quan sát này sẽ giúp kịp thời quan sát những tình huống nguy hiểm hoặc kịp thời quan sát hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên đường.
“Trong thời gian qua, có nhiều trường hợp xảy ra vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện tranh thủ khi đèn vàng hay đèn xanh còn một vài giây chuyển tiếp lên đèn vàng đã tăng tốc độ để tranh thủ chạy qua”, thiếu tá Vương dẫn chứng.

Hàng loạt người không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu bị xử phạt

Ảnh: Vũ Phượng

Dù trình bày nhiều lý do nhưng người vi phạm vẫn tâm phục khẩu phục khi bị ghi hình lỗi vi phạm

Ảnh: Vũ Phượng

Do đó, thiếu tá Vương lưu ý người điều khiển phương tiện không cố gắng tăng tốc khi đến giao lộ vì nguy cơ xảy ra va chạm là rất cao.
Từ ngày 15.12.2019 đến 10.6.2020, Đội CSGT Bàn Cờ đã lập biên bản 207 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Trong đó có 1 xe khách, 1 xe buýt, 12 xe tải, 22 xe con, 1 xe taxi và 169 xe máy.
Theo Nghị định 100/2019, trường hợp người điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị CSGT phạt trung bình 4.000.000 đồng, ngoài ra bị tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng. Người điều khiển xe mô tô và phương tiện tương tự như mô tô bị phạt 800.000 đồng và tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.