Người trồng hoa Sài Gòn chi hàng trăm triệu chăm kiểng bán Tết

13/01/2018 12:09 GMT+7

Những ngày này, hàng chục hộ dân đang canh tác đất tại cánh đồng cạnh đường Lê Thị Riêng (P.Thới An, Q.12, TP.HCM) lại tất bật trồng hoa, chuẩn bị tung ra thị trường hoa kiểng tết Nguyên đán 2018.

Gần đến dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất cũng là lúc nhiều hộ trồng hoa tại TP.HCM bắt đầu tất bật thuê hàng chục nhân công chăm sóc hoa. Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, cánh đồng hoa cạnh đường Lê Thị Riêng (P.Thới An, Q.12) hiện không còn rộng lớn như mọi năm. Bởi những bãi đậu xe ô tô được xây lên khiến cánh đồng hoa trở nên thu hẹp.
Người dân cũng chia đất thành nhiều khu vực rộng từ vài trăm đến hàng nghìn mét vuông canh tác. Năm nay thời tiết thuận lợi, người trồng hoa ai nấy đều phấn khởi.
Những chậu hoa Vạn Thảo bắt đầu nở bông trên các cánh đồng Lê Thị Riêng, Q.12, TP.HCM ẢNH: AN HUY

Chị Nguyễn Thị Thu Vân (43 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cho biết, năm nay gia đình chị đầu tư canh tác mảnh đất rộng hơn 4.000 m² trồng các loại hoa: vạn thảo, cẩm nhung, vạn thọ, cúc, cát tường..., với số vốn khoảng 400 triệu đồng. Trong đó, hoa vạn thảo được gia đình chị đầu tư nhiều nhất, chiếm hơn một nửa hoa đang trồng. Số hoa này khi đến gần tết sẽ được chị bỏ mối cho các đại lý hoa ở Cần Thơ.
“Năm ngoái diện tích đất canh tác cũng tương tự năm nay, nhưng hoa bán rất chậm do mưa nhiều, bông mau nở. Mọi người ở TP chỉ chờ đến thời điểm sát giao thừa mới đồng loạt mua hoa, nhưng đúng lúc này mưa lớn nên không bán được bao nhiêu, chỉ vớt vát lại vốn, không biết mùa vụ năm nay ra sao”, chị Vân nói.
Hiện gia đình chị cũng mướn 6 nhân công tưới nước, nhổ cỏ, tỉa cành và bón phân... cho hoa hằng ngày. Mỗi lao động, chị bao ăn ở và trả lương 6 triệu đồng/tháng.
Nhiều loại hoa đã bở bông dù tết Nguyên đán còn hơn 1 tháng nữa. Một số người trồng hoa cho biết, hoa nở nhưng vẫn đúng dịp tết ẢNH: AN HUY

Cạnh đó là vườn hoa rộng 8.000 m² của ông Nguyễn Thanh Đường (52 tuổi). Ông Đường cho biết năm nay hoa gì ông cũng trồng nhưng không dám trồng hoa cúc. Năm ngoái trồng cúc đang phát triển đúng định kỳ, thì gần tết mưa liên tục đổ xuống, cúc xanh lá khiến hoa không nở, bán không được nên ông lỗ gần trăm triệu đồng.
“Năm nay tôi trồng các loại hoa hướng dương, mào gà, cát tường, vạn thọ..., phần lớn đem bỏ mối cho các đại lý hoa ở Sài Gòn và Cần thơ, chỉ giữ lại một ít để bán dạo cho có không khí tết, chứ nếu giữ lại toàn bộ bán lẻ thì không bao giờ hết và rất nhọc công”, ông Đường chia sẻ.
Cũng theo ông Đường, loại hoa cẩm nhung ông đang trồng sẽ được xuất toàn bộ đi Cần Thơ vì ở dưới đó ít trồng loại hoa này. Nếu có thì các hộ trồng dưới miền Tây cũng lấy giống gốc từ Sài Gòn, hoa không đẹp bằng.
Nhiều người tất bật chăm sóc hoa ẢNH: AN HUY
Loại hoa cẩm nhung này ngắn ngày, 1 lạng hạt có giá 1,4 triệu đồng, nhưng ra hoa chỉ bán 20.000 đồng/chậu, dễ bán. Ngoài ra, các hoa như mào gà đỏ, vạn thọ, hướng dương, cát tường..., ông dự kiến bán từ 20.000 - 40.000 đồng/chậu.
“Tôi đang mướn 10 người chăm hoa trên cánh đồng, một ngày làm việc 8 tiếng, bao ăn ở tôi trả 6,5 triệu đồng/tháng. Không chỉ riêng tôi mà các hộ trồng hoa trên đồng dạo này ai cũng rất bận, thời tiết mấy bữa nay thuận lợi nhưng không biết vài ngày tới thế nào. Nếu trời đổ mưa như năm ngoái, tôi sợ thất thu quá”, ông Đường cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thu (54 tuổi) một hộ trồng mai tại P.Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) cho biết, khác với không khí mai tết như mọi khi, năm nay chỉ còn ông và một vài hộ trồng, do khu vực nằm trong khu quy hoạch nên mọi người giao đất cho doanh nghiệp và đi nơi khác.
“Mai phát triển không được tốt nên tôi không bứng vào chậu, để đến khi nào gần tết sẽ lặt lá và chờ thương lái vào mua. Số mai còn lại, tôi sẽ bỏ chậu và vận chuyển vào trung tâm TP bán”, ông Thu chia sẻ.
Những chậu hoa mào gà bắt đầu ra mào đỏ ẢNH: AN HUY

Anh Tân đang tưới nước cho những chậu hoa ẢNH: AN HUY
Năm nay thời tiết thuận lợi, những chậu hoa được nhà vườn chăm sóc kĩ, tươi tốt ANHT: AN HUY
Dù thời tiết thuận lợi, nhưng nhiều hộ trồng hoa vẫn lo lắng ẢNH: AN HUY
Những chậu hoa mào gà sắp thành hàng thẳng tắp, đẹp mắt ẢNH: AN HUY
Những loại hoa của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Vân đang phát triển tốt. Gần tết, chị sẽ đem đi bỏ mối các đại lý ở Cần Thơ ẢNH: AN HUY
Hoa cẩm nhung được nhiều hộ chọn trồng ẢNH: AN HUY
Những luống hoa khoe sắc đẹp mắt ẢNH: AN HUY
Nhiều hộ trồng hoa cũng bỏ tiền từ 6 - 6,5 triệu đồng/tháng mướn nhân công về chăm sóc hoa ẢNH: AN HUY
Những chậu hoa cẩm nhung được chị Vân bỏ mối 20.000 đồng/chậu ẢNH: AN HUY
Chợ hoa tết năm nay sẽ được đồng loạt diễn ra từ 8 - 12 giờ ngày 15.2 ẢNH: AN HUY
Theo UBND TP.HCM, Hội hoa xuân tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại TP.HCM sẽ khai mạc vào ngày 10.2, diễn ra trong 12 ngày (từ 10 - 21.2), tại Công viên Tao Đàn (số 55C Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1). Như hàng năm, nơi đây sẽ tổ chức trưng bày triển lãm và dự thi nghệ thuật ngành hoa, cá, kiểng, bonsai, non bộ, tiểu cảnh… với quy mô trưng bày và dự thi trên 3.000 hiện vật đạt tiêu chuẩn thuộc các bộ môn; đồng thời tổ chức các hoạt động tết cổ truyền. Vé vào cổng là 30.000 đồng/vé/người. Trẻ em dưới 12 tuổi được miễn vé vào cổng.
Đồng thời, chợ hoa tết 2018 sẽ được tổ chức tại công viên 23 Tháng 9 (khu A, khu B), công viên Gia Định và công viên Lê Văn Tám với hàng trăm gian hàng cây kiểng. Chợ hoa tết cũng được tổ chức tại 21 quận, huyện gồm 125 điểm, tập trung nhiều nhất là tại Q.7 với 17 vị trí. Chợ hoa tết sẽ được đồng loạt diễn ra từ 8 - 12 giờ ngày 15.2. Riêng chợ hoa tết tại Q.7 và Q.8 sẽ được tổ chức sớm hơn, từ ngày 31.1 - 15.2
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.